Nữ cựu GĐ khai hàng loạt cán bộ đã nhận tiền ‘lại quả’

11/09/2014 - 14:54

PNO - PNO - Trong cáo trạng và tại phiên tòa, nữ bị cáo nguyên là Giám đốc Công ty CP xây dựng Bình An đã khai ra hàng loạt cán bộ của tỉnh Gia Lai từng nhận tiền “lại quả”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nu cuu GD khai hang loat can bo da nhan tien ‘lai qua’

Bị cáo Phượng (phải) và bị cáo Thụ tại phiên xử ngày 11/9

Ngày 11/9, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm Trần Thị Quý Phượng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "trốn thuế", "mua bán trái phép hóa đơn" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Cùng ra toà, còn có bị cáo và Võ Thị Thụ, bị truy tố tội "mua bán trái phép hóa đơn".

Đây là ngày thứ hai của phiên xét xử sơ thẩm lần thứ hai. Trước đó, vào tháng 4/2014, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm nhưng đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung, do còn một số tình tiết cần làm rõ từ lời khai của bị cáo Phượng.

Nu cuu GD khai hang loat can bo da nhan tien ‘lai qua’

Ông Trần Thế Vinh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai, người bị khai đã nhận quà tặng là chiếc ô tô trị giá 1,7 tỉ đồng.

Trong cáo trạng cũng như tại phiên tòa ngày 11/9, Trần Thị Quý Phượng khai đã trích 10% giá trị công trình đường đi xã Ia Chía-Ia O cho ông Nguyễn Bổng, Trưởng BQLDA huyện Ia Grai với số tiền tương đương là 1 tỉ đồng. “Bị cáo đưa làm hai lần. Một lần 500 triệu đồng tại cây xăng trước cửa Công ty Bình An; một lần khác tại nhà của anh Bổng”, Phượng khai.

Bị cáo Phượng khai đưa tiền cho ông Tần Văn Anh, Trưởng BQLDA huyện Đắk Pơ số tiền 700 - 800 triệu đồng khi thi công các tuyến đường số 1, 5, đường vào xã Ia Hội giai đoạn 1, tương đương với 7% giá trị công trình.

Các cán bộ huyện Chư Pah bị khai “đã nhận tiền” gồm các ông Đặng Thái Huy, Phó trưởng BQLDA huyện 40 triệu đồng; ông Trần Như Thảo, Chủ tịch UBND huyện 20 triệu đồng.

Trước đó, Phượng đã khai đưa cho ông Đặng Thành Nguyên, nguyên Trưởng BQLDA huyện 400 triệu đồng, đưa làm hai lần, một lần tại cơ quan và một lần tại nhà riêng; đưa cho ông Phan Xuân Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai 120 triệu đồng khi thi công đường vành đai D2, khu lâm viên Biển Hồ, TP Pleiku.

Phượng còn khai đưa cho các ông Phan Văn Chinh, Trưởng BQLDA huyện Kon Chro; Trương Dần, nguyên Trưởng BQLDA huyện Ia Pa; Lê Ngọc Hiệp, Trưởng BQLDA TP Pleiku; Võ Quốc Trung, nguyên Trưởng BQLDA huyện Phú Thiện, số tiền từ 7 - 10 % giá trị các công trình.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai, từ năm 2009 - 2011, Công ty Cổ phần xây dựng thương mại Bình An (Công ty Bình An, trụ sở tại TP Pleiku), do Trần Thị Quý Phượng làm giám đốc đã nhận thầu thi công 11 công trình, chủ yếu là làm đường giao thông tại nhiều huyện, thị xã và thành phố tại tỉnh Gia Lai.

Khi thực hiện các công trình, bị cáo Trần Thị Quý Phượng đã dùng thủ đoạn, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của hai Ban quản lý dự án (BQLDA) huyện Ia Grai và Kông Chro với tổng số tiền gần 12,7 tỉ đồng. Trong đó, Phượng đã ứng tiền của BQLDA huyện Kon Chro sử dụng bất hợp pháp dẫn đến không còn khả năng trả nợ hơn 3,5 tỉ đồng, dùng thủ đoạn chiếm đoạt hơn 1,95 tỉ đồng. Không còn khả năng trả nợ tiền ứng cho BQLDA huyện Ia Grai hơn 4 tỉ đồng và chiến đoạt hơn 3,1 tỉ đồng.

Đồng thời, Trần Thị Quý Phượng đã sử dụng 67 hóa đơn giá trị gia tăng khống do Võ Thị Thụ, Giám đốc doanh nghiệp Minh Tiên (trụ sở tại TP Pleiku) xuất để kê khai làm thủ tục xin hoàn thuế giá trị gia tăng, lừa đảo chiếm đoạt ngân sách Nhà nước hơn 1,65 tỉ đồng.

Theo Phượng, việc trích phần trăm trên là thông lệ chung mà các nhà thầu phải thực hiện, để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thi công. Việc đưa tiền cho các cá nhân đều được Phượng ghi vào cuốn sổ nhưng đã hủy do “thời điểm đó, bị cáo không nghĩ mình sẽ bị như thế này mà sợ nếu bị phát hiện sẽ có tội nên tự tiêu hủy”.

Các cá nhân bị khai đều phủ nhận lời khai của Phượng. Trong đó, ông Đặng Thái Huy khai tại tòa rằng có đến lấy số tiền 45 triệu đồng, nhưng là tiền công chở nguyên liệu thuê cho Công ty Bình An.

Đáng chú ý, Phượng khai với cơ quan điều tra cũng như tại toà rằng đã tặng chiếc ô tô biển số 81A - 002.78 và nhiều lần đưa tiền cho ông Trần Thế Vinh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai. “Lúc đó, anh Vinh đưa mẫu xe để bị cáo đi mua. Khi mua xe về, bị cáo giao luôn cho gia đình ông Vinh và chưa lần nào sử dụng”. Bị cáo Phượng khai.

Trong cáo trạng cũng xác định, sau khi mua xe và làm xong giấy tờ đăng ký xe, Phượng đã giao cho gia đình ông Vinh sử dụng từ ngày 29/1/2011.

Ông Vinh khăng khăng: “Tôi không giúp đỡ một công trình nào nên không thể nói là mua xe tặng”.

Tại phiên tòa, ông Phan Xuân Vũ và ông Trần Như Thảo vắng mặt, ủy quyền cho người khác tới dự thay, nhưng chủ tọa phiên tòa cho rằng, “việc vắng mặt là không hợp pháp, vì những người được ủy quyền không thể chứng mình là có nhận tiền hay không”.

Dự kiến, tòa sẽ tuyên án vào ngày mai (12/9).

Hoàng Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI