Những người bạn đồng hành tử tế

02/01/2016 - 08:58

PNO - Năm 2015, hơn 700 đơn thư, 850 cuộc gọi, 1.000 email… đã gửi về báo Phụ Nữ. Báo đã giúp gần 200 trường hợp bệnh nan y, có hoàn cảnh khó khăn...

1. Một ngày cuối tháng 10/2014, anh Phạm, một bạn đọc thân thiết của báo Phụ Nữ khẩn khoản: “Hãy làm cầu nối giúp tôi. Anh Lê đang rơi vào nghịch cảnh nhưng vì tự trọng, anh ấy không muốn nhận tiền từ tôi nữa. Tôi chỉ còn một cách duy nhất này, hãy ráng giúp tôi”.

Sau đó, anh Phạm chuyển vào tài khoản cá nhân của phóng viên 15 triệu đồng. Theo lời anh, tôi soạn sẵn một “biên bản thỏa thuận” vay vốn. Hơn một tuần sau, một người đàn ông trung niên, trang phục gọn gàng, vẻ trí thức, gõ cửa phòng làm việc của tôi, tự giới thiệu: “Tôi là Lê. Anh Phạm giới thiệu tôi đến đây vay vốn…”. Đã giao ước trước với anh Phạm, tôi kéo ngăn tủ lấy tiền và biên bản thỏa thuận ra ...

Hóa ra, anh Lê vốn là một kỹ sư, từng hợp tác làm ăn với anh Phạm. Không may, vài năm trước, vợ anh Lê mắc bệnh hiểm nghèo, để chạy chữa cho vợ, anh Lê phải bán hết cổ phần trong công ty với anh Phạm, bán cả mảnh đất, ngôi nhà, cả gia đình phải đi ở trọ.

Bệnh của chị vừa thuyên giảm thì cậu con trai giữa của họ bị tai nạn giao thông, con trai lớn nhận giấy báo trúng tuyển vào đại học. Lương kỹ sư của anh Lê không gánh nỗi cảnh ngặt nghèo.

Anh Lê kể: “Nhưng tôi không thể nhận thêm bất kỳ đồng nào của Phạm nữa. 5 năm qua, anh ấy đã giúp tôi quá nhiều, tôi không thể ngửa tay xin tiền bạn mãi…”. Cầm số tiền “cứu mạng” trong tay (mà anh Lê tưởng là của quỹ xã hội từ thiện báo Phụ Nữ), một cách trân trọng, anh Lê rời khỏi Phòng Bạn đọc...

Cất “biên bản trợ vốn” cùng mớ giấy chứng minh, hộ khẩu, giấy báo trúng tuyển đại học của con trai anh Lê vào một góc tủ, chúng tôi nghĩ chắc mình đã xong nhiệm vụ. Bởi anh Phạm đã nhắn: “Cô cứ ghi trong biên bản, mỗi tháng anh Lê trả cả gốc lẫn lãi là 450.000đ trong thời hạn 36 tháng. Số tiền này, nếu có, cô chuyển hết vào quỹ từ thiện của báo. Nếu anh ấy không ghé trả cũng không sao".

Suốt 14 tháng qua, cứ đến ngày hẹn, khoảng ngày 5 đến ngày 7 hàng tháng, anh Lê đều ghé tòa soạn trả khoản tiền cam kết, khi thì gửi bảo vệ, lúc gửi nhân viên của phòng tiếp bạn đọc.

Không biết “thỏa thuận” giữa phóng viên và anh Phạm, mỗi tháng đều đặn tiếp anh Lê, nhận số tiền 450.000đ anh Lê “gửi tặng” quỹ từ thiện rồi nắn nót viết thư cảm ơn để chuyển biên nhận về cho phóng viên lưu trữ, các anh bảo vệ cứ xuýt xoa: “Không biết người ở đâu mà tử tế quá!”

Nhung nguoi ban dong hanh tu te
Đại diện báo Phụ Nữ trao tiền từ Quỹ xã hội từ thiện giúp đỡ bạn đọc khó khăn

2. Cách đây đúng một năm, ngay trong những ngày năm hết, tết đến, bà Lý Thu Hà (ngụ ở P.12, Q.Gò Vấp) đã nức nở cầu cứu báo Phụ Nữ giúp đỡ vì bị chồng lừa gạt làm giấy tờ đứng tên chủ quyền nhà đất một mình. Đã vậy, bà còn thường xuyên bị chồng bạo hành nhưng chính quyền địa phương không can thiệp.

Thông tin được chuyển cho phóng viên Diệu Hiền. Khi tìm hiểu những oan ức của bà Hà xong, chị tìm cách giúp người phụ nữ không mảnh giấy tùy thân này. Bà Hà vốn là Việt kiều Campuchia, theo chồng là bộ đội về Việt Nam sinh sống. Giấy tờ Việt Nam duy nhất bà có chỉ là một cái KT3.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ được nhờ tư vấn tháo gỡ khó khăn giúp bà Hà. Là người tư vấn pháp luật miễn phí cho bạn đọc báo Phụ Nữ suốt 15 năm qua, luật sư Vũ nhanh chóng thảo đơn, làm thủ tục chứng minh nhân thân cho bà Hà.

Cùng lúc, phóng viên Diệu Hiền theo từng bước chỉ dẫn của luật sư Vũ, đưa bà Hà liên hệ chính quyền; đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp… Kết quả, ngày 5/1/2015, mẩu tin “Bà Lý Thu Hà đã được chia nhà” xuất hiện trên báo.

Nói là “được chia” nhưng luật sư còn phải giúp bà Hà hàng loạt thủ tục nhận tài sản. Tài sản chưa kịp nhận, trái tim từng mang bệnh của bà Hà lại lên cơn đau. Kiểm tra mới biết, chiếc máy trợ tim bà Hà mang trong lồng ngực sắp hết pin. Luật sư Vũ lại giúp bà Hà làm thủ tục mua thẻ bảo hiểm y tế, phóng viên Diệu Hiền tất tả chạy vào Viện Tim TP.HCM gửi gắm.

Ngày cuối năm 2015, lành bệnh, bà Hà điện thoại cảm ơn, nghe nhắc tới “công lao” của mình, luật sư Vũ cười nhẹ : “Ở tờ báo này, theo bạn đọc là theo cả trong lẫn ngoài tố tụng”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI