Nuôi chó sai quy định còn đánh người: Không thể trông chờ ý thức

05/02/2023 - 12:04

PNO - Việc chủ chó tấn công một người bố khi anh này xua chó để bảo vệ con mình lần nữa cho thấy pháp luật cần mạnh tay hơn với người nuôi chó thiếu ý thức.

Một chú chó không hề được rọ mõm xuất hiện trong sảnh chung cư, quấn lấy con trai mình nên anh D. (Chung cư Saigon Riverside, phường Phú Thuận, quận 7) có động tác xua chó ra. Camera của chung cư ghi lại cho thấy, ngay sau đó anh bị một người đàn ông, là chủ của chú chó kia, tấn công. Người cha ấy bị tấn công ngay trước mặt con trai nhỏ của mình.

Chủ chó tấn công 1 người cha khi anh cố xua chó ra xa con mình
Chủ chó tấn công 1 người cha khi anh cố xua chó ra xa con mình

Không có bất kỳ điều gì có thể biện minh cho hành vi tấn công người khác, người nuôi chó kia sẽ phải trả giá cho hành vi của mình trước pháp luật (hiện công an đã mời người đàn ông đánh người đến làm việc theo đơn tố cáo của anh D). Chủ chó đó cũng đang bị sự lên án mạnh mẽ của dư luận. 

Thế nhưng, câu chuyện nào chỉ đáng phẫn nộ ở hành vi bạo lực của người chủ nuôi chó. Khởi nguồn của sự việc là ý thức khá kém ở việc nuôi thú cưng trong cộng đồng dân cư. Tuy hiện pháp luật chưa có quy định rõ rệt nào về việc cấm nuôi chó, mèo (chỉ có quy định cấm nuôi gia súc, gia cầm) ở chung cư, mà việc cấm hay không tuỳ thuộc vào quy định của mỗi đơn vị vận hành quản lý chung cư (dựa trên sự đồng thuận của đa số cư dân). Đó là lý do, có rất nhiều chung cư hiện tại người dân thậm chí không được phép nuôi chó, mèo.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc thú cưng được phép nuôi trong các chung cư, thì việc đó cũng phải tuân thủ một số điều nằm trong Luật Chăn nuôi 2018 (có hiệu lực từ 1/1/2020). Trong đó, Điều 66 của luật này yêu cầu "chủ nuôi chó, mèo phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y".

Từ yêu cầu này, hầu hết tại các chung cư được phép nuôi thú cưng đều yêu cầu chủ nuôi phải rọ mõm chó tại các không gian công cộng, để đảm bảo an toàn cho cư dân khác. Trong sự việc đang gây xôn xao, chú chó kia xuất hiện tại không gian chung của cư dân theo kiểu "thả rông", tiếp cận con trai anh D. mà không có sự ngăn chặn của chủ nuôi, càng không hề có phương tiện hạn chế nguy cơ nào như rọ mõm, dây cột...

Đây cũng là thực tế đang có ở rất nhiều chung cư hiện nay. Ngoài khả năng tấn công và đe doạ người khác, thậm chí, nhiều chủ nuôi còn để thú cưng phóng uế tại các không gian dành cho trẻ em, công viên nội khu... gây ô nhiễm môi sinh và bức xúc cho nhiều người. Từ đó, nuôi chó, mèo cũng là vấn đề gây tranh cãi bất tận giữa các cư dân, gần như không có thời điểm kết thúc.

Trường hợp của tôi là một ví dụ, kể từ khi hàng xóm nhà tôi mang về một chú cún con, chỉ cần bước ra khỏi cửa là tôi lại nghe mùi hôi, và trong 1 tháng đầu tiên, tôi gần như mất ngủ vào ban đêm vì tiếng chó sủa, đến mức phải gọi bảo vệ lên xử lý nhưng đâu lại vào đó. Ban quản lý chung cư lập bao nhiêu biên bản cũng thế, hành lang vẫn hôi và chó vẫn sủa. 

Đã đến lúc cần những quy định thật sát sườn từ các cơ quan chức năng, hơn là phó thác vào sự cứng rắn của các đơn vị vận hành quản lý chung cư hay ý thức của từng cư dân.

Hoàng Hành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI