Sắc màu mới của nhạc phim Việt

06/10/2025 - 08:27

PNO - Nhiều tác phẩm điện ảnh Việt gần đây có ca khúc chủ đề do chính diễn viên của phim thể hiện, đạo diễn tham gia sáng tác. Một số ca sĩ lâu nay im ắng quay trở lại hát nhạc phim. Nhiều nhạc sĩ trẻ chuyên tạo “hit” nhập cuộc viết nhạc phim. Những điều này đang tạo cho mảng nhạc phim sắc màu mới mẻ.

Góp sức của người trong cuộc

Dù ngày 17/10, Cục vàng của ngoại mới ra rạp nhưng nửa tháng trước khi phim chiếu, MV nhạc phim đã được trình làng. Ca khúc Ngoại yêu con (ca sĩ Ái Phương thể hiện) do đạo diễn của phim - Khương Ngọc - sáng tác.
Không ai khác ngoài đạo diễn hiểu bộ phim mình rõ nhất. Vì vậy, việc đạo diễn tham gia vào phần nhạc phim thay vì đặt hàng nhạc sĩ sẽ giúp tác phẩm truyền tải trọn vẹn thông điệp, cảm xúc đến người xem từ hình ảnh, diễn xuất cho đến âm nhạc.

MV Nỗi đau giữa hòa bình của ca sĩ Hòa Minzy có nội dung như câu chuyện hậu trường của Tạ - nhân vật được yêu thích nhất phim - Ảnh do đoàn phim cung cấp
MV Nỗi đau giữa hòa bình của ca sĩ Hòa Minzy có nội dung như câu chuyện hậu trường của Tạ - nhân vật được yêu thích nhất phim - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Trong phim hoạt hình Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu của đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Trịnh Lâm Tùng, nhạc phim là bản mash up (pha trộn, kết hợp) dân ca và rap với phần rap do NSƯT Trịnh Lâm Tùng viết. Lời rap được anh lấy cảm hứng từ bài đồng dao Dung dăng dung dẻ cùng 2 làn điệu dân ca Bắc Bộ quen thuộc: Lý cây đaĐi cấy. Với cách gieo vần tinh nghịch, đan xen tiếng lóng Anh - Việt, bản phối dân ca - rap này hoàn thiện màu sắc vừa truyền thống vừa hiện đại của phim theo đúng ý đạo diễn. Phần trình diễn rap do Tuấn Khanh - diễn viên nhí lồng tiếng vai chính Quỳnh nhố - thể hiện khiến bản nhạc giàu cảm xúc hơn vì quá trình lồng tiếng giúp diễn viên cảm nhận rõ tinh thần của nhân vật, tác phẩm.

“Theo thói quen làm nghề, mỗi khi nhận một bài hát mới, tôi thường nghe demo, cảm nhận rồi chọn cách thể hiện theo góc nhìn và màu sắc riêng của mình. Với ca khúc Ngoại yêu con thì hoàn toàn khác. Thay vì kéo bài về phía mình như thường lệ, tôi muốn hoàn toàn đặt mình vào góc nhìn của anh Khương Ngọc để truyền tải đúng tinh thần, cảm xúc và câu chuyện anh đã viết. Điều này thật ra cũng là một thử thách lớn với tôi”.

Ca sĩ Ái Phương

Xu hướng diễn viên của phim hát nhạc phim còn được thấy trong Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối. Bài hát do 2 diễn viên trong phim là NSƯT Cao Minh (vai chú Sáu) và Diễm Hằng Lamoon (vai Út Khờ) thể hiện càng khiến khán giả thấm thía thông điệp của phim. Bài Nhà còn thương em mà của phim Nhà gia tiên do nữ chính Phương Mỹ Chi sáng tác và trình bày. Ca khúc chủ đề Nỗi đau giữa hòa bình trong phim Mưa đỏ được Hòa Minzy - diễn viên khách mời của phim - thể hiện.

Sức hút của nhạc phim

Khi người trong cuộc tham gia làm nhạc cho phim, phần âm nhạc tất yếu càng thăng hoa cảm xúc vì trong quá trình làm phim, đạo diễn, diễn viên là những người cảm nhận rõ nhất tác phẩm, nhân vật để thổi hồn vào bài hát. Các ca khúc trong phim có sự hỗ trợ tốt cho tâm lý các nhân vật sẽ dễ chạm đến cảm xúc khán giả khi xem phim. Điển hình như trường hợp bài hát Còn gì đẹp hơn do nhạc sĩ, ca sĩ Nguyễn Hùng sáng tác thậm chí nổi tiếng hơn cả ca khúc chủ đề Nỗi đau giữa hòa bình vì chứa đựng cảm xúc của anh trong quá trình vào vai Hải ở phim Mưa đỏ.

Diễm Hằng Lamoon diễn viên vào vai út Khờ cũng là người thể hiện ca khúc chính của phim Địa đạo : mặt trời trong bóng tối (Nguồn ảnh: Đoàn phim cung cấp)
Diễm Hằng Lamoon diễn viên vào vai út Khờ cũng là người thể hiện ca khúc chính của phim Địa đạo : mặt trời trong bóng tối (Nguồn ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Có thể thấy các ca khúc trong nhiều phim Việt ra rạp năm nay đều nhận về đánh giá cao vì được đầu tư xứng tầm. Việc các nhạc sĩ đang được ưa thích trên thị trường như Hứa Kim Tuyền (nhạc phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối), Nguyễn Văn Chung (nhạc phim Đèn âm hồn, Mưa đỏ, Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn), Đông Thiên Đức (nhạc phim Đèn âm hồn, Khế ước bán dâu), Bùi Công Nam (nhạc phim Nụ hôn bạc tỉ) được mời sáng tác bài hát trong phim cho thấy ê kíp phim rất coi trọng phần âm nhạc.

Việc một số ca sĩ tên tuổi lâu nay ít xuất hiện bỗng tái xuất hát nhạc phim như Nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ (hát nhạc phim hoạt hình Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội), Trà My Idol (hát nhạc phim Nụ hôn bạc tỉ), Chu Thúy Quỳnh (hát nhạc phim Khế ước bán dâu) cũng là thước đo cho sự đầu tư của đoàn phim.

Nhìn chung, ca khúc trong phim Việt thời gian qua tuy không phải luôn có được đời sống riêng mạnh mẽ sau phim (trừ một số bài như Chúng ta còn ở đó không, Dù cho tận thế của phim Bộ tứ báo thủ, Nỗi đau giữa hòa bình của phim Mưa đỏ…) nhưng cũng để lại dấu ấn. Hầu hết các nhà làm phim hiện nay đều chú trọng đến ca khúc trong phim, MV nhạc phim bởi đó là cách góp phần lan tỏa thông điệp bộ phim tốt hơn, đưa phim đến gần hơn với khán giả.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI