Niềm vui xoa dịu nỗi đau

08/08/2022 - 12:51

PNO - Vừa trao xong túi quà, quay lại đã thấy các bệnh nhân vô tư lấy bánh ra ăn, lấy dầu ra xoa…, chị Lê Thị Bích Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Xóm Củi, Q.8 (TP.HCM) - không giấu được niềm vui: “Hành trình của chị em mình ý nghĩa biết bao”

Xoa dịu những nỗi đau 

Ngày 5/8, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức (xã Đức Hạnh, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), Hội LHPN TP.HCM tổ chức ngày hội “Thương nhân thành phố làm công tác xã hội từ thiện” lần thứ VI - năm 2022. Đồng hành với Hội có đại diện thương nhân của 52 chợ trên địa bàn TP.HCM. 

Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức hiện có 99 cán bộ nhân viên (tính cả điều dưỡng, y, bác sĩ), đang quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng gần 800 đối tượng lang thang, cơ nhỡ và người tâm thần không nơi nương tựa. Sự hiện diện của đoàn khiến cả trung tâm vui hơn. Nhiều bệnh nhân reo lên: “Thích quá, thích quá, có quà…”. 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - trao bảng tượng trưng tặng quà với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - trao bảng tượng trưng tặng quà với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức

Anh N.M.K., 43 tuổi, quê ở TP.HCM, bị rối loạn tâm thần, kể: “Sau khi vợ bỏ đi, để lại hai đứa con nhỏ, công việc làm ăn của tôi dần lụn bại, nợ nần, tôi quẫn trí uống thuốc ngủ tự tử mấy lần, gia đình mới đưa tôi đi bệnh viện điều trị. Hai năm qua, tôi được chuyển về đây điều dưỡng. Ở đây, tôi thấy mình còn may mắn là có gia đình, có các con đang mong chờ. Được các y, bác sĩ và các thầy cô ở đây chăm sóc, tôi thấy mình khỏe hơn, tin tưởng hơn vào cuộc sống. Chỉ mong thực sự vượt qua hết chướng ngại để mau trở về”.

Nhận quà xong, anh T.N.V., 58 tuổi, quê ở Long An, giở ra khoe với bạn - một người cũng đang ôm khư khư túi quà: “Tôi có bánh, tui ăn. Còn dầu nữa nè, ông xức không?”. Cạnh đó, anh T.N. lấy chai nước tương từ trong túi quà ra, mở nắp đưa lên miệng định uống… Các nhân viên trung tâm ngăn lại khiến anh giận dỗi, bỏ rơi túi quà. 

Nhìn các bệnh nhân của mình, chị Lương Ngọc Vân Anh, nhân viên của trung tâm, nói: “Họ vui lắm đó. Từ mùa dịch đến giờ, đây là đoàn lớn nhất lên thăm, quà cho mọi người cũng nhiều”. 

Nỗi mong đợi

Ông Đỗ Văn Quyết - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức - cho biết, trước khi đến với trung tâm, mỗi người có một hoàn cảnh. Người thì già yếu, vô gia cư. Người thì còn trẻ nhưng tâm thần bất ổn. Có người từng là chủ doanh nghiệp. Có người đã từng giữ địa vị rất cao… Nhưng vào đây, mọi người đều trở thành đối tượng được chăm lo như nhau, ai bệnh nặng thì vào khu điều trị nặng, người khỏe sẽ được điều dưỡng, tham gia lao động… Nơi đây thực sự là mái nhà chung gieo niềm hy vọng về một cuộc sống bình thường.

Nữ thương nhân Lê Thị Bích Thủy  trao quà cho các bệnh nhân khu điều trị lão
Nữ thương nhân Lê Thị Bích Thủy trao quà cho các bệnh nhân khu điều trị lão

Cũng theo lời ông Quyết, vì Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức khá xa thành phố, nên ít được các đoàn thiện nguyện lựa chọn làm điểm đến. Trong các đoàn duy trì việc thăm hỏi định kỳ, may mắn có Hội LHPN TP.HCM với chương trình ngày hội “Thương nhân thành phố làm công tác xã hội từ thiện”. 

Y sĩ Huỳnh Thị Ngọc Hương, một nhân viên của trung tâm, nói: “Đồng nghiệp ở trung tâm chúng tôi rất mong đợi chương trình này. Mỗi lần thăm, đoàn không chỉ chăm lo chu đáo cho bệnh nhân, những người đang được điều dưỡng, điều trị, mà còn quan tâm đến cả đội ngũ nhân viên, trao học bổng cho con em người lao động”.

Có lẽ, niềm vui nơi “người nhận” đã trở thành động lực để những người tổ chức chương trình không dừng bước. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo dài nên ngày hội phải dời lại một năm so với kế hoạch. Nhưng điều đáng nói là dù rất khó khăn trong công việc buôn bán nhưng thương nhân các chợ đều đồng lòng ủng hộ duy trì chương trình và cùng lựa chọn điểm đến là Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức với mong muốn tiếp tục đồng hành cùng đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ nhân viên nơi đây. Những món quà chính là tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng các thương nhân, tiểu thương đối với xã hội, với những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, đặc biệt là đối với người già yếu, bệnh tật, không nơi nương tựa.

Diễm Chi 

Thương nhân 52 chợ đóng góp hơn 400 triệu đồng cho ngày hội

Ngày hội “Thương nhân thành phố làm công tác xã hội từ thiện” do Hội LHPN TP.HCM tổ chức hai năm/lần. Chương trình đã vận động các thương nhân, tiểu thương cùng chung tay chia sẻ trách nhiệm xã hội với những người có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, những mảnh đời bất hạnh.

Trong chuyến thăm lần này, đoàn đã trao 759 suất quà, nấu một bữa ăn ngon cho các học viên; trao 99 phần quà cho cán bộ, nhân viên trung tâm và một phần quà đặc biệt cho nữ nhân viên bị bệnh hiểm nghèo; trao 29 suất học bổng cho con em cán bộ nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức. Tổng trị giá quà trao lên đến hơn 400 triệu đồng, do thương nhân của 52 chợ truyền thống tại TP.HCM ủng hộ.

Bên cạnh đó, các tình nguyện viên của Nhà Văn hóa Phụ Nữ đã cùng đồng hành để cắt tóc cho các bệnh nhân và học viên.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI