Nói không với túi ni lông

19/09/2013 - 11:56

PNO - PN - Phong trào “Phụ nữ (PN) nói không với túi ni lông” do Hội LHPN TP.HCM phát động thời gian qua đã được các cấp Hội cơ sở hưởng ứng bằng những mô hình sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức sử dụng túi thân thiện...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cách đây một năm, khi “Tổ PN nói không với túi ni lông” của Q.Tân Bình ra mắt tại tổ 125, chi Hội 8, Hội PN P.15, nhiều hội viên PN lần đầu tiên được “mục sở thị” các loại túi thân thiện với môi trường. Nhờ sự vận động, tuyên truyền của cán bộ, hội viên, không chỉ 25 thành viên của tổ, mà nhiều PN đã quen dần với loại túi này. Chị Trần Lệ Thu, Chủ tịch Hội LHPN P.15 cho biết, Hội PN phường đã tặng túi cho các thành viên trong tổ dùng để đi chợ hàng ngày. Thói quen dùng túi ni lông để đựng thực phẩm, hàng hóa dần thay đổi. Từ mô hình ban đầu, việc dùng túi thân thiện với môi trường đã lan tỏa đến 13 tổ hội còn lại.

“Không chỉ dừng ở một phường, phong trào “PN nói không với túi ni lông” được phát triển mạnh tại 15 phường và bốn chợ. Tiếp theo, Quận Hội Tân Bình đã vận động 104 cửa hàng; nhiều tiểu thương cam kết hạn chế sử dụng túi ni lông”, bà Phạm Thị Thành, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình cho biết. Hội dự kiến sẽ thành lập Tổ PN thương nhân hạn chế sử dụng túi ni lông; tổ chức ngày hội thu gom túi ni lông với chủ đề “Đổi 1kg túi ni lông qua sử dụng nhận được một túi thân thiện môi trường” tại chợ Tân Bình.

Noi khong voi tui ni long

Nhờ vận động tuyên truyền, nhiều gia đình hội viên hiện nay đã có thói quen sử dụng túi thân thiện thay cho túi ni lông

Tương tự, tại Q.3, TP.HCM, tiểu thương là lực lượng chính của phong trào hạn chế sử dụng túi ni lông, chủ động tìm nguồn bao bì thân thiện thay thế. Đến nay, Quận Hội vận động trên 180 cửa hàng của 14 phường đăng ký thực hiện mô hình hạn chế sử dụng túi ni lông.

Nhiều quận, huyện Hội khác như: Q.Gò Vấp, H.Nhà Bè, Q.7... cũng ra mắt nhiều mô hình cổ động, tuyên truyền PN tiểu thương, cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào “PN nói không với túi ni lông”. Ngày 15/9 vừa qua, Hội LHPN Q.10 ra mắt thí điểm Câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền, vận động hạn chế sử dụng túi nylon tại P.1. Bà Trần Thị Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Q.10 cho biết: CLB với 20-25 thành viên, trong đó lực lượng nòng cốt là tiểu thương chợ hoa Hồ Thị Kỷ. CLB đã phát động tháng thi đua thực hiện hạn chế sử dụng túi ni lông.

Tuy mô hình đã có sức lan tỏa, nhưng theo nhiều quận Hội, việc tuyên truyền, vận động hạn chế sử dụng túi ni lông vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra. Thực tế, ý thức của người dân về việc hạn chế sử dụng túi ni lông vẫn chưa cao. Do vậy, để phong trào lan tỏa sâu rộng hơn, các cấp Hội cơ sở kiến nghị ngành chức năng có biện pháp cụ thể nhằm hạn chế sản xuất túi ni lông hoặc đánh thuế cao việc sản xuất - kinh doanh mặt hàng này; khuyến khích, hỗ trợ giá trong sản xuất túi tự hủy, túi thân thiện môi trường.

 Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI