Cuộc chiến bảo vệ tiểu thương chợ Long Biên vẫn tiếp tục…

03/06/2019 - 08:19

PNO - Cuộc chiến bảo vệ quyền mưu sinh an toàn, công bằng cho tiểu thương Long Biên vẫn tiếp tục, như đã từng bắt đầu và chấp nhận đương đầu với kẻ xấu, trong mỗi phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Khi những lá đơn kêu cứu đầu tiên của tiểu thương chợ Long Biên gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM về tình trạng bị nhóm Hưng “kính” chèn ép, hăm dọa, cưỡng đoạt vị trí kinh doanh, tài sản… chúng tôi chưa hình dung được mức độ lộng hành, sự tác oai tác quái của băng nhóm này.

Sau nhiều ngày tiếp cận địa bàn, lắng nghe thêm đằng sau những lời kêu cứu, trở lại đường đi của các văn bản khiếu nại, tố cáo của tiểu thương chợ Long Biên lên Ban Quản lý chợ Long Biên, UBND quận Ba Đình và ba lần trả lời “khiếu nại không có cơ sở” của chính quyền quận, chúng tôi quyết tâm vào cuộc, mặc dù biết rõ những nguy hiểm, khó khăn đang chờ mình phía trước.

Cuoc chien bao ve tieu thuong cho Long Bien van tiep tuc…
Băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên là nỗi khiếp đảm của các tiểu thương trong nhiều năm

Nếu so với băng nhóm giang hồ cộm cán nhất Hà thành thập niên 1990 là Khánh “trắng” thì Hưng “kính” cho thấy sự tinh vi, ma mãnh hơn; vì vậy cách thức, thái độ của chúng cũng liều lĩnh hơn, bất chấp hơn. “Hàng rào” bảo kê cho Hưng “kính” và đồng bọn vì thế cũng dày đặc và ghê gớm hơn.

Nhiều phương án tiếp cận, thâm nhập địa bàn đã được đưa ra, trong đó có cả việc các tiểu thương tự nguyện góp thêm tiền sang sạp để phóng viên Báo Phụ Nữ vào vai tiểu thương. Cuối cùng, chúng tôi chọn bám đuổi, nhập vai theo từng tình huống bởi Hưng “kính” thay đổi liên tục thời gian, địa điểm “làm luật”, kể cả lần giáp mặt Hưng “kính” dưới sự dàn xếp của trùm giang hồ Mạnh “bồ”, phóng viên Báo Phụ Nữ phải bám theo ba lần thay đổi địa điểm hẹn.

Khi bằng chứng của thói hống hách, côn đồ cũng như hành vi ngang nhiên chiếm giữ vị trí kinh doanh, thu “phế” các tiểu thương của đàn em Hưng “kính” đã được phóng viên Báo Phụ Nữ thu thập đầy đủ, cũng là lúc ông trùm Hưng “kính” cho tay chân lùng sục những gương mặt khả nghi, đáng ngờ đã có mặt trong những cuộc tiếp xúc, ngã giá với ông ta.

Đó là những ngày nhóm phóng viên điều tra của Báo Phụ Nữ buộc phải thay đổi chỗ ở, thời gian sinh hoạt. Đó cũng là những thời khắc chúng tôi “không chợp mắt nổi” bởi đã quá nửa khuya, đồng đội của mình vẫn còn ẩn nấp ở một góc tối sau chợ Long Biên để quay cho bằng được cảnh ăn chia của đồng bọn Hưng “kính”, ngay cả sau khi báo đã đăng tải.

Đó là cuộc tiếp đón đại diện Ban Quản lý chợ Long Biên tại Văn phòng Báo Phụ Nữ ở Hà Nội. Khi tay đại diện “vô tình” bỏ quên “túi tài liệu” trên bàn cùng lời năn nỉ “mong các chị bỏ qua cho”, các phóng viên đã yêu cầu mở túi công khai, ông ta nhanh tay chộp lấy “túi tài liệu” rồi giấu biến đi, bỏ chạy khỏi phòng.

Và sau cùng, đó là tiếng thở phào của hầu hết tiểu thương chợ Long Biên khi chỉ trong một ngày - 1/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật và không có vùng cấm, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết, Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận, đưa ra xử lý nghiêm theo quy định pháp luật trong thời gian sớm nhất…

Vì sao một nhóm người với một loạt hành vi xem thường pháp luật, chà đạp kỷ cương xã hội lại ngang nhiên tồn tại, phè phỡn làm giàu, tự cho mình là “đặc tình của công an”, từng được cấp trên đánh giá “chấp hành, thực hiện tốt quy chế, nội quy của chợ” trong suốt hơn 20 năm?

Vì sao bao nỗi thống khổ, chịu đựng, bất công của tiểu thương chợ đầu mối Long Biên lại chìm lấp đi giữa cả một “hệ thống chính trị” luôn hạ quyết tâm vì dân?

Là nhóm giang hồ Khánh “trắng” bị triệt bỏ, lại mọc lên nhóm côn đồ ung nhọt Hưng “kính” hay thói vô trách nhiệm, vô cảm với người dân trong một bộ phận cán bộ có chức trách vẫn lây lan, bám rễ?

Và còn không ít dấu hỏi xung quanh hiện trạng của chợ đầu mối Long Biên.

Cuộc chiến bảo vệ quyền mưu sinh an toàn, công bằng cho tiểu thương Long Biên vẫn tiếp tục, như đã từng bắt đầu và chấp nhận đương đầu với kẻ xấu, trong mỗi phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Lê Huyền Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI