Những phụ nữ trên chuyến xe tình người

12/05/2021 - 18:00

PNO - Tại TP.HCM, mỗi đêm, những chuyến xe nghĩa tình vẫn âm thầm lăn bánh, đưa những hoàn cảnh khó khăn đi trên đoạn đường cuối cùng của cuộc đời mình. Ít ai biết rằng, “bác tài” của hành trình này là phụ nữ.

Những nữ tài xế đặc biệt

17g, chuông điện thoại “tổng đài” vang lên. Bên kia đầu dây, bệnh viện thông tin về trường hợp một bệnh nhân nghèo cần được đưa về nhà miễn phí. Cuộc gọi vừa dứt, nhiều cánh tay đưa lên. Ai cũng xung phong được cầm lái. Chị Vũ Thiên Lý - sinh năm 1983, quê tỉnh Đồng Nai - là người nhận “lệnh” xuất phát.

Chị Lý được người trong nhóm đặt cho biệt danh “người nổi tiếng”. Hỏi về biệt danh này, chị ngượng ngùng: “Cách đây mấy năm, trong lúc lái xe ở Đồng Nai, tôi thấy một người bị tai nạn nguy kịch nên chở đi cấp cứu. Sau đó, câu chuyện này được chia sẻ lên Facebook, báo chí cũng tìm đến nên nhiều người biết”.

Trước đây, chị Lý mưu sinh bằng nghề chạy taxi. Với bản tính lương thiện, hay lo chuyện “bao đồng”, khi chạy xe, hễ gặp người bị nạn là giúp đỡ nên chị được rất nhiều tài xế quý mến. Rồi cái duyên đưa chị kết bạn với anh Nguyễn Hoàng Nhật - trưởng nhóm Chuyến xe nghĩa tình - Từ thiện mai táng Nhật Tâm. Trong một lần trò chuyện, biết anh Nhật đang cần tài xế lái xe cứu thương giúp các bệnh nhân nghèo, chị Lý xin về đầu quân.

Chị Thiên Lý kiểm tra xe, chuẩn bị đi chở bệnh nhân nghèo
Chị Thiên Lý kiểm tra xe, chuẩn bị đi chở bệnh nhân nghèo

Chuyến đi “chào sân” của chị Lý là đưa một bệnh nhân nghèo tử vong ở tỉnh Bình Dương về quê ở tỉnh Cà Mau với hành trình trên 350km. Bệnh nhân là một người đàn ông làm nghề bán vé số, chẳng may bị tai nạn, qua đời ở tỉnh Bình Dương. Nghe bệnh viện báo tin về trường hợp này, nhóm của chị Lý đã đưa bệnh nhân về quê và lo kinh phí. “Lúc tôi cầm tài, người nhà bệnh nhân có hơi sợ. Nhưng đi một quãng đường dài, thấy mình chạy rất ổn, họ còn khen và cảm ơn nữa” - chị Lý kể.

Theo chị Lý, nhiệm vụ của tài xế là việc đưa hành khách đi đến nơi, về đến chốn. Nhưng, trên chuyến xe nghĩa tình, hành khách đi đoạn đường cuối cùng trong cuộc đời mình. Người lái xe trong hành trình này càng cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn. Chị đến với công việc này như một cái duyên nên sẽ gắng hết sức để làm tròn nhiệm vụ.

Hôm gặp chúng tôi, chị Lý cũng vừa đưa hai người bạn của mình là chị Trương Tú Anh và chị Ngọc Sương đến làm công việc lái xe thiện nguyện. Chị Sương quê ở tỉnh Bình Dương. Trước đây, chị chạy xe dịch vụ cho gia đình. Dịch COVID-19 khiến công việc trở nên khó khăn. Nhiều tháng ở nhà, nhớ vô-lăng, nghe chị Lý “rủ rê” sang chạy xe cấp cứu thiện nguyện, chị Sương vui vẻ gật đầu, không cần suy nghĩ.

“Nhiều người nói nữ lái xe đã khó, lái xe cứu thương đưa người đi cấp cứu, đưa thi thể bệnh nhân về quê an táng lại càng sợ hơn. Nhưng mình tâm niệm, làm công việc này vì cái tâm thì không có gì phải sợ. Mình tự tin vào kỹ năng lái xe của bản thân”.

Quê ở Hà Nội, cách đây một năm, chị Tú Anh vào TP.HCM mưu sinh bằng nghề chạy xe 45 chỗ chở khách đi du lịch. Dịch COVID-19 bùng phát, du lịch ngưng trệ. Nghe về công việc lái xe cấp cứu giúp các bệnh nhân khó khăn, chị Tú Anh tìm hiểu và tham gia nhóm. Hồi ở Hà Nội, lúc chạy xe, chị Tú Anh cũng thường giúp đỡ người bị nạn trên đường, nay chuyển lái xe thiện nguyện, chị xem như là đúng “sở trường”.

Khi được các anh trong nhóm thiện nguyện hỏi lái xe đưa người bị nạn đi cấp cứu, chở bệnh nhân tử vong về nhà lo mai táng thì có sợ không, chị Tú Anh cười: “Hồi ở Hà Nội, chị còn theo đoàn đi bốc mộ, chở hài cốt. Nếu chỗ mình giúp làm mai táng, chị sẽ giúp tụng kinh hộ niệm. Chị rành khâu này nhé”. Nghe chị Tú Anh nói, cả nhóm đồng loạt vỗ tay. Trưởng nhóm Nguyễn Hoàng Nhật cho biết: “Hiện trong nhóm đang rất cần một người làm công việc này. Vậy là từ nay, nhóm có thể tự lo trọn gói mai táng cho những bệnh nhân nghèo xấu số”.

Chung tay cho “chuyến xe 0 đồng” lăn bánh

Anh Nguyễn Hoàng Nhật là nhân viên lái xe cấp cứu tại một bệnh viện tuyến quận ở TP.HCM. Sau những lần chuyển người bệnh nặng lên tuyến trên, thấy có quá nhiều người khó khăn, không đủ tiền đưa bệnh nhân về quê mai táng, anh Nhật ấp ủ dự định thực hiện “chuyến xe 0 đồng” giúp các bệnh nhân nghèo.

Năm 2017, anh Nhật nhận nhiệm vụ đưa một bệnh nhân hấp hối từ TP.HCM về tỉnh Trà Vinh với số tiền 2,2 triệu đồng. Đến nơi, anh sững sờ khi thấy nơi ở của bệnh nhân là một căn nhà mái lá, không có nổi một chiếc giường tươm tất để nằm lúc cuối đời. Gia đình bệnh nhân phải đi mượn gấp 2,2 triệu đồng để trả chi phí chuyên chở.

“Tôi nhớ lúc đó họ chạy sang nhiều nhà, mới mượn đủ 2,2 triệu đồng. Thấy hoàn cảnh quá đáng thương, tôi đã gửi lại số tiền trên cho gia đình. Sau chuyến đi đó, tôi quyết định về bán nhà để mua xe cứu thương chạy thiện nguyện. Vợ chồng tôi dắt nhau ra thuê trọ ở” - anh Nhật kể.

Năm 2018, chiếc xe cứu thương thiện nguyện tiếp theo ra đời. Sau bốn năm hoạt động, hiện nhóm của anh Nhật đã có tổng cộng sáu chiếc xe cứu thương chuyên chở miễn phí người bệnh từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… trở về quê ở khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc. Dịch COVID-19 khiến đời sống khó khăn, số người cần giúp đỡ ngày càng nhiều. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, nhóm Chuyến xe nghĩa tình - Từ thiện mai táng Nhật Tâm đã giúp đưa khoảng 170 bệnh nhân nghèo xấu số về quê an táng.

Anh Nhật cho biết, với một bệnh nhân ở tỉnh tử vong, chi phí xe đưa về quê và toàn bộ thủ tục mai táng phải từ 25 đến 30 triệu đồng. Đây là một gánh nặng đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, ngoài vận chuyển, nhóm của anh còn hỗ trợ quan tài, làm các thủ tục tẩn liệm và mai táng cho người xấu số. Ngoài có nghề lái xe, tài xế còn phải học luôn cả thủ tục tẩn liệm để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. 

Anh Nguyễn Hoàng Nhật - trưởng nhóm Chuyến xe nghĩa tình - Từ thiện mai táng Nhật Tâm

Anh Minh (tài xế) kể: “Có khi, hôm nay đưa người bệnh về miền Trung thì hôm sau đã về miền Tây rồi. Khi làm công việc này, chúng tôi thường xuyên xuôi ngược mọi miền đất nước, chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm”. Cách đây không lâu, anh Minh lái xe đưa một bệnh nhân hấp hối về một tỉnh ở miền Tây. Đến nơi, anh và những người trong đoàn không cầm được nước mắt khi thấy nhà nạn nhân là một căn chòi nhỏ ở giữa đồng, quan tài nạn nhân được đặt ngoài ruộng. Tận mắt chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, các tài xế càng có động lực hơn trong hành trình giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nhật cho biết, dịch COVID-19 khiến cuộc sống trở nên khó khăn, những chuyến xe tình người lăn bánh được cũng nhờ những con người rất nghĩa tình. Có nhiều nhà hảo tâm âm thầm giúp nhóm của anh mua xe, hỗ trợ chi phí mai táng cho các bệnh nhân nghèo. Cũng có những người lao động nghèo ở TP.HCM góp vài chục, một trăm ngàn đồng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Vừa rồi, có một người giấu tên biết được hoạt động ý nghĩa của nhóm anh Nhật, đã hứa tặng một chiếc xe để nhóm giúp được nhiều người hơn.

“Khi biết hoàn cảnh khó khăn nào đó, tôi chia sẻ lên mạng xã hội để mọi người biết và cùng chung tay giúp đỡ. Điều đó cho thấy, người Việt Nam mình vẫn luôn sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho người khó khăn hơn” - anh Nhật chia sẻ.

21g, chuyến xe thứ sáu của nhóm anh Nhật đã xuất phát. Chuyến xe này đưa một bệnh nhân nghèo bị đột quỵ từ Bệnh viện 175 về nhà trọ ở Q.12, TP.HCM. Năm chuyến xe khác cũng đang lăn bánh, đưa bệnh nhân nghèo từ miền Tây lên TP.HCM cấp cứu hoặc đưa bệnh nhi xấu số từ TP.HCM về quê nhà ở những tỉnh, thành xa. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI