Vingroup đề xuất đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu

05/10/2025 - 21:06

PNO - Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TPHCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức đối tác công tư (BT - xây dựng, chuyển giao), nhằm rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển vùng ven biển.

Vingroup đề xuất đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu theo hình thức BT
Vingroup đề xuất đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo hình thức BT

Theo Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần (chi nhánh TPHCM), đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Trong đó, một trong những định hướng chiến lược trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường kết nối nội vùng và liên vùng.

Tập đoàn Vingroup cho biết, sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TPHCM, nhu cầu hình thành trục giao thông trực tiếp giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Hiện nay, kết nối giữa Cần Giờ và Vũng Tàu chủ yếu thông qua phà hoặc các tuyến đường vòng, khiến việc di chuyển mất nhiều thời gian và hạn chế tiềm năng phát triển của khu vực.

Việc đầu tư một tuyến cầu hoặc đường vượt biển sẽ rút ngắn đáng kể quãng đường đi lại, tạo hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng trong thành phố, đồng thời mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, thương mại và đô thị sinh thái ven biển.

“Tập đoàn Vingroup kính đề nghị UBND TPHCM xem xét cho phép được nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) theo hình thức BT. Đây là bước đi đầu tiên nhằm đánh giá tính khả thi và hoàn thiện cơ sở pháp lý cho các bước tiếp theo”- văn bản của Vingroup nêu rõ.

Doanh nghiệp này cũng khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng thành phố trong việc hiện thực hóa các quy hoạch hạ tầng giao thông trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng và phát triển bền vững không gian ven biển TPHCM.

Theo Bộ Xây dựng, việc xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu thuộc phạm vi TPHCM (mới) sau sáp nhập, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý. Vì vậy, đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM có ý kiến với UBND TPHCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong Quy hoạch TPHCM (sau sáp nhập) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư đầu tư theo thẩm quyền.

Trước đây, Sở Giao thông công chánh TPHCM đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM và liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM về tuyến đường ven biển phía nam khu vực TPHCM.

Trong đó, phương án 2 làm đường ven biển TPHCM nhận được nhiều sự quan tâm. Cụ thể ở giai đoạn 1, sẽ đầu tư tuyến chính và đường kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Phương án này rút ngắn khoảng 40km so với quy hoạch ban đầu, tổng vốn hơn 55.800 tỉ đồng. Giai đoạn 2 tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn là 62.231 tỉ đồng.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI