Những loại xe nào được đề xuất không chịu phí đường bộ?

11/09/2025 - 18:39

PNO - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về Tờ trình Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (Nghị định 90).

Bộ Tài chính dự thảo Nghị định sửa đổi về thu phí đường bộ - ảnh minh họa: Anh Ngọc
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi về thu phí đường bộ - Ảnh: Anh Ngọc

Đánh giá về hiệu quả của thu phí đường bộ, Bộ Tài chính cho hay, do số lượng phương tiện tăng trưởng hàng năm nên đã tăng thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Từ đó, góp phần tạo nguồn lực để đảm bảo công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông đường bộ toàn quốc.

Kết quả số thu phí trong năm 2024 đã nộp NSNN là hơn 13,977 ngàn tỉ đồng. 5 tháng đầu năm 2025, tổng số nộp NSNN là hơn 3,5 ngàn tỉ đồng và ước cả năm là hơn 13,3 ngàn tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 90 có phát sinh một số tình huống mới chưa được quy định trong Nghị định. Ví dụ như: xe bị tạm thu, tạm giữ từ 30 ngày trở lên, xe hết hạn đăng kiểm không tham gia giao thông đường bộ nhưng vẫn bị truy thu phí; hoặc trong thủ tục xe kinh doanh vận tải xin dừng nghỉ lưu hành chưa quy định cụ thể thời gian nộp lại Đơn xin xác nhận không tham gia giao thông đã được Sở Xây dựng xác nhận cho cơ quan đăng kiểm…

Bộ Tài chính đề xuất chỉnh lại quy định về đối tượng không chịu phí đường bộ. Cụ thể gồm:

Xe bị hư hỏng không sử dụng được theo quy định pháp luật trật tự, an toàn giao thông.

Xe bị tịch thu, tạm thu, tạm giữ hoặc bị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Xe tạm dừng tham gia giao thông liên tục từ 30 ngày trở lên, bao gồm: xe bị hư hỏng phải sửa chữa; xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh kinh doanh vận tải.

Xe của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không tham gia giao thông, không sử dụng đường dành cho giao thông công cộng hoặc xe đang tham gia giao thông, sử dụng đường dành cho giao thông công cộng chuyển sang không tham gia giao thông, không sử dụng đường dành cho giao thông công cộng. Các xe này chỉ sử dụng trong phạm vi: Trung tâm sát hạch lái xe; nhà ga; cảng; khu khai thác khoáng sản; khu nuôi trồng, sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản; công trường xây dựng, khu vui chơi, giải trí, thể thao, di tích lịch sử, bệnh viện, trường học.

Xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

Xe bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

Đề xuất bỏ Tem thu phí sử dụng đường bộ

Dự thảo đề xuất bỏ “Thủ tục đề nghị cấp/cấp lại Tem kiểm định và Tem thu phí sử dụng đường bộ” do xe dừng tham gia giao thông khi lưu hành trở lại sẽ phải thực hiện kiểm định để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

Chủ xe cũng không phải đề nghị cấp, cấp lại Tem thu phí sử dụng đường bộ do đã bỏ Tem thu phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể về vấn đề này, theo đề xuất của Bộ Xây dựng gửi Bộ Tài chính, hiện nay, để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, việc quy định cấp “tem nộp phí sử dụng đường bộ” là không cần thiết.

Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ “Tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời, bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ quy định trong Nghị định. Việc này sẽ cắt giảm thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 66/NQ-CP.

Như Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI