Nữ chiến sĩ hôm nay gặp các chiến sĩ đội quân tóc dài năm xưa

01/03/2020 - 18:59

PNO - Dẫu tuổi cao, sức yếu, nhưng những người phụ nữ từng góp công làm nên Đồng Khởi oai hùng vẫn còn đó tấm lòng sắc son cách mạng.

Hơn 60 năm kể từ ngày Bến Tre Đồng Khởi (17/1/1960 - 17/1/2020), các má, các dì tham gia Đội quân tóc dài ngày ấy giờ đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm”, có người lẻ bóng, có người lâm bệnh nan y. Nhưng nhắc đến chuyện xưa, các má, các dì lại mạch lạc và rắn rỏi như cách mình đã sống, đã chiến đấu trong thời khói lửa.

Dì Huỳnh Thị Cúc kể lại những năm tham gia Đội quân tóc dài, bị địch bắt, tra tấn nhiều lần.
Dì Huỳnh Thị Cúc kể lại những năm tham gia Đội quân tóc dài, bị địch bắt, tra tấn nhiều lần.

Ngày 28/2, đoàn cán bộ Hội Phụ nữ Công an TP.HCM đã về tỉnh Bến Tre, đến nhà thăm các dì Nguyễn Thị Khao (bí danh Út Thắng, ở huyện Giồng Trôm), dì Huỳnh Thị Cúc, Lê Thị Bạch, Ngô Thị Xừng (ở huyện Mỏ Cày Nam). Các dì đều là những gương mặt phụ nữ xứ dừa kiên trung, là những cánh chim đầu đàn trong phong trào đấu tranh chính trị cũng như công tác Hội Phụ nữ ở Bến Tre một thời.

Đoàn ghé nhà thăm dì Nguyễn Thị Khao, một trong những cánh chim đầu đàn của Đội quân tóc dài năm xưa.
Đoàn ghé nhà thăm dì Nguyễn Thị Khao, một trong những cánh chim đầu đàn của Đội quân tóc dài năm xưa.

Những năm Đồng Khởi, dì Nguyễn Thị Khao từng nhiều lần ăn bờ ngủ bụi sát cánh cùng nữ tướng Nguyễn Thị Định chỉ huy Đội quân tóc dài. Hơn 90 tuổi, mắt mờ, chân yếu, đã 8 lần lên bàn mổ vì vết thương chiến tranh tái phát cộng với bệnh ung thư thực quản, nhưng dì Khao vẫn rất minh mẫn.

Dì Khao siết chặt tay từng thành viên đoàn cán bộ Hội Phụ nữ Công an TP.HCM kể hoài chuyện xưa, thời tuổi trẻ sôi nổi, không sợ hãi và không chùn bước trước gian nguy.

Dì Huỳnh Thị Cúc bị bắt hai lần, nếm đủ đòn tra tấn vẫn không khuất phục.

Dì Xừng nay đã 100 tuổi, vẫn nhớ như in những đêm chèo xuồng chở theo mùng mền, xoong nồi, quần áo, bồng con ra thị trấn đấu tranh.

“Cực và nguy hiểm lắm, nhưng tụi tui đâu có sợ”, dì Xừng móm mém.

Còn dì Bạch bây giờ đã 89 tuổi, yếu lắm, sống một mình, tự lo cơm nước.

Đoàn ghé nhà thăm dì Ngô Thị Xừng. Đã 100 tuổi, song dì vẫn nhớ như in những ngày chèo xuồng đi đấu tranh.
Đoàn ghé nhà thăm dì Ngô Thị Xừng. Đã 100 tuổi, song dì vẫn nhớ như in những ngày chèo xuồng đi đấu tranh

Trong chuyến thăm, bên cạnh những phần quà đã chuẩn bị trước, khi biết dì Khao mắc bệnh nặng, đoàn đã giúp thêm cho dì 10 triệu đồng để trang trải thuốc men.

Ngoài ra, đoàn cũng đến nhà động viên, hỗ trợ 2 triệu đồng cho một công an viên ở xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam đang lâm bệnh nặng và tặng 8.200 chai thuốc bổ (dạng dung dịch uống) cho trẻ em và con em cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh Bến Tre.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI