Ông chủ điện gió... phải gió!

09/03/2020 - 20:00

PNO - Ông chủ giao tớ thay mình đi cách ly và giờ thì cả chủ lẫn tớ đều phải cách ly thật. Chả ai phải tráo cho ai.

Đến thời điểm này, dù số ca nhiễm COVID -19 đang tiếp tục biến động tăng, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia khống chế, kiểm soát, điều trị bệnh dịch hiệu quả nhất.

Và có lẽ, cũng chỉ ở ta mới có tình huống đánh tráo cách ly như ông L.T.H. - Chủ tịch hội đồng quản trị công ty P.Đ. Công ty này đang triển khai một dự án điện gió ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Quả đúng là ông chủ tịch… phải gió!

Cơ quan chức năng Quảng Trị đưa những người đi trên chuyến bay VN1547 đi cách ly ngay trong đêm
Cơ quan chức năng Quảng Trị đưa những người đi trên chuyến bay VN1547 đi cách ly ngay trong đêm

Một “virus” N.H.N. số 17 thiếu trung thực khi khai báo nhập cảnh đã gây hệ lụy khủng khiếp cho cộng đồng như thế nào, hẳn ông H. phải biết. Những lời kêu gọi tinh thần khai báo sức khỏe y tế chính xác, trung thực và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, hẳn ông H. cũng đã đọc, đã nghe.

Nhưng mặc xác mọi khuyến cáo, kêu gọi; bất chấp những quy định xã hội, kể cả lệnh của người đứng đầu chính phủ, “xử nghiêm những trường hợp giấu bệnh”, hay ông H. tự biện, ông chả giấu bệnh, mà ông chỉ tráo lệnh cách ly, ông ta thản nhiên “điều động” cấp dưới đi cách ly thay ông ta. Coi như xong!

Như một thói quen trong hành xử xưa nay. Là lối “quen ăn”, việc gì cho là rắc rối không đẻ ra tiền, không liền khúc ruột thì cứ tống một thằng ất ơ nào đó thế mạng. Nó lột truồng sự ngu xuẩn, thói khệnh khạng, coi trời bằng vung của kẻ trọc phú.

Giữa thời dịch bệnh, khi trăm ngàn khốn khó bủa vây để khống chế, chống trả, bảo vệ sự an toàn sức khỏe cho từng mạng người đến toàn cộng đồng thì đó chẳng khác nào một hành vi bất lương.

Lạ lùng thay, tay cấp dưới hay một anh lính lệ nào đó trong cái công ty của ông chủ điện gió phải gió ở Hướng Hóa ấy cũng tuân thủ nghiêm, đi một nước không cần hỏi, chẳng tí thắc mắc. Anh ta đi vào vùng cách ly khi chả có dấu hiệu nào để phải cách ly. Cũng bất chấp nốt như ông chủ của anh ta.

Chủ ngồi trên chuyến bay VN1547 có người nhiễm COVID -19, nhưng bất cần quan tâm yêu cầu cách ly. Tớ chẳng lượn lờ quanh cái chuyến bay ấy, chưa dính dáng gì con COVID-19 khi ấy, nhưng lại cứ thế mà đi cách ly, bất kể tên mình không có trên chuyến bay, bất kể mình có thể biến thành nguy cơ F3 từ những người cách ly thật.

Giờ thì chủ lẫn tớ đều phải cách ly thật. Chả ai phải tráo cho ai. Cả hai đều mang khả năng bội nhiễm cái thứ virus còn tệ hại hơn, là sự gian dối và dung túng gian dối, thói ích kỷ, vô cảm và bất chấp với an nguy của cộng đồng.

Một “bông hồng nhung” số 17, một ông chủ phải gió ở Hướng Hóa hay còn bao nhiêu sự vô cảm, vô pháp đến từ những cá thể như thế, đang ẩn giấu, đang chực chờ và sẽ có ngày “đột biến” để phá tan mọi nỗ lực, gồng gánh của cả xã hội trong sứ mệnh cứu rỗi giống loài?

Ái Mỹ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI