Núi lở làm sập nhà dân, đe doạ tuyến đường độc đạo

29/10/2021 - 10:01

PNO - Sau tiếng động mạnh, đất đá từ trên đỉnh núi bắt đầu đổ ào xuống khiến nhiều nhà dân ở huyện miền núi Nghệ An bị đổ sập.

Sáng 29/10, ông Lô Thanh Tuân - Chủ tịch UBND xã Tam Thái (huyện Tương Dương, Nghệ An) - cho biết, địa phương này đã có báo cáo về tình trạng sạt lở đất xảy ra tại bản Can (xã Tam Thái) để có hướng khắc phục.

Theo ông Tuân, những ngày trung tuần tháng 10, trên địa bàn xã này có mưa lớn kéo dài. Rạng sáng 18/10, đất từ ngọn đồi trồng xoan, keo và mét ở bản Can bất ngờ đổ sập, tràn xuống khu vực nhà dân khiến 2 căn nhà bị đổ sập.

Đất đá tràn xuống làm sập nhà dân
Đất đá tràn xuống làm sập nhà dân

“Do mưa lớn lâu ngày nên đất trên đồi đã bị nhão nhoẹt, do đó nó cứ trút xuống từ từ. Mấy hôm nay đất không còn sụt xuống, nhưng phải chờ cho nền đất khô thì chúng tôi mới có thể huy động máy móc vào dọn dẹp, khắc phục được” - ông Tuân nói.

Ông Lô Văn Minh (53 tuổi, trú tại bản Can) cho biết, vụ việc xảy ra chừng 3g rạng sáng 18/10. Kể từ đó đến nay, hàng ngàn khối đất đá vẫn tràn xuống nhưng với tốc độ chậm hơn. “Đầu tiên là một tiếng nổ khá lớn, đánh thức vợ chồng tôi. Chưa kịp định hình thì thấy đất đá đổ sập xuống, làm sập tường nhà” - ông Minh nhớ lại.

Ngôi nhà kiên cố của vợ chồng ông Minh bị xé toác một phần tường
Ngôi nhà kiên cố của vợ chồng ông Minh bị xé toác một phần tường

Một đoạn tường nhà ông Minh bị xé toác, đất đá tràn vào nhà cao cả mét. Để đảm bảo an toàn, vợ chồng ông Minh đành phải nhờ người dân hỗ trợ di dời tài sản ra ngoài, sang nhà người thân ở tạm từ hôm đó đến nay.

Ông Lô Hoài Thông (72 tuổi, trú bản Can) cho hay, gian nhà chính bị đất đá làm hư hỏng nặng. Mấy hôm nay, vợ chồng ông đành phải dọn đồ xuống khu vực nhà bếp để ở tạm. Chờ ngày nắng lên, ông mới gọi người thân hỗ trợ để dọn đất đá, dựng lại nhà.

Cây lớn cũng bị bật gốc, cuốn trôi theo đất đá
Cây lớn cũng bị bật gốc, cuốn trôi theo đất đá
Tuyến tỉnh lộ độc đạo vào xã Tam Hợp cũng có nguy cơ bị vùi lấp
Tuyến tỉnh lộ độc đạo vào xã Tam Hợp cũng có nguy cơ bị vùi lấp

Không những trực tiếp ảnh hưởng đến nhà dân, vụ sạt lở núi đã khiến tuyến tỉnh lộ 541B đi qua địa bàn xã Tam Thái bị uy hiếp nghiêm trọng, bởi đây là tuyến đường duy nhất vào xã Tam Hợp, huyện Tương Dương.

Theo các hộ dân nơi đây, phía trên núi trước đây là rừng nguyên sinh. Nhưng khoảng 6 năm nay, chính quyền giao đất rừng cho các đoàn thể để phát hết nhằm lấy đất trồng ngô, trồng sắn. Những cây lớn không còn để giữ đất, nên khi mưa lớn đã xuất hiện lở núi.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI