NS Dương Cầm chê Miu Lê hay khi người thẳng tính bị gọi là… kẻ ác!

30/11/2017 - 07:10

PNO - Bỗng dưng các bài giới thiệu về nhân thân nhạc sĩ Dương Cầm xuất hiện dày trên các mặt báo chỉ vì trong một chương trình mới phát sóng, vị này dám thẳng thắn chê – khen.

Từ xưa nay trên các gameshow truyền hình, hiếm khi nào xuất hiện những lời góp ý thẳng thắn từ giám khảo khiến dư luận xôn xao như những ngày qua. Nếu nói vậy có phần oan cho những người từng ngồi ghế nóng thì có chăng trước giờ, những góp ý đó còn cả nể đồng nghiệp, lấy việc khen những "râu ria" bên ngoài để đắp bù cho chuyên môn thiếu hụt dạng "vuốt mặt nể mũi", "dĩ hoà vi quý". Thành ra, việc nhạc sĩ Dương Cầm thẳng thắn chê – khen nổi lên như một hiện tượng lạ.

NS Duong Cam che Miu Le hay khi nguoi thang tinh bi goi la… ke ac!

Nhạc sĩ Dương Cầm hoạt động âm nhạc ở Hà Nội

Nhạc sĩ Dương Cầm đang là 1 trong 8 đội tham gia chương trình Sao đại chiến. Trong mỗi đội sẽ có 1 người đóng vai trò producer – người sản xuất âm nhạc, và 1 người còn lại là ca sĩ. Cả 2 sẽ cùng thể hiện khả năng âm nhạc theo từng phong cách khác nhau của mỗi đêm thi. Producer vừa là thí sinh vừa là giám khảo nhận xét chính cho từng tiết mục của các đội khác nhưng người quyết định việc đi tiếp hay dừng lại của mỗi đội là 100 khán giả tại trường quay.

Dương Cầm tham gia chương trình cùng ca sĩ Dương Hoàng Yến. Đây được xem là đội mạnh về chuyên môn khi cả 2 đều được đào tạo âm nhạc bài bản theo trường lớp. Dương Cầm từng học chuyên ngành piano tại trường Văn hoá Nghệ thuật Đắk Lắk – nơi anh sinh ra, sau đó là chuyên ngành sáng tác tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội. Chính vì được đào tạo bài bản về học thuật nên Dương Cầm có những yêu cầu khắt khe trong việc sản xuất âm nhạc và khả năng của người ca sĩ trên sân khấu.

Clip tiết mục Yêu là tha thu trong tập 1 của Miu Lê và Only C:

 

Có lẽ đây là lần đầu tiên người ta thấy trong một chương trình, những nhận xét chuyên môn lại được buông ra thẳng thắn đến thế. Dương Cầm không ngần ngại thể hiện thẳng thắn quan điểm cá nhân: “Tôi không hài lòng”, “Tác phẩm này chưa nhận được sự công nhận của tôi”, “Tôi không nghe rõ được lời bạn hát, rất yếu ớt, rất hời hợt”, “Người ca sĩ xuất hiện khi nào cũng đẹp nhưng ngoài ngoại hình tôi muốn họ phải đầu tư về giọng hát để chính họ cũng phải nâng tầm của mình lên”…

Trong tập 1 và 2, Dương Cầm góp ý thẳng với Miu Lê về giọng hát yếu và những nốt cao còn “non”, rằng cô bị bản phối của nhạc sĩ Only C làm khó. Chỉ sau vài câu nhận xét đó, cái tên Dương Cầm cũng bị "lên thớt", với những thông tin dạng "Tìm trên Goofle chữ "dương cầm" thì chỉ ra đàn piano", như một kiểu ám chỉ... chẳng ai biết vị nhạc sĩ này là ai. Dù rằng, Dương Cầm không hề nói sai. Cả Đỗ Hiếu, Hải Âu cũng nhận xét: “Giọng hát của Miu Lê lọt thỏm giữa bản phối”,  “Mặc dù Miu Lê đội vương miện nhưng giọng hát của cô không thể thành hoa hậu như chiếc vương miện cô vừa đội”… 

Clip tiết mục thứ 2 của Miu Lê và phần nhận xét của các giám khảo:

 

Lắng nghe những lời góp ý đó, Miu Lê bật lại và khẳng định mình hoàn toàn nghiêm túc với cuộc chơi. Thậm chí, cô chỉ đích danh nhạc sĩ Dương Cầm: “Anh Dương Cầm, anh rất ác, bất cứ tiếc mục nào anh cũng chê. Em xắn tay áo lên em nói chuyện với anh. Những điều em làm trên sân khấu em đã cố gắng hết sức. Em đến với nghệ thuật là một điều may mắn và bất ngờ, nhưng khi đã vào nghề này rồi em thật sự nghiêm túc”. Những tiếng cười giả lả cũng xuất hiện sau đó cho sự ngây ngô, trẻ con của Miu Lê nhưng việc cô hát yếu nhất trong các thí sinh là chuyện có thật và bản thân Miu Lê cũng công nhận điều này.

Sau đó, trong một lần trả lời phỏng vấn với báo chí, Dương Cầm cho biết anh không công nhận Miu Lê là ca sĩ và khuyên cô nên tập trung với sự nghiệp diễn xuất. Miu Lê lại bật tanh tách đáp trả rằng cô hát vì đam mê, Dương Cầm không xem cô là ca sĩ thì tuỳ anh, cô hát vì khán giả của mình…

Khoan nói đến những bài phỏng vấn sau khi chương trình phát sóng vì đó là những quan điểm riêng của từng người, chưa kể đây có thể là cách họ pr bản thân bằng việc hạ bệ đồng nghiệp. Có thể Dương Cầm gay gắt với Miu Lê và nữ ca sĩ cũng chẳng cần nể nang khi chê ngược lại đàn anh trong nghề. Ở đây, việc cần nói đến là dường như trong các gameshow, người góp ý thẳng sẽ trở thành kẻ xấu xí: xấu xí trong mắt những người đồng nghiệp, xấu xí trong mắt khán giả khi tiết mục có dở thì cũng phải tìm cách chê nào cho kheo khéo!

NS Duong Cam che Miu Le hay khi nguoi thang tinh bi goi la… ke ac!

Miu Lê công khai không thích đội của Dương Cầm và Dương Hoàng Yến

Từ bao giờ, người nổi tiếng ngồi ở vị trí giám khảo lại phải dè chừng những giám khảo khác để rồi cân - đo - đong - đếm từ ngữ, thái độ khi nhận xét thí sinh. Dường như, khán giả, thí sinh đã quen với việc nhận về ào ạt những lời khen hay các góp ý theo công thức khen trước – chê sau và ngược lại. Giám khảo họ bắt buộc phải tế nhị theo cách nhận xét vừa phải để thí sinh đỡ "muối mặt", chương trình bớt căng thẳng, nhà đài cũng dễ bề cân nhắc lời mời cho những mùa tiếp theo. Từ suy nghĩ đó sinh ra một tiền lệ cho loạt những nhận xét chung chung, góp ý vừa phải theo kiểu có chê thì chê cho khéo.

Có thời điểm khi nhạc sĩ Lê Minh Sơn xuất hiện trong các chương trình, anh chê – khen thẳng thừng như ruột ngựa, chẳng nể nang, nhún nhường ai khiến khán giả… ngộp với những lời góp ý đó. Nhưng phải công nhận một điều khi Lê Minh Sơn khen tác phẩm nào, khen thí sinh nào thì người được khen cảm thấy vui mừng khôn tả.

Thử xem trong Sao đại chiến, khi nhạc sĩ Dương Cầm khen tiết mục của Trọng Hiếu và SlimV, khen nhóm MTV và nhạc sĩ Nguyễn Dân thì cả khán phòng vỗ tay với lời khen tặng của anh. Dương Cầm khó tính nhưng không phải không có cơ sở, anh cũng nhận về những lời chê và từng nóng nảy với lời chê đó nhưng ngay sau đó trong tập thứ 2, vị nhạc sĩ này cũng tự nhận là mình sai sót trong tiết mục khi chưa có lời góp ý nào từ 7 producer còn lại.

NS Duong Cam che Miu Le hay khi nguoi thang tinh bi goi la… ke ac!

Nhạc sĩ Dương Cầm và ca sĩ Dương Hoàng Yến

"Cái tôi" của nghệ sĩ lớn, có lẽ vì vậy mà trong những góp ý thẳng họ không dễ chấp nhận. Miu Lê có lượng khán giả ổn định của mình nên một lời chê của Dương Cầm cũng không hề hấn gì đến sự nghiệp của cô, Only C thì khăng khăng bảo vệ quan điểm: “Tôi hiểu giọng hát của Miu Lê”, “Tôi quan trọng cảm xúc Miu Lê thể hiện hơn kỹ thuật”, “Tôi nhìn thấy Miu Lê vừa hát vừa khóc là tôi thành công rồi”, “Không cần mọi người ở đây tranh luận, tôi thích bản bản phối tôi làm”…

Thử hỏi với một ca sĩ sở hữu giọng hát còn yếu ớt, chưa qua đào tạo lại nhận được sự bênh vực từ chính nhạc sĩ của mình thì có lý do gì để Miu Lê tập trung luyện tập thanh nhạc?

Trong lĩnh vực sáng tác, rất khó để tìm được sự đồng thuận tuyệt đối từ người thưởng thức/bình luận. Việc Dương Cầm không thấy một ca sĩ nào đó hát hay và nhận định dưới góc độ chuyên môn, lẽ ra phải là điều đáng được trân trọng, dù điều đó có thể nghịch nhĩ một số người. 

Một lời góp ý thẳng của Dương Cầm trong nhiều góp ý khác dành cho Miu Lê lý ra là bài học mà cô phải xem lại mình, nhất là trong bối cảnh chẳng ai trong showbiz can đảm giữ vai "người dám nói thẳng".

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI