Nói chuyện ngọt ngào với chồng sao khó quá!

30/06/2023 - 16:01

PNO - không khó để cải thiện giao tiếp của vợ chồng, vì cơ bản giữa 2 người đã có một tình cảm sâu sắc, có nền tảng chung và một đời sống phong phú.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em 45 tuổi. Sau gần 20 năm sống với chồng, em nhận ra vợ chồng em mỗi ngày chỉ nói với nhau mấy câu, câu nào cũng nghiêm trọng, ngắn ngủn, không có gì vui. Em còn nhận ra mỗi lần em nói chuyện với chồng, giọng em lại có vẻ cứng ngắc, hạch hỏi, người ngoài nghe còn khó chịu huống chi chồng.

Hồi trước bạn bè vẫn hay nhận xét em nói chuyện có duyên. Em thích nói, thích kể chuyện, má em ở nhà cũng hay rầy con gái mồm miệng tía lia, chưa nói đã cười. Vậy mà lần lần, từ ngữ câu chuyện biến đâu hết trơn.

Chắc tại vì ở chung một nhà, không còn chuyện gì mới để kể, để nói? Bản thân em khi tới công ty làm việc vẫn nói chuyện với mọi người vui vẻ, lúc đó em nghe giọng mình cũng mềm lại, có ai chậm hiểu hay hiểu lầm ý mình, em cũng không cau có bực mình.

Vậy mà sao về nhà thật khó giữ sự kiên nhẫn đó với chồng. Em thấy rõ là nói chuyện với người lạ dễ hơn nói chuyện với chồng rất nhiều. Chồng em cũng không phải người ít nói, nhưng em có nói gì cũng chỉ toàn nghe ảnh ừ hử không thôi, mỗi lần vậy tự nhiên trong lòng thấy giận ghê gớm.

Em biết kiểu cách này thực sự không tốt cho cả hai. Bằng chứng là em nhận thấy giọng chồng nói chuyện với em cũng dần dần lệch qua cái “tông” như vậy - ngắn ngủn, chỉ nói chuyện cần thiết, không còn thể hiện sự quan tâm mềm mỏng gì. Có phải đó là do ảnh hưởng từ em?

Em muốn thay đổi, muốn tập nói chuyện lại với chồng như xưa, ít ra mỗi ngày có vài chuyện vui vẻ gì đó để nói với nhau. Chuyện tưởng dễ vậy mà khó. Mình cố gắng vui vẻ nói được vài ba câu, ổng độp lại một cái là mất hứng liền. Chuyện gì cũng dễ sinh cãi nhau, mà lời ngọt ngào thì biến đâu mất sạch.

Có cách nào để nói chuyện rủ rỉ, tình cảm hơn, chị chỉ cho em bí quyết với!

Thúy Như (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thúy Như thân mến, 

Cảm giác nói chuyện với người lạ dễ hơn có lẽ xuất phát từ chỗ với người lạ thì mình chỉ cần cung cấp thông tin thôi, còn cảm xúc buồn vui của người ta có hay không cũng không ảnh hưởng lắm đến cuộc sống riêng của mình.

Với người lạ, có gì không ưng ý mình cũng dễ dàng để mọi chuyện lại công ty. Còn với chồng con, chuyện vui buồn gì cũng ở mãi trong tim óc mình; nhất là những chuyện không vui, những chuyện chưa nói hết được với nhau, khiến mình cứ bức bối mãi.

Thật đáng mừng là em đã nhận ra ngôn ngữ, giọng điệu trong câu chuyện của mình với chồng đang “có vấn đề”. Giao tiếp khó khăn sẽ sinh ra hàng loạt chuyện trục trặc khác, cần tìm cách sửa ngay thôi.

Thật sự thì không khó để cải thiện giao tiếp của vợ chồng, vì cơ bản giữa 2 người đã có một tình cảm sâu sắc, có nền tảng chung và một đời sống phong phú.

Các chuyên gia hay khuyên chúng ta tự lập kế hoạch. Ví dụ: mỗi tuần tìm cách gọi điện hoặc nói chuyện với người ấy, chỉ tiêu là một “câu chuyện 8 phút” - tức cố gắng nói chuyện vui vẻ, nhiều nội dung, 2 bên tương tác tích cực trong 8 phút.

Thường khi đã dự định như vậy, chúng ta sẽ chuẩn bị, chọn lọc câu chuyện và vận dụng khả năng cá nhân của mình. Hoặc em có thể rủ chồng cùng làm một việc gì đó, như đi bộ thể dục, đi siêu thị, cà phê, cùng trồng một chậu cây... Có cùng làm với nhau thì mới có chủ đề để chia sẻ, để nói chuyện.

Phụ nữ thường có kiểu chọn toàn những việc to lớn, quan trọng để nhờ đến chồng. Mình có thể nhờ những việc biết chắc là chồng làm giỏi, thích làm. Hãy tập trung vào chuyện mình đang cố gắng xây dựng câu chuyện, cải thiện giao tiếp giữa vợ và chồng, từ từ từng bước.

Một cách nữa là hãy gửi lời cảm ơn. Một lời cảm ơn đơn giản sẽ phát huy nhiều tác dụng bất ngờ, có thể nối dài câu chuyện, ít nhất cũng làm cho cả người nhận lẫn người gửi đều cảm thấy vui.

Cuối cùng, khi em muốn cuộc trò chuyện tốt lên, hãy tự chuẩn bị khả năng nghe của mình. Một người nghe tốt sẽ làm cho người nói hăng hái hơn, vui vẻ hơn và hùng biện hơn. Chúc em nói chuyện được thật vui vẻ, thật thú vị với chồng và với mọi người em muốn nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI