Những trang văn làm đẹp tâm hồn

08/08/2021 - 06:09

PNO - Với nhà văn, mọi trải nghiệm trong đời đều có thể trở thành những trang viết lấp lánh. "Nhìn qua năm tháng" như một cuốn phim quay chậm về cuộc đời giàu trải nghiệm của nhà giáo, nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ mà hình ảnh nào cũng gợi lên những điều đẹp đẽ.

Tôi may mắn được trò chuyện với nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ nhiều lần. Qua những câu chuyện anh kể, cảm giác mọi thứ như vừa mới diễn ra hôm qua bởi cảm xúc trong anh luôn tươi mới, không bị tháng năm làm phai nhạt.

Nhìn qua năm tháng là cuốn sách thứ 25 của Tần Hoài Dạ Vũ. Tôi đọc rất chậm, khi thư thái nhất, để có thể cảm nhận từng câu từ, từng bối cảnh và những chiêm nghiệm luôn đầy ắp trong mỗi bài viết - điều mà không phải ở cuốn sách nào người đọc cũng tìm thấy được. Những chiêm nghiệm ấy phù hợp cả với độc giả trẻ tuổi bởi nó được rút ra từ một chàng thanh niên năng nổ, nhiệt huyết với cuộc sống.

Anh có thơ đăng báo và được nhiều người biết đến khi chỉ mới học lớp Mười. Rồi anh bước chân vào nghề giáo, trở thành hiệu trưởng Trường Quốc học Huế. Anh có đến 15 năm nghiên cứu văn hóa dân gian và sống trong nhà bà con đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng. Trở về Sài Gòn, anh làm báo ở những vị trí quan trọng. Ở bất cứ lĩnh vực nào, anh luôn dấn thân và cống hiến đến tận cùng để mỗi tác phẩm đều như một nét phác họa rõ hơn về một con người nhân hậu, nặng nghĩa tình với câu chữ, với cuộc sống.

Mỗi trang sách mở ra những điều mới mẻ, để ta thấy yêu hơn từng khoảnh khắc trong đời. Mọi thứ đến, đi, được, mất bỗng hóa nhẹ nhàng mà ta chỉ cảm nhận được khi có cơ hội sống chậm lại, nhìn nhận lại mọi thứ. Vậy nên đừng khước từ bất cứ điều gì mà hãy đón nhận, kể cả những điều không mong muốn vì đó cũng sẽ là trải nghiệm nếu ta biết nâng niu, tìm tòi những điều tích cực trong hoàn cảnh khó khăn.

Để bình thản trước mọi biến cố, mọi thứ cần phải được rèn giũa. Tần Hoài Dạ Vũ cũng thế - dù trải qua không ít sóng gió, anh bình thản và vẫn tin vào cuộc đời. Sự an nhiên đó lan tỏa trong từng trang sách, như một thông điệp gửi đi: mỗi người hãy sống chân thành với đời.

Có hai đề tài trong sách này mà khi đọc, tôi như chìm hẳn trong không gian ấy bởi nó quá đẹp: quê nhà của nhà thơ và những cung bậc trong tình yêu. Tác giả tự sự: “Sống trong một thế giới không ngừng biến động như thế này, làm sao chúng ta có thể không để tâm hồn hướng về một chốn quê”.

Bằng cách dùng ngôn từ mượt mà, tình yêu trong những trang sách như một thứ nhiệm màu lấp lánh mà chỉ khi nào cho đi và tận hưởng đến tận cùng, người ta mới thực sự sống với nó. Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ tâm đắc với câu nói của nhà văn Albert Camus: “Không có tình yêu vĩnh cửu mà chỉ có những phút giây vĩnh cửu của tình yêu”. Bởi lẽ đó, anh luôn sống hết mình với tình yêu, cho đi và đón nhận bằng cả tấm chân tình. Vì vậy, anh đã có những tình yêu thật đẹp.

Chuyện tình thực và mộng như một áng thơ man mác buồn với cuộc tình ngắn ngủi không trọn vẹn nhưng để lại những hồi ức đẹp mà bất cứ ai cũng muốn trải qua trong đời.

Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ tự nhận rằng văn chỉ là nghề tay trái, thơ mới là nghề tay phải, nhưng ở góc nhìn của một độc giả, tôi lại thích đọc những trang văn của anh. Đọc, không chỉ để có thêm kiến thức, biết về chân dung tác giả mà những trang văn giàu cảm xúc này còn gợi mở những điều tốt đẹp để ta thấy rằng dù đường đời đôi khi có những gập ghềnh làm ta chới với, hụt hẫng thì “tôi đã tìm thấy trong chính tâm hồn tôi một mùa xuân ấm áp tình người và sẽ sống trọn cho mùa xuân ấy trong suốt những tháng năm còn lại của cuộc đời tôi” (Ấm áp mùa xuân).

 La Thị Ánh Hường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI