Những sự thật về nạo phá thai khiến bạn phải giật mình suy nghĩ lại

12/09/2016 - 06:30

PNO - Khi nạo phá thai không an toàn và không được thực hiện theo một quy trình chuẩn thì rất có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mấy ngày qua một phụ nữ tử vong bất thường sau khi nạo phá thai tại phòng khám tư, gây xôn xao dư luận. Việc nạo phá thai tại các cơ sở y tế chui để lại những hậu quả không thể lường trước.

Theo bà Tô Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Hiện nay, tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam là khoảng 300.000 ca mỗi năm. Trong đó có khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên. Con số lạnh lùng này cho thấy chúng ta đang là nước đứng thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tình trạng nạo phá thai".

1. Nạo phá thai gây ra thủng cổ tử cung và nhiễm trùng

Theo bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh, Trưởng khoa Khám bệnh tại bệnh viện Hùng Vương cho hay: “Việc nạo phá thai có thể gây ra 2 biến chứng đó là nhiễm trùng và thủng cổ tử cung”.

Nếu mẹ phá thai khi thai to, tử cung của mẹ tổn thương do sinh nở nhiều lần… sẽ khiến mẹ bị chảy máu âm đạo nhiều hoặc ứ máu trong tử cung rất nguy hiểm đến tính mạng. Hoặc với những mẹ chưa bao giờ trải qua hành trình sinh nở nào, cổ tử cung giãn nở không tốt, thao tác phẫu thuật không khéo, hoặc thai nhi quá to có thể gây rách cổ tử cung; cổ tử cung rách gây chảy máu và thai phụ sẽ rất đau đớn.

Đặc biệt, khi vết rách quá lớn, máu chảy rất nhiều, nếu không sơ cứu kịp thời, thai phụ có thể bị chết do thiếu hụt máu.

Nhung su that ve nao pha thai khien ban phai giat minh suy nghi lai

Người mẹ nạo phá thai cũng có thể phải đối mặt với thủng tử cung do tư thế tử cung bất thường (mang thai ở sừng tử cung); tai biến do gây mê, tê hay do dị ứng thuốc phá thai - dù rất hiếm gặp. Với trường hợp thủng tử cung nếu không can thiệp kịp thời có thể khiến người mẹ mất mạng.

Khi nạo, hút thai tức là có can thiệp của các dụng cụ y tế vào cổ tử cung của người mẹ để lấy thai, do đó nếu môi trường y tế, dụng cụ y tế không đạt tiêu chuẩn thì viêm nhiễm là điều khó tránh khỏi. Hoặc sau khi nạo phá thai, người mẹ không chú ý vệ sinh hoặc không tuân thủ những chỉ định của bác sĩ (như quan hệ tình dục sớm) thì rất dễ dẫn đến nhiễm trùng. Các biểu hiện của nhiễm trùng sau khi phá thai là: sản dịch có mùi hôi khó chịu, kèm theo ngứa vùng kín, sốt,… Khi bị nhiễm trùng, các mẹ cần uống thuốc kháng sinh theo toa bác sĩ, đồng thời phải giữ gìn vệ sinh cơ thể và kiêng khem.

2. Hệ lụy sau khi nạo phá thai

Tử vong: Ước tính, mỗi năm trên thế giới có khoảng 210 triệu ca thai nghén và khoảng 46 triệu (22%) ca kết thúc bằng phá thai. Gần 20 triệu ca trong số này là phá thai không an toàn. Khoảng 13% tử vong liên quan đến thai nghén là do phá thai không an toàn và con số tử vong khoảng 67.000 ca mỗi năm. 

Vô sinh: Một con số khiến bạn phải giật mình: có tới 20% phụ nữ điều trị vô sinh có tiền sử phá thai. Đó là những người vì chút lợi ích trước mắt mà đánh mất tương lai của cả mình và cả con cái.

Để lại các di chứng nguy hiểm: Việc nạo hút thai còn có khả năng để lại di chứng, nhất là đối với trường hợp đã qua nạo hút nhiều lần, nguy hại sẽ không nhỏ.

Thai ngoài tử cung: Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu ồ ạt vào trong ổ bụng, người mẹ có thể bị ngất xỉu và tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện, hoặc nếu sống được thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và tương lai sản khoa về sau.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho chị em hãy nên cẩn trọng trước khi đi nạo phá thai, nếu chưa muốn có con hãy dùng các biện pháp an toàn, hợp lí, tránh tình trạng có xong lại bỏ đó là một tội ác, không những ảnh hưởng đến sức khỏe, còn tăng nguy cơ tử vọng, đừng tự biến mình thành một người mẹ ác, trừ trường do bà mẹ có vấn đề về sức khỏe, không thể giữ lại đứa con thì mới làm thủ thuật nạo phá thai.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI