Nóng, nổi mụn có phải do ăn mì?

30/08/2021 - 10:32

PNO - Mặc dù rất yêu thích mì ăn liền vì tính tiện dụng và hương vị thơm ngon nhưng không ít người tiêu dùng vẫn lo thực phẩm này gây nóng, nổi mụn. Trong khi theo các chuyên gia, điều này không có cơ sở.

Khoa học chưa ghi nhận

Thành phần chính của mì ăn liền là bột lúa mì, chất đạm, chất béo nguồn gốc thực vật và các gói gia vị (gói xúp, gói dầu...), gói rau sấy khô gồm các loại rau như hành lá, cà rốt, bạc hà, bắp... Đi kèm là một số loại phụ gia trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế ban hành. Đây là những nguyên liệu phổ biến trong đời sống hiện nay. Bản thân bột lúa mì hay các gói gia vị không gây nóng cho người ăn.

Bởi, theo các chuyên gia thực phẩm, xét về bản chất, mì ăn liền với nguyên liệu chính là bột lúa mì nên thuộc nhóm ngũ cốc cùng với gạo, bún, miến, bánh phở... cung cấp chất bột đường là chủ yếu. Một gói mì nhỏ (75g) cung cấp 350 kcal, so với nhu cầu trung bình mỗi ngày khoảng 2.000 kcal của người trưởng thành. Trong đó, năng lượng từ chất đạm là khoảng 28 kcal, từ chất béo khoảng 117 kcal và từ chất bột đường khoảng 205 kcal. Như vậy, sản phẩm này chủ yếu cung cấp năng lượng. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh, nói kiểu ăn mì vào thấy nóng thì chưa thấy khoa học ghi nhận. 

Vì là một thực phẩm cơ bản nên mì ăn liền hoàn toàn có thể kết hợp cùng các loại thực phẩm khác như: thịt, trứng, hải sản, rau xanh... nhằm tạo nên bữa ăn hoàn chỉnh có đủ bốn nhóm chất 
dinh dưỡng.

Không có loại thực phẩm nóng

Sinh viên Lê Thị Hoàng, ngụ tại Q.5, TPHCM, cho biết mình là người thích ăn món chiên, xào và thức ăn nhanh. Vài tháng gần đây, Hoàng bị nổi mụn nhiều, thậm chí cả ở lưng. Đi khám da liễu, bác sĩ cho biết nữ sinh viên này bị nóng, nổi mụn một phần do thức khuya, ăn uống chưa phù hợp. “Từ trước đến nay, tôi hạn chế ăn mì gói vì sợ nóng, nhưng vẫn nổi mụn vì nhiều nguyên nhân khác. Vậy là do cơ địa mỗi người và bác sĩ cũng khuyên ăn uống cân bằng hơn, nhiều rau xanh...”, Hoàng chia sẻ.

Hầu hết chuyên gia thực phẩm đều khẳng định, không có loại thực phẩm nóng nếu chúng ta biết tạo ra một bữa ăn đa dạng, phong phú để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Vấn đề nóng, phần lớn là do cách ăn uống không hợp lý, dẫn đến rối loạn trong cơ thể, chứ không phải do một thực phẩm nào tạo nên. Trong một chế độ ăn thiếu sự cân bằng, nếu chúng ta dung nạp vào cơ thể quá nhiều thực phẩm giàu đạm, nhiều chất bột đường hay chất béo thì dễ có cảm giác bị nóng trong người. Nguyên nhân không chỉ do các thực phẩm này chứa nhiều năng lượng mà còn do cơ thể phải sử dụng năng lượng để chuyển hóa các thức ăn này. Ngoài ra, lượng nước cần cho quá trình chuyển hóa các chất sinh năng lượng trong cơ thể bị thiếu hụt cũng gây ra tình trạng khát nước, nóng trong người. Vì thế, uống nhiều nước là rất cần thiết để cơ thể tránh bị rơi vào trạng thái nóng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bất kỳ loại thực phẩm riêng lẻ nào nếu sử dụng thường xuyên mà không kết hợp với các thực phẩm khác thì sẽ không đảm bảo tính đa dạng của bữa ăn, dễ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng, làm cơ thể mệt mỏi, táo bón, thiếu nước gây cảm giác nóng trong người và nổi mụn. Như việc bạn chỉ ăn cơm trắng mỗi ngày, không kèm thực phẩm nào khác thì cũng không tránh khỏi cảm giác nóng, bực bội trong người. 

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên điều chỉnh sở thích ăn uống của mình, để các chất dinh dưỡng (đạm, bột đường, béo, vitamin, chất khoáng) được cung cấp vào cơ thể vừa đủ, cân đối, phù hợp với nhu cầu của từng người, giúp đảm bảo cho các hoạt động và chuyển hóa hằng ngày, góp phần phòng tránh bệnh tật.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chúng ta nên thưởng thức mì gói kèm với các loại rau củ như cải xanh, giá đỗ, cải cúc, rau má, rau muống, cà rốt, cà chua... Ngoài ra, nên bổ sung vào tô mì khoảng 3 - 4 lát thịt bò, thịt heo hoặc 2 - 3 con tôm để bữa ăn từ mì gói được cân đối hơn về năng lượng đến từ chất đạm, đặc biệt là cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật. Trong trường hợp quá bận rộn chỉ có thể dùng ngay một tô mì chế nước sôi thì những bữa khác trong ngày cần cân đối lại bằng cách ăn uống đa dạng.

Châu Khoa

 

 

Nguồn: ACV

 
Array ( [news_id] => 1444651 [news_title] => Nóng, nổi mụn có phải do ăn mì? [news_title_seo] => Nóng, nổi mụn có phải do ăn mì? [news_supertitle] => [news_picture] => nong-noi-mun-co-phai-do-an-mi-_6811630294609.jpg [news_subcontent] => Mặc dù rất yêu thích mì ăn liền nhưng không ít người tiêu dùng lo thực phẩm này gây nóng, nổi mụn. Theo các chuyên gia, điều này không có cơ sở. [news_subcontent_seo] => Mặc dù rất yêu thích mì ăn liền nhưng không ít người tiêu dùng lo thực phẩm này gây nóng, nổi mụn. Theo các chuyên gia, điều này không có cơ sở. [news_headline] => Mặc dù rất yêu thích mì ăn liền vì tính tiện dụng và hương vị thơm ngon nhưng không ít người tiêu dùng vẫn lo thực phẩm này gây nóng, nổi mụn. Trong khi theo các chuyên gia, điều này không có cơ sở. [news_content] =>

Khoa học chưa ghi nhận

Thành phần chính của mì ăn liền là bột lúa mì, chất đạm, chất béo nguồn gốc thực vật và các gói gia vị (gói xúp, gói dầu...), gói rau sấy khô gồm các loại rau như hành lá, cà rốt, bạc hà, bắp... Đi kèm là một số loại phụ gia trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế ban hành. Đây là những nguyên liệu phổ biến trong đời sống hiện nay. Bản thân bột lúa mì hay các gói gia vị không gây nóng cho người ăn.

Bởi, theo các chuyên gia thực phẩm, xét về bản chất, mì ăn liền với nguyên liệu chính là bột lúa mì nên thuộc nhóm ngũ cốc cùng với gạo, bún, miến, bánh phở... cung cấp chất bột đường là chủ yếu. Một gói mì nhỏ (75g) cung cấp 350 kcal, so với nhu cầu trung bình mỗi ngày khoảng 2.000 kcal của người trưởng thành. Trong đó, năng lượng từ chất đạm là khoảng 28 kcal, từ chất béo khoảng 117 kcal và từ chất bột đường khoảng 205 kcal. Như vậy, sản phẩm này chủ yếu cung cấp năng lượng. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh, nói kiểu ăn mì vào thấy nóng thì chưa thấy khoa học ghi nhận. 

Vì là một thực phẩm cơ bản nên mì ăn liền hoàn toàn có thể kết hợp cùng các loại thực phẩm khác như: thịt, trứng, hải sản, rau xanh... nhằm tạo nên bữa ăn hoàn chỉnh có đủ bốn nhóm chất 
dinh dưỡng.

Không có loại thực phẩm nóng

Sinh viên Lê Thị Hoàng, ngụ tại Q.5, TPHCM, cho biết mình là người thích ăn món chiên, xào và thức ăn nhanh. Vài tháng gần đây, Hoàng bị nổi mụn nhiều, thậm chí cả ở lưng. Đi khám da liễu, bác sĩ cho biết nữ sinh viên này bị nóng, nổi mụn một phần do thức khuya, ăn uống chưa phù hợp. “Từ trước đến nay, tôi hạn chế ăn mì gói vì sợ nóng, nhưng vẫn nổi mụn vì nhiều nguyên nhân khác. Vậy là do cơ địa mỗi người và bác sĩ cũng khuyên ăn uống cân bằng hơn, nhiều rau xanh...”, Hoàng chia sẻ.

Hầu hết chuyên gia thực phẩm đều khẳng định, không có loại thực phẩm nóng nếu chúng ta biết tạo ra một bữa ăn đa dạng, phong phú để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Vấn đề nóng, phần lớn là do cách ăn uống không hợp lý, dẫn đến rối loạn trong cơ thể, chứ không phải do một thực phẩm nào tạo nên. Trong một chế độ ăn thiếu sự cân bằng, nếu chúng ta dung nạp vào cơ thể quá nhiều thực phẩm giàu đạm, nhiều chất bột đường hay chất béo thì dễ có cảm giác bị nóng trong người. Nguyên nhân không chỉ do các thực phẩm này chứa nhiều năng lượng mà còn do cơ thể phải sử dụng năng lượng để chuyển hóa các thức ăn này. Ngoài ra, lượng nước cần cho quá trình chuyển hóa các chất sinh năng lượng trong cơ thể bị thiếu hụt cũng gây ra tình trạng khát nước, nóng trong người. Vì thế, uống nhiều nước là rất cần thiết để cơ thể tránh bị rơi vào trạng thái nóng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bất kỳ loại thực phẩm riêng lẻ nào nếu sử dụng thường xuyên mà không kết hợp với các thực phẩm khác thì sẽ không đảm bảo tính đa dạng của bữa ăn, dễ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng, làm cơ thể mệt mỏi, táo bón, thiếu nước gây cảm giác nóng trong người và nổi mụn. Như việc bạn chỉ ăn cơm trắng mỗi ngày, không kèm thực phẩm nào khác thì cũng không tránh khỏi cảm giác nóng, bực bội trong người. 

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên điều chỉnh sở thích ăn uống của mình, để các chất dinh dưỡng (đạm, bột đường, béo, vitamin, chất khoáng) được cung cấp vào cơ thể vừa đủ, cân đối, phù hợp với nhu cầu của từng người, giúp đảm bảo cho các hoạt động và chuyển hóa hằng ngày, góp phần phòng tránh bệnh tật.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chúng ta nên thưởng thức mì gói kèm với các loại rau củ như cải xanh, giá đỗ, cải cúc, rau má, rau muống, cà rốt, cà chua... Ngoài ra, nên bổ sung vào tô mì khoảng 3 - 4 lát thịt bò, thịt heo hoặc 2 - 3 con tôm để bữa ăn từ mì gói được cân đối hơn về năng lượng đến từ chất đạm, đặc biệt là cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật. Trong trường hợp quá bận rộn chỉ có thể dùng ngay một tô mì chế nước sôi thì những bữa khác trong ngày cần cân đối lại bằng cách ăn uống đa dạng.

Châu Khoa

 

 

Nguồn: ACV

[news_source] => [news_tag] => mì ăn liền,nổi mụn,cân bằng dinh dưỡng,ăn mì có bị nóng [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-08-30 00:46:09 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-08-30 10:32:24 [news_relate_news] => 20460, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => all [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 1161 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/nong-noi-mun-co-phai-do-an-mi-a1444651.html [tag] => mì ăn liềnnổi mụncân bằng dinh dưỡngăn mì có bị nóng [daynews2] => 2021-08-30 10:32 [daynews] => 30/08/2021 - 10:32 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI