Cô gái suýt bị mù vĩnh viễn vì tiêm filler nâng mũi

01/10/2020 - 11:57

PNO - Nghe spa khuyến mại, chị N.T.H. đi tiêm filler nâng mũi. Ngay sau tiêm, chị thấy buốt sống mũi, lan lên óc muốn ngất xỉu, mắt bên phải tối đen.

 

PGS.BS Nguyễn Hồng Hà thông tin về ca bệnh đặc biệt, suýt mù vĩnh viễn sau khi tiêm filler
PGS.BS Nguyễn Hồng Hà thông tin về ca bệnh đặc biệt, suýt mù vĩnh viễn sau khi tiêm filler nâng mũi

Sáng 1/10, PGS. Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết bệnh viện vừa cấp cứu cho nữ bệnh nhân bị tai biến do tiêm filler nâng mũi tại spa tư nhân.

Trước đó vào khuya 16/9, chị N.T.H. (27 tuổi, một nhân viên ngân hàng ở tỉnh Thái Nguyên) được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nghi biến chứng do tiêm filler nâng mũi. Bệnh nhân cho biết, nghe spa có chương trình khuyến mãi nên cùng bạn bè rủ đi tiêm filler nâng mũi trực tiếp tại spa.

Khi đang tiêm, chị thấy buốt sống mũi, lan lên óc muốn ngất xỉu, mắt bên phải thấy tối đen. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến một bệnh viện ở Thái Nguyên. Tại đây, bác sĩ cho biết chị sẽ bị mù mắt vĩnh viễn. Tuy nhiên, gia đình sau đó đã đưa bệnh nhân xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu lúc 22g cùng ngày.

Theo PGS. Nguyễn Hồng Hà, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, da vùng mũi và trán bầm tím, lạnh hơn các vùng khác trên mắt, mắt phải sụp mi, phù nề, rối loạn cơ vận động nhãn cầu, mắt phải tối đen, buồn nôn.

Bệnh nhân được chẩn đoán tai biến do tiêm filler nâng mũi gây tắc mạch, phù mắt, mù mắt, thiếu máu cấp tính vùng trán, mũi. Bệnh viện nhanh chóng mời các chuyên gia của Bệnh viện Mắt Trung ương đến hội chẩn và điều trị.

Sau hơn 2 tiếng nỗ lực, thị lực của bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt. Bệnh nhân từ chỗ chỉ thấy toàn màu đen kịt, đã có thể nhìn thấy được vật xung quanh với khoảng cách 60 - 70cm và phân biệt được các bác sĩ chữa bệnh cho mình.

Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân lại xuất hiện mất thị lực toàn bộ. 

Nữ nhân viên ngân hàng dù không mù vĩnh viễn nhưng chỉ còn 1 phần thị lực
Nữ nhân viên ngân hàng dù không mù vĩnh viễn nhưng chỉ còn 1 phần thị lực

Cả ekip bác sĩ lại phải can thiệp lần thứ hai. Lần này, bác sĩ sử dụng cả thuốc giải filler phối hợp với thuốc pha loãng liều cao để tái lập lại tuần hoàn cho võng mạc. Sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực bệnh nhân đã được cải thiện gần như hoàn toàn.

Hiện bệnh nhân ổn định, các cơn đau đầu, buốt mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, dù không bị mù vĩnh viễn nhưng bệnh nhân chỉ có thể giữ lại một phần thị lực.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cảnh báo, người tiêm filler nếu không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về tạo hình thẩm mỹ thì nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt rất cao. Thuốc sẽ theo mạch máu vào não.

Nếu tắc mạch não sẽ gây đột quỵ, nguy hiểm đến tính mạng. Còn nếu tắc động mạch mắt, nhất là động mạch trung tâm võng mạc sẽ gây mù mắt. Thời gian vàng đề can thiệp chỉ từ 1 tiếng đến -1,5 tiếng.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI