Om Fountain: Về với cội nguồn của sự sống

07/07/2020 - 08:55

PNO - “Tôi thấy sự an lạc mỗi sáng khi thức dậy và cùng Om mang đến giá trị cho mọi người”, Ms Cát - nickname mà những người bạn thân hay gọi Cát Tường - trải lòng.

17 năm với sự ghi nhận của cộng đồng khách hàng khó tính bậc nhất, người sáng lập Om Fountain vẫn không dừng lại trong cuộc theo đuổi những sản phẩm “thuần khiết hơn”, “giàu giá trị bản địa hơn”
17 năm với sự ghi nhận của cộng đồng khách hàng khó tính bậc nhất, người sáng lập Om Fountain vẫn không dừng lại trong cuộc theo đuổi những sản phẩm “thuần khiết hơn”, “giàu giá trị bản địa hơn”

Năm 2003, những ngày đầu tiên bước vào cái ngành mà người ta hay gọi vui là “làm thơm tho và thư giãn cho cuộc đời”, mọi thứ rất sơ khai. Mọi thông tin đều bắt đầu từ con số 0 và hành trình của Om cũng bắt đầu được vun vén thời điểm ấy.

Chữ “Om” đơn giản, mộc mạc như cái cách mà nó được tạo ra. Và Om cũng chính là triết lý và con đường của những người đồng hành cùng Om muốn hướng đến: sự an lạc.

Từ câu hỏi của vị quản lý resort 5 sao

Đến nay đã 17 năm bước chân vào ngành hóa mỹ phẩm, con đường của chị là hành trình thoát dần sự phụ thuộc vào hóa chất.

Bấy giờ, Om không phải là cái tên đình đám giữa thị trường mỹ phẩm. Những sản phẩm được giới thiệu với đặc tính “tự nhiên, không hóa chất độc hại, không hương liệu” cũng không còn hiếm. Nhưng, Om khác biệt. Vì nó đã một mình theo đuổi những đặc tính này từ năm 2003. Nếu “sản phẩm thân thiện môi trường” còn là cái gì đó thời thượng, thì Om đã có gần hai thập niên phát triển với tinh thần đó.

Thời điểm khách hàng trong nước vẫn tìm kiếm sản phẩm “thơm nồng nàn, đậm đặc” thì Om đã mãnh liệt theo đuổi sự “tự nhiên, thuần khiết”. Thương hiệu “ngược dòng” này đã sống và phát triển được trên triết lý khác biệt với thị trường, chính vì một trình tự tiếp cận khách hàng cũng… ngược đời không kém. Những vị khách đầu tiên của Om là các resort, khách sạn 5 sao. Thời điểm ấy, resort vẫn chỉ là hình ảnh “kín cổng cao tường” và xa lạ với người dân bản xứ. Bởi khách của resort chủ yếu là chính khách, doanh nhân và du khách quốc tế, với mặc định khách sạn, resort 5 sao là biểu tượng của đẳng cấp, của thượng lưu và của sự xa xỉ.

Trong một lần làm việc với các quản lý của Tập đoàn Six Senses (SS), lần đầu Cát nghe nói đến khái niệm “kinh doanh bền vững, sản phẩm thân thiện môi trường”. Cát bị cuốn hút vào thế giới tiêu dùng khác lạ trong các resort.

Bất ngờ trước những khái niệm rất khác biệt của SS khi được biết SS đưa việc bảo tồn thiên nhiên và tôn trọng “tính bản địa” khi lựa chọn nhà cung cấp trong và ngoài nước, Cát bắt đầu tìm hiểu về các tiêu chí “thân thiện với môi trường”, hay còn gọi là hạn chế đến mức thấp nhất những áp lực lên môi trường. Quả thực, thị trường Việt Nam khi ấy quá hiếm sản phẩm dầu gội, sữa tắm nội địa. Nên sản phẩm dầu gội, sữa tắm “thân thiện với môi trường” là điều gì đó… không tưởng.

Sức sống kỳ lạ của một thương hiệu

Rất nhiều lần nghe các bạn quản lý cao cấp của khu resort tâm sự: “Không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ quốc gia nào SS đặt chân đến đều muốn sử dụng những nguồn sản phẩm nội địa, để tạo thu nhập cho người địa phương cũng như giúp nơi ấy phát triển những giá trị bản địa. Với dầu gội, sữa tắm, khi chưa tìm được sản phẩm đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về môi trường và độ an toàn, nên resort phải tự nhập khẩu”. Cát quyết định trở thành một “người địa phương” làm ra những sản phẩm như thế.

Thời gian làm việc với tập đoàn Thái Lan cho Cát cơ hội tiếp xúc với những nhà cung cấp tinh dầu uy tín đa quốc gia, để gieo vào chị sự đam mê thứ chất lỏng mang đầy năng lượng sống của cây cỏ, thảo dược. Và con đường mà chị mới bước vào, tinh dầu sẽ là nguyên vật liệu không thể thiếu, là “đại sứ của thiên nhiên” đảm nhận việc làm thơm tho với các công dụng làm sạch, trị liệu.

Khi Cát khẳng định mình sẽ đầu tư và đích thân làm ra sản phẩm nội địa đáp ứng được tiêu chí của resort, phía lãnh đạo SS đã cung cấp cho chị bộ tiêu chí chi tiết về thành phần của sản phẩm và kết nối Cát đến các resort của SS ở Thái Lan để chị có cơ hội hiểu rõ hơn về những sản phẩm hóa mỹ phẩm thuận tự nhiên. Suốt giai đoạn đầu, Ms Cát cùng các cộng sự nghiên cứu các sản phẩm từ tự nhiên nổi tiếng nhất thế giới, tìm hiểu và phân tích thế mạnh từng dòng sản phẩm nổi tiếng đó, Cát làm việc với từng nhà sản xuất để chọn một đối tác cùng chí hướng.

Có lẽ, Om là sản phẩm thuận tự nhiên đầu tiên của Việt Nam. Nhưng người Việt ít biết. Tại Việt Nam, thương hiệu này có sức sống mãnh liệt trong chính sự chối bỏ của người Việt. Giai đoạn đó, khi Om ra mắt những chai sữa tắm, dầu gội thơm mùi sả chanh nguyên thủy khiến nhiều người thất vọng vì… không đủ thơm. Mùi thơm chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên không “đủ đô” với người tiêu dùng trong nước đương thời. Với thắng lợi tại thị trường ngách là các khách sạn 5 sao, Om đứng trước lựa chọn “bớt thuần khiết, thêm hương liệu” để có được thị trường đại trà trong nước. Nhưng Cát Tường khước từ. Chị tin “thuần khiết là xu hướng của tương lai”. Rồi sẽ đến ngày khách hàng bản địa cân nhắc về sự an toàn trước mọi lựa chọn tiêu dùng.

Đó là chuyện của 17 năm trước. Bây giờ, Om đã là đối tác cung cấp dầu gội, sữa tắm, nước rửa tay và các sản phẩm kháng khuẩn tự nhiên cho hàng chục khách sạn hàng đầu Việt Nam. Sản phẩm đã có mặt tại thị trường Singapore hơn hai năm. Hơn bao giờ hết, Ms Cát luôn khao khát quay về thị trường bản địa. Chị đùa: “Bán lẻ trong nước làm sao sướng bằng xuất khẩu, sao vẫn mê bán vậy?”. Đi loanh quanh cũng chỉ để khẳng định được uy tín mà quay về với người Việt. Sản phẩm làm trên nước Việt, bởi người Việt, vì sức khỏe và môi trường Việt nên sẽ xếp người Việt vào danh sách khách hàng đặc biệt của Om.

Nói là “loanh quanh”, nhưng trong 17 năm đó, Om chú tâm đi về phía tự nhiên, loại bỏ dần những chất có thể gây hại như paraben, SLS, silicon theo bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt của FDA. Để ngày một tốt hơn, không thể không nói đến đội ngũ kỹ sư tràn đầy nhiệt huyết xuất thân từ những công ty lớn tại Nhật Bản và đội ngũ hậu cần không thể tuyệt vời hơn của Om, chỉ với một mong ước giản dị “khách hàng sẽ không phải lo ngại về sức khỏe khi dùng sản phẩm của Om”.

17 năm mới có một showroom đầu tiên. Khách hàng đầu tiên lại là resort nổi tiếng đẳng cấp và khắt khe trong mọi chi tiết. Những điều kỳ lạ về Om sẽ còn được kể nhiều, với những góc nhìn khác. Cũng giống như việc người sáng lập từng kiên quyết làm “sản phẩm đẳng cấp” từ… mùi “ốc luộc sả” - thương hiệu tai quái của cây sả. Cát đã từng bảo vệ mùi sả chanh rất Việt Nam đó trước cái liên tưởng mặc định của một nền văn hóa ẩm thực vẫn… đem sả luộc ốc. Để đến bây giờ, khi người Việt công nhận và yêu thích mùi sả chanh như một hương thơm giàu dược tính, thì Om đã có những sản phẩm đỉnh cao và đầy bản sắc với mùi hương này.

Đã 17 năm đeo đuổi sự thuần khiết và giá trị bản địa, thì đến bây giờ, Om Fountain đi vào thị trường nội địa - cũng là một khao khát nhất quán, dễ hiểu.

Thanh Tân

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI