Những lưu ý trước khi vào phòng thi

03/07/2014 - 07:12

PNO - PN - Ngày mai, bắt đầu kỳ thi tuyển đại học, cao đẳng năm 2014. Để không bị mất điểm oan, bị đình chỉ thi, thí sinh cần lưu ý một số điều sau:

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung luu y truoc khi vao phong thi

Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2013 tại TP.HCM.

Thí sinh (TS) được phép mang vào phòng thi: giấy báo dự thi (đúng thông tin, ảnh có đóng dấu giáp lai); giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bằng tốt nghiệp THPT; chứng minh nhân dân; bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước; các loại máy tính trong danh mục cho phép…

Đình chỉ thi nếu viết vẽ không liên quan tới bài thi

TS sẽ bị đình chỉ thi nếu vi phạm một trong các lỗi sau: đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa TS khác.

Đặc biệt, một lỗi mà nhiều TS hay mắc phải là khi không làm bài tốt liền viết, vẽ bậy vào bài thi để giết thời gian. Cách giải khuây này cũng khiến TS bị đình chỉ thi.

Trao đổi bài: bị trừ đến 25% điểm thi

TS bị khiển trách khi phạm các lỗi sau: nhìn bài hoặc trao đổi với TS khác. TS bị khiển trách sẽ bị trừ 25% số điểm thi của môn đó.

Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng với TS đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp cho TS khác; chép bài của người khác. Những bài thi có kết luận là giống nhau thì xử lý như nhau. Nếu người bị xử lý có đủ bằng chứng chứng minh mình bị quay cóp thì có thể được xem xét giảm từ mức kỷ luật cảnh cáo xuống mức khiển trách. Người bị kỷ luật cảnh cáo sẽ bị trừ 50% số điểm thi của môn đó.

Không bị lập biên bản vẫn có khả năng bị mất điểm

Dù không bị lập biên bản trong khi thi nhưng nếu bài thi bị nghi vấn vi phạm quy chế, sẽ có khả năng bị chấm tập thể và mất điểm. Khi chấm thi, ban chấm thi có thể nghi vấn những bài thi có biểu hiện vi phạm quy chế cần xử lý kể cả khi không có biên bản của ban coi thi. Sau khi trưởng ban chấm thi đã xem xét và kết luận, vi phạm sẽ bị xử lý theo các hình thức sau: nếu đủ căn cứ xác đáng để các cán bộ chấm thi và trưởng môn chấm thi kết luận là lỗi cố ý của TS thì bị trừ 50% điểm; cho điểm không (0) đối với bài thi như chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định; nộp hai bài cho một môn thi hoặc bài thi viết bằng các loại chữ, loại mực khác nhau.

Đối với phần tự chọn, TS chỉ được làm bài một trong hai phần. Nếu làm cả hai phần tự chọn thì không được chấm điểm phần tự chọn.

 TIÊU HÀ

(Theo Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI