Những xe tré trộn gần nửa thế kỷ ở TPHCM

06/01/2023 - 20:37

PNO - Từ một đặc sản của người dân Bình Định, tré trộn du nhập Sài Gòn rồi dần trở thành một trong những món ăn vặt nổi tiếng của người Sài thành.

 

Tré trộn được làm từ những nguyên liệu đơn giản như nem, chả, tré, dưa leo… kết hợp cùng vị chua của nước cốt tắc tạo nên món ăn kích thích vị giác
Tré trộn được làm từ những nguyên liệu đơn giản như nem, chả, tré, dưa leo… kết hợp cùng vị chua của nước cốt tắc tạo nên món ăn kích thích vị giác - Ảnh: Huỳnh Hằng


Nhắc đến con đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3, TPHCM (nay là phố Ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền), mọi tín đồ ẩm thực đều có thể đọc vanh vách danh sách hàng chục món ăn “phải thử”. Đó có thể là phần cơm tấm sườn “ăn là ghiền”, bánh tráng trộn chú Viên, bánh mì thịt nướng Campuchia... Trong đó, được nhiều người biết đến là xe tré trộn cô Nguyệt và xe tré trộn cô Ba. Đây cũng là 2 xe tré trộn lâu đời nhất trên tuyến đường này nói riêng và tại Sài Gòn nói chung.  

Cô Nguyệt là người miền Nam. Sau một lần được chiêu đãi món tré trộn, vì quá thích hương vị món ăn này nên cô mua nem, chả lụa, chả bò, tré từ miền Trung vào và bán.

Một phần tré trộn gồm chả bò, chả lụa, tré, nem, rau răm, dưa leo… Người bán tháo lớp rơm bên ngoài, bóc lá và ni lông ra rồi cho tré vào thau nhỏ, dùng đũa đánh tơi, sau đó lột lớp lá bọc cây chả bò, cắt nhỏ chả và lặp lại tương tự với chả lụa, nem. Tiếp đó, người bán thêm dưa leo xắt lát vừa, tỏi xắt mỏng, nước cốt tắc, ớt, rau răm, muối tiêu chanh vào thau, trộn đều. Tất cả nguyên liệu, gia vị hòa quyện sẽ tạo thành món ăn đủ màu sắc - xanh của dưa leo, đỏ của ớt, trắng của tỏi.

Thành phần chính tạo nên hương thơm của món ăn là tré - một trong những món ngon truyền thống thường xuất hiện vào dịp lễ, tết của người dân Bình Định. Tré được chế biến từ thịt, tai và da heo luộc. Nguyên liệu quan trọng không kém của tré là thịt ba chỉ chiên vàng. Sau đó, tất cả được xắt lát mỏng, trộn đều với tiêu, riềng thái sợi, mè rang, bột nêm, muối, thính gạo, tỏi, đường... rồi dùng lá ổi già gói. Tré được gói trong lá ổi nhưng vẫn bọc thêm lớp ni lông và phải bó thật chặt bằng rơm khô bên ngoài. Tré ủ khoảng 3 ngày là lên men và có thể ăn.

Với tré trộn, thực khách muốn no bụng có thể mua thêm bánh phồng tôm hay bánh mì (được bán kèm). Có người thích dùng bánh phồng tôm múc tré ăn; có người lại thích mua thêm vài ổ bánh mì, đem đến văn phòng ăn cùng đồng nghiệp. Cũng có người vợ thỉnh thoảng tan làm, ghé đường Nguyễn Thượng Hiền, mua một phần nem chả tré trộn, 2 ổ bánh mì rồi về nhà, bày thêm vài lon bia, vợ chồng nhấm nháp thay cơm tối.

Ở đây còn có món bánh mì chả tức bánh mì với chả bò hoặc chả lụa ăn kèm dưa leo và muối tiêu chanh. Nếu thích, bạn có thể yêu cầu người bán thêm nem, tré… nhưng giá của ổ bánh mì cũng tăng theo.

Nem chả tré trộn cô Nguyệt: 284 Nguyễn Thượng Hiền, quận 3, TPHCM.

Nem chả tré trộn cô Bé: 306 Nguyễn Thượng Hiền, quận 3, TPHCM.

Bán từ 10 - 21g mỗi ngày. Một phần nem tré trộn có giá 60.000 đồng. Bánh mì chả có giá 20.000 đồng. 2 xe trên đều bán mang đi.

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI