Những nơi bí ẩn nhất thế giới

15/06/2023 - 08:43

PNO - Đám lửa cháy giữa ngọn thác, quái vật hồ Loch Ness... là những bí ẩn chưa ai tìm ra lời giải thích.

Tam giác Bermuda Tam giác quỷ Bermuda – bao phủ khoảng 500.000 dặm vuông (hơn 1.290.000sqkm) giữa Bermuda, Miami ở Florida và San Juan ở Puerto Rico – đã chứng kiến ​​hơn 20 máy bay và 50 tàu gặp nạn mà không có lời giải thích rõ ràng và thậm chí một số “biến mất” hoàn toàn. Các lý thuyết bao gồm từ những gợi ý về hoạt động siêu nhiên đến những giả thuyết hợp lý hơn rằng đó là sự biến đổi của la bàn từ tính hoặc sóng giả.
Tam giác quỷ Bermuda nằm giữa 3 địa danh là Bermuda, Miami ở Florida và San Juan ở Puerto Rico đã chứng kiến ​​hơn 20 máy bay và 50 tàu gặp nạn mà không có lời giải thích rõ ràng. Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết về lý do các con tàu, máy bay thường gặp nạn khi bay trên không phận hay di chuyển trong khu vực này như sự biến đổi của la bàn từ tính hoặc sóng sát thủ... song đến nay, chưa có giả thuyết hay lý do nào được các chuyên gia chấp nhận.
Cấu trúc Richat, Mauritanie Các phi hành gia đã theo dõi Cấu trúc Richat - còn được gọi là Con mắt của Sahara - ở Ouadane kể từ khi con người lần đầu tiên bước vào vũ trụ. Nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế, vòng xoáy rộng 30 dặm (48,2km) giống như mắt bò hoặc vỏ ốc sên. Điều kỳ lạ về địa chất được cho là một miệng núi lửa do thiên thạch gây ra nhưng giờ đây người ta cho rằng nó từng là một mái vòm đã bị xói mòn theo thời gian
Cấu trúc Richat còn được gọi là Con mắt của Sahara ở Ouadane. Nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế, vòng xoáy rộng 30 dặm (48,2km) giống như mắt bò hoặc vỏ ốc sên. Trước đây, nhiều người cho rằng sự hình thành địa chất này là do dung nham của núi lửa gây nên, song gần đây, hình dáng này được nhận định từng là một mái vòm và bị xói mòn theo thời gian.
Stonehenge, Anh Vòng tròn đá này từ lâu đã trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng và bí ẩn nhất của Vương quốc Anh, khiến các nhà sử học và nhà khoa học bối rối về cách những người xây dựng vòng tròn này vận chuyển các tảng đá nguyên khối cách đây 5.000 năm. Vào năm 2019, các sinh viên Đại học Newcastle có thể đã giải được câu đố khi họ phát hiện ra rằng con người (không phải người ngoài hành tinh) có thể đã kéo những tảng đá vào vị trí bằng cách sử dụng xe trượt được bôi trơn bằng mỡ lợn.
Stonehenge: Vòng tròn đá hơn 5.000 năm tuổi này từ lâu đã trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng và bí ẩn nhất của Vương quốc Anh.
Thác Ngọn lửa vĩnh cửu, New York, Mỹ Không liên quan gì đến bài hát nổi tiếng của The Bangles, nhưng đây là ngọn lửa (gần như) vĩnh cửu. Ánh sáng đỏ cam đầy mê hoặc nhấp nháy đằng sau thác nước so le này, trong Công viên Chestnut Ridge của New York, được giữ cho ngọn lửa bùng cháy nhờ khí metan tự nhiên thấm qua các vết nứt trên đá. Đôi khi nó bị dập tắt do nước bắn nhưng du khách có thể làm nó sống lại bằng một chiếc bật lửa.

Eternal Flame Falls hay thác Ngọn lửa vĩnh cửu tọa lạc trong công viên Chestnut Ridge của New York (Mỹ) luôn bùng cháy nhờ khí metan tự nhiên thấm qua các vết nứt trên đá. Đôi khi nó bị dập tắt do nước bắn nhưng du khách có thể khiến nó cháy lại bằng một chiếc bật lửa.

Uluru, Úc Uluru hay Ayers Rock, trong Công viên Quốc gia Uluru-Kata Tjuta ở Lãnh thổ phía Bắc của Úc, đã mê hoặc mọi người trong nhiều thế kỷ và là một địa điểm linh thiêng đối với người Anangu, với giả thuyết cho rằng nó được hình thành bởi những sinh vật tổ tiên đã định hình thế giới. Khoa học cho thấy khối đá sa thạch bắt đầu hình thành cách đây khoảng 550 triệu năm, qua hàng thế kỷ xói mòn và uốn nếp đã tạo nên hình dạng hình bầu dục đặc biệt của nó. Bề mặt màu đỏ của nó là do quá trình oxy hóa, trong khi đá “tươi” bên dưới có màu xám.
Uluru hay Ayers Rock trong công viên Quốc gia Uluru-Kata Tjuta của Úc là một địa điểm linh thiêng đối với người Anangu. Các kết quả khoa học cho thấy khối đá sa thạch này hình thành cách đây khoảng 550 triệu năm. Bề mặt màu đỏ của nó là do quá trình oxy hóa, trong khi đá “tươi” bên dưới có màu xám.
Thác Máu, Nam Cực Lục địa lạnh nhất và có lẽ là bí ẩn nhất thế giới là nơi có thác nước đỏ như máu thấm vào băng. Các nhà địa chất ban đầu nghĩ rằng màu đỏ là do tảo nhưng sự thật thực sự thú vị hơn nhiều. Nó bắt đầu khoảng hai triệu năm trước khi một hồ nước mặn bị mắc kẹt bên trong sông băng Taylor. Hàm lượng sắt cao và độ mặn cao của hồ bị bịt kín, không có không khí đã gây ra màu đỏ rỉ sét cuối cùng rỉ ra từ một vết nứt trên băng.
Thác Máu, Nam cực lục địa lạnh nhất và có lẽ là bí ẩn nhất thế giới là nơi có thác nước đỏ như máu thấm vào băng. Thác nước đỏ này hình thành khoảng 2 triệu năm trước, khi một hồ nước mặn bị "mắc kẹt" bên trong sông băng Taylor. Hàm lượng sắt cao và độ mặn cao của hồ bị bịt kín đã gây ra màu đỏ rỉ sét, cuối cùng rỉ ra từ một vết nứt trên băng, tạo nên ngọn thác kỳ bí này.
Cầu Quỷ, Đức Rakotzbrücke đẹp đến mức có lẽ nên gọi là cây cầu trong truyện cổ tích thì đúng hơn. Nhưng tên của nó, có nghĩa là Cầu Quỷ, xuất phát từ các liên tưởng siêu nhiên của nó. Cấu trúc vòng lặp, ở thị trấn Kromlau của Đức, tạo thành một vòng tròn hoàn hảo với hình ảnh phản chiếu dưới nước – một thủ thuật kỹ thuật thông minh mà một số người coi là ở thế giới khác.

Devil’s Bridge (Đức): Tên gọi Rakotzbrücke có nghĩa là cầu Quỷ nhưng cây cầu này không xấu xí hay đáng sợ mà đẹp như một cây cầu trong truyện cổ tích. Tên cầu Quỷ xuất phát từ cấu trúc vòng lặp của chiếc cầu tạo thành một vòng tròn hoàn hảo với hình ảnh phản chiếu dưới nước - một kỹ thuật thông minh được coi là chỉ có thể có ở thế giới khác. 

Đường kẻ Nazca, Peru Khoảng 300 hình từ con nhện đến con chim ruồi được khắc trên cát ở sa mạc phía nam Peru, với một số đường kéo dài hơn 5 dặm (3,2km). Các hình vẽ địa lý thời kỳ tiền Colombia, bao phủ khoảng 200 dặm (322 km), từ lâu đã có mối liên hệ với các thiên thể hoặc được xem như một cuốn lịch khổng lồ. Giờ đây, giả thuyết phổ biến nhất là họ đã đánh dấu các vị trí của các nghi lễ xung quanh nước và mùa màng – mặc dù sự thật vẫn còn khó nắm bắt.
Đường kẻ Nazca: Khoảng 300 hình từ con nhện đến con chim ruồi được khắc trên cát ở sa mạc phía nam Peru. Trước đây, người ta cho rằng các hình vẽ này có mối liên hệ với các thiên thể hay như một cuốn lịch khổng lồ. Giờ đây, giả thuyết phổ biến nhất là người cổ xưa dùng các hình vẽ để đánh dấu vị trí thực hiện các nghi lễ cầu mưa và mong muốn mùa màng bội thu (dù chưa chắc chắn).
Hố xanh lớn, Belize Các thợ lặn và nhà thám hiểm dưới nước bao gồm cả nhà văn và nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cousteau, đã bị mê hoặc bởi hố sụt lớn nhất thế giới, có chiều ngang khoảng 1.000 feet (304m) và sâu tới 400 feet (122m). Những bí mật sâu xa nhất, đen tối nhất của nó vẫn còn là một bí ẩn cho đến cuối năm 2018, khi một nhóm thám hiểm bao gồm cháu trai của Jacques, Fabien Cousteau và Sir Richard Branson quay video từ một chiếc tàu ngầm, tiết lộ những nhũ đá và “dấu vết không xác định được”

Great Blue Hole nằm giữa lòng biển thuộc thành phố Belize, đất nước Balize. Trong một chuyến phiêu lưu xuống đáy đại dương ngoài khơi vùng biển Caribbean, cách trung tâm thủ đô Belize khoảng 100km, thợ lặn người Pháp lừng danh, Jacques-Yves Cousteau, đã khám phá ra cái hố xanh này và đặt tên cho nó. Vào cuối năm 2018, một nhóm thám hiểm đã quay được một số nhũ đá và dấu vết không xác định được trong lòng hố. 

Vòng tròn cổ tích, Namibia Có phải những mảng tròn này, rải rác trên sa mạc Namibian với số lượng hàng triệu, là công việc của các vị thần, người ngoài hành tinh hay, ừm, mối? Rõ ràng một câu trả lời ít lãng mạn hơn những câu trả lời khác, nhưng đó cũng là lý thuyết hợp lý nhất mà các nhà khoa học đã đưa ra cho cái gọi là vòng tròn thần tiên, chỉ được tìm thấy ở đây và một số vùng của Úc. Vẫn chưa có lời giải thích chính thức và các nghiên cứu vẫn tiếp tục.
Chưa nhà khoa họa nào hay ai lý giải tại sao trên sa mạc Namibian (Úc) lại có hàng triệu Fairy Circles (Vòng tròn cổ tích).
Hồ Loch Ness, Scotland Chứng minh rằng quái vật không phải là rào cản đối với sự nổi tiếng, hồ Loch Ness ở Scotland nổi tiếng thế giới nhờ con quái vật khổng lồ có thể (hoặc không) ẩn nấp trong sâu thẳm của nó. Quái vật hồ Loch Ness, hay Nessie, lần đầu tiên được nhìn thấy vào năm 1933, khi một bài báo bác bỏ sự xáo trộn của mặt nước như một cuộc chọi vịt. Một bức ảnh khét tiếng năm 1934 về sinh vật cổ dài sau đó được thừa nhận là một trò lừa bịp. Những giả thuyết mới nhất cho thấy Nessie có thể là một con lươn khổng lồ hoặc một mớ cành cây rơi.
Hồ Loch Ness (Scotland) nổi tiếng cả thế giới nhờ con quái vật khổng lồ có thể có (hoặc không) ẩn nấp dưới lòng hồ sâu thẳm. Quái vật hồ Loch Ness, hay Nessie, lần đầu tiên được "nhìn thấy" vào năm 1933, khi một bài báo bác bỏ sự xáo trộn của mặt nước như một cuộc chọi vịt. Một bức ảnh khác được chụp năm 1934 về sinh vật cổ dài sau đó được thừa nhận là một trò lừa bịp. Giả thuyết mới nhất cho thấy Nessie có thể là một con lươn khổng lồ hoặc một mớ cành cây rơi.
Kawah Ijen, Indonesia Những vùng nước màu ngọc lam như sữa này trông có vẻ hấp dẫn để bơi lội nhưng bạn sẽ không muốn ngâm mình ở đây đâu – miệng núi lửa này, được hình thành trong miệng núi lửa Kawah Ijen, là hồ axit lớn nhất thế giới. Ngọn lửa điện màu xanh bùng lên trong không khí là một nguồn mê hoặc, mặc dù (tất nhiên) có một lời giải thích khoa học. Nồng độ axit sunfuric cao, khiến nước có màu sắc nổi bật, bốc cháy khi chúng tiếp xúc với không khí.
Kawah Ijen (Indonesia). Những vùng nước màu ngọc lam trông có vẻ hấp dẫn để bơi lội này thực ra được hình thành trong miệng núi lửa Kawah Ijen cũng là hồ axit lớn nhất thế giới. Nồng độ axit sulfuric cao, khiến nước có màu sắc nổi bật.

An Huỳnh (theo Loveexploring)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI