Ông trùm 'bảo kê' chợ Long Biên cùng 4 đàn em chuẩn bị hầu tòa

11/07/2019 - 07:18

PNO - TAND TP. Hà Nội sẽ đưa ra xét xử nhóm đối tượng "bảo kê" tại chợ Long Biên. Trước đó, nhóm đối tượng này bị VKSND truy tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Các đối tượng bị đưa ra xét xử trong ngày 11/7 bao gồm: Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính", sinh năm 1963 trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến "hói", sinh năm 1970), Lê Thanh Hải (tức Hải "gió", sinh năm 1963); Nguyễn Mạnh Long (tức Long "cao", sinh năm 1962); Dương Quốc Vương (tức Vương "lợn", sinh năm 1968), đều ở Hà Nội.

Theo cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội trong khoảng thời gian từ ngày 14/3/2018 đến 1/9/2018, Hưng “kính” là tổ trưởng tổ bốc xếp số 2. Theo quy định của BQL chợ Long Biên, Hưng không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện ghi tên chủ hàng, BKS ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu do BQL chợ phát hành. Đồng thời phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh và BQL chợ. Đối tượng này cũng không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay tiền đã thu trong ngày.

Ong trum 'bao ke' cho Long Bien cung 4 dan em chuan bi hau toa
Nhóm đối tượng "Cưỡng đoạt tài sản" tại chợ Long Biên: Hưng "kính", Tiến "hói", Long "cao", Vương "lợn", Hải "gió" (từ trái sang phải, từ trên xuống dưới)

Để tăng thêm thu nhập cá nhân, dưới danh nghĩa nhân viên tổ bốc xếp, Hưng đã chỉ đạo Vương “lợn", Hải “gió”, Long “cao” sử dụng các thủ đoạn chèn ép, gây khó khăn, đe dọa hộ kinh doanh của chị Nghiêm Thúy Nga bằng những thủ đoạn như đuổi không cho xe ô tô hàng đỗ vào bãi, cho nhân viên lái xe ô tô của hộ kinh doanh nhà chị Nga đỗ, đuổi nhân viên không cho bốc dỡ hàng nhưng vẫn phải trả tiền bốc dỡ cho nhóm của Hưng…

Trong quá trình thực hiện, Hưng tự ý giao cho Dương Quốc Vương thu tiền dịch vụ bốc dỡ, Hưng còn chỉ đạo Nguyễn Hữu Tiến không giao cho Hải, Long, Vương các bảng kê do BQL chợ phát hành mà soạn bảng kê khác theo ý của Hưng. Đối tượng này bảo Tiến đi thuê in để cho các đàn em lập bảng kê theo dõi số tiền kiểm soát xe ô tô chở hàng vào khu vực đường 1 và bãi thủy sản chợ Long Biên để thu tiền.

Khoảng 8g hàng ngày, các đối tượng trao đổi, hội ý với nhau tại khu vực trạm bơm PCCC để thống nhất số tiền thu bất hợp pháp. Hải, Long, Vương cũng nộp tiền vừa thu được cùng bảng kê cho Tiến. Tiến sẽ sao chép nội dung các bảng kê vào Bảng kê của BQL chợ Long Biên phát hành rồi mang tiền cùng ghi chép nộp cho BQL. Để quản lý việc thu tiền của các đàn em, Hưng lắp đặt 2 camera để theo dõi.

Tại các buổi hội ý này, Hưng cũng yêu cầu đàn em không bốc dỡ nhưng vẫn thu tiền, không để nhân viên bốc dỡ của các hộ kinh doanh tự bốc dỡ với lý do thực hiện hợp đồng cùng BQL chợ. Từ tháng 12/2017, Long, Hải đuổi không cho xe ô tô hàng của nhà chị Nga đỗ tại bãi hải sản theo chỉ đạo của Hưng. Đối tượng này cũng chỉ đạo đàn em thông báo với chị Nga việc thực hiện nộp tiền với giá bốc xếp sẽ tăng 200.000/xe 1,4 tấn và 350.000 đồng/xe 3,5 tấn.

Ong trum 'bao ke' cho Long Bien cung 4 dan em chuan bi hau toa
Nhóm đối tượng chặn xe không cho tiểu thương buôn bán

Hưng “kính” cũng chỉ đạo Tiến khi BQL chợ trả đủ lương cho nhân viên thì xé các trang trong sổ ghi tiền thu hàng ngày và các bản kê nhỏ do các đối tượng khác nộp. Theo tài liệu bị hại cung cấp, từ ngày 14/3/2018 đến 1/9/2018, các đối tượng đã thu được tổng số tiền là hơn 28 triệu đồng. Trong đó, BQL chợ Long Biên chỉ nhận về 3.200.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, Tiến, Hải, Long và Vương khai nhận từ 1/1/2018 đến 24/9/2018 được chia tổng cộng 46.400.000 đồng. Riêng Nguyễn Kim Hưng phủ nhận việc nhận tiền bảo kê. Tuy nhiên với các bằng chứng cơ quan chức năng thu thập trước đó cho thấy có đủ cơ sở để khởi tố đối tượng này tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI