Nữ doanh nhân trong bàn cờ hội nhập kinh tế

19/09/2015 - 07:16

PNO - Chiều ngày 16/9, Hội LHPN TP. HCM đã tổ chức Hội thảo "phát huy vai trò năng động, sáng tạo của nữ doanh nhân TP.HCM... với sự tham gia 100 NDN.

Không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm

“Trong thời kỳ hội nhập, ở VN, doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân (NDN) nói riêng cảm thấy thiếu nhiều thứ, đôi khi không biết “bơi” thế nào khi ra biển lớn.

Phải có đủ nền tảng, kỹ năng để tác nghiệp và liên tục đổi mới, sáng tạo để làm ăn với nước ngoài, cạnh tranh với nước ngoài chứ không thể dựa mãi vào kinh nghiệm nữa” - TS Mai Mộc Quế, Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp, Tổng giám đốc Trung tâm Đào tạo hợp tác quốc tế nhận định.

Theo dự kiến, AEC (Cộng đồng kinh tế ASEAN) được hình thành từ đầu năm 2016, khi đó, thị trường VN có dân số 90 triệu sẽ hòa vào thị trường 620 triệu người; TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương) được thông qua, 792 triệu dân (đến từ 12 nước) sẽ giao thương với nhau.

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN đã thẳng thắn rằng “VN đàm phán rất tốt nhưng năng lực cạnh tranh hội nhập rất thấp”.

Tại hội thảo, các khách mời đã chỉ rõ sự “hụt chân” của NDN khi hội nhập nền kinh tế quốc tế. Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp chia sẻ tại hội thảo:

“Khó khăn đầu tiên của NDN là phải cùng một lúc vừa lo cho công việc vừa chu toàn gia đình. Dù có là NDN thành đạt hay quyền lực đến mấy, người phụ nữ vẫn phải lùi về gia đình để làm tròn bổn phận vợ đảm mẹ hiền.

Khó khăn cơ bản thứ hai là quan điểm trọng nam khinh nữ vẫn còn duy trì, nữ thường ít được thừa kế gia sản, khi lập nghiệp thường yếu vốn hơn.

Thứ ba, việc NDN xoay xở về tài chính, tìm cách để ngân hàng cho vay vốn lớn cũng khó hơn nam. Thứ tư, phụ nữ ít có điều kiện để học ngoại ngữ, cập nhật thông tin, kiến thức. Thứ năm, phụ nữ ít có điều kiện bước ra diễn đàn, môi trường kinh doanh quốc tế”

Vượt lên chính mình bằng cách nào?

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty L&A Holding thẳng thắn: “Cứ mỗi giờ lại có biết bao phát minh ra đời trên khắp thế giới, cứ mỗi ngày lại có bao nhiêu doanh nghiệp khai tử vì chậm lụt.

Rào cản bảo vệ và vùng an toàn cho doanh nghiệp ngày càng mong manh nên “con thuyền doanh nghiệp” ngày càng phải cần người lèo lái giỏi. Tôi thấy ở VN, đa phần doanh nghiệp lúc còn quy mô nhỏ thì khá năng động, sáng tạo, nhưng khi quy mô thay đổi thì tăng sức ì, thậm chí còn “ngủ quên trên chiến thắng”.

Phụ nữ VN dễ mang tâm lý an phận nên càng dễ để công ty của mình giậm chân tại chỗ, gặp cuộc hội nhập khốc liệt sẽ dễ bị đào thải”.

Nu doanh nhan trong ban co hoi nhap kinh te
Bà Cao Thị Ngọc Dung- Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM: "Chúng tôi học được nhiều điều về sự sáng tạo, đổi mới"

Chủ trì hội thảo, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, Chủ tịch BCH Hội NDN TP.HCM kể câu chuyện của chính mình:

“Năm 2002, công ty chúng tôi đã khá mạnh, nhưng vẫn đặt vấn đề “đổi mới hay không đổi mới”, sau đó đạt được kết quả vượt bậc nhờ mạnh dạn thay đổi khi mọi thứ đang ổn. Tôi thuê chuyên gia nước ngoài về “khám bệnh doanh nghiệp”. Chúng tôi học được nhiều điều về sự sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn”.

Nu doanh nhan trong ban co hoi nhap kinh te

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI