NSND Đặng Hùng qua đời

08/05/2022 - 14:20

PNO - Ông mất vào 5g30 sáng 8/5, hưởng thọ 86 tuổi. Trước đó, vào tháng 4, ông xuất viện sau khi điều trị ung thư ở Bệnh viện Thống Nhất.

NSNDĐặng Hùng sinh năm 1936, quê ở Hoài Nhơn, Bình Định. Ông bắt đầu tham gia các hoạt động nghệ thuật từ năm 1954. Sau khi đất nước thống nhất, ông công tác tại Đoàn Ca Múa Thuận Hải 

NSND Đặng Hùng qua đời ở tuổi 86
NSND Đặng Hùng qua đời ở tuổi 86

Trong sự nghiệp, ông đã sáng tác hơn 300 tác phẩm múa (bao gồm múa đơn, múa đôi, múa tập thể) và 4 tác phẩm kịch. Nghệ sĩ tìm tòi, khai thác chất liệu từ các điệu múa dân gian của các dân tộc như: Raglai, Cơ Ho, Khmer, Chăm từ đó phát triển thêm, mang đậm dấu ấn cá nhân độc đáo. Múa chiếc khăn Maom, Múa quạt khăn…Ông được xem là một trong những người có công lớn để đưa điệu múa Chăm, văn hoá Chăm lên sân khấu lớn.

Ông từng được 2 huy chương vàng khi tham gia các giải thi múa quốc tế, 41 huy chương vàng và 32 huy chương bạc ở các cuộc thi được tổ chức trong nước. Ông còn nhận được 21 giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam.

Ông được phong tặng danh hiệu NSND đợt 3 vào năm 1993. 

Linh cữu của cố nghệ sĩ được quàn tại nhà riêng ở Q. Bình Thạnh (TPHCM). Lễ động quan diễn ra vào sáng 11/5. Cố nghệ sĩ được an táng tại nghĩa trang Phúc An Viên (Q.9, TPHCM). 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI