Những lễ hội kỳ lạ nhất thế giới

15/09/2022 - 06:07

PNO - Bạn đã nghe về những lễ hội kiểu giải vô địch đấu vật... ngón chân hoặc nhảy cầu cầu bình an cho trẻ sơ sinh chưa?

Lễ hội La Tomatina, Buñol, Tây Ban Nha Được mệnh danh là 'cuộc chiến ẩm thực lớn nhất thế giới', La Tomatina diễn ra vào thứ 4 cuối cùng của tháng 8. Ngôi làng nhỏ Buñol, gần Valencia, là nơi tổ chức sự kiện hỗn loạn khi hơn 120 tấn cà chua quá chín, chất lượng kém được khoảng 22.000 người tham gia ném vào nhau (gấp đôi dân số của làng). Bonanza ngon ngọt chỉ kéo dài một giờ nhưng nó vẫn được coi là một trong những lễ hội kỳ quặc và vui nhộn nhất trên thế giới.\
Lễ hội La Tomatina, Buñol, Tây Ban Nha: Được mệnh danh là "Cuộc chiến ẩm thực lớn nhất thế giới", La Tomatina diễn ra vào thứ 4 cuối cùng của tháng 8 hàng năm. Trong một giờ diễn ra lễ hội, người tham gia sẽ ném cà chua vào nhau. Dù ngắn ngủi, La Tomatino vẫn được xem là một trong những lễ hội kỳ quặc và vui nhộn nhất trên thế giới.
Chiến tranh tên lửa Rouketopolemos, Chios, Hy Lạp Một truyền thống khác thường về lễ Phục sinh diễn ra trên đảo Chios của Hy Lạp. Có từ thời Ottoman, hai nhà thờ đối địch trên sườn đồi đối diện phóng tới 80.000 tên lửa chai tự chế vào nhau, khiến du khách thích thú và người dân địa phương thất vọng. 'Người chiến thắng' được quyết định bởi ai nhận được nhiều cú đánh trực tiếp nhất, nhưng vì không có trọng tài, cả hai bên thường tuyên bố chiến thắng.\
Lễ hội Rouketopolemos, Chios, Hy Lạp: Theo thông tin để lại, từ thời Hy lạp cổ, trong một dịp lễ Phục Sinh, hai nhà thờ đối diện nhau trên sườn đồi đã phóng tới 80.000 tên lửa chai tự chế vào nhau, tạo nên một "cuộc chiến" đầy màu sắc và tiếng cười. Sự hấp dẫn của "cuộc chiến" khiến cả du khách lẫn người địa phương đều muốn tái hiện mỗi năm và dần được đặt tên là lễ hội Rouketopolemos.
El Colacho, Castrillo de Murcia, Tây Ban Nha Có niên đại từ những năm 1620, El Colacho là sự pha trộn giữa tín ngưỡng Công giáo và ngoại giáo và có thể bắt đầu như một nghi lễ sinh sản - nhưng điều đó không khiến nó bớt kỳ lạ hơn. Những đứa trẻ được sinh ra vào năm trước được đặt trên nệm trước khi những người mặc trang phục bắt đầu 'chuyến bay của quỷ dữ' lên chúng để tiếp nhận tội lỗi của chúng. Sau đó, chúng được rắc những cánh hoa hồng và rất may, chúng đã trở về với cha mẹ của chúng.
El Colacho, Castrillo de Murcia, Tây Ban Nha: Có từ những năm 1620, lễ hội El Colacho có lẽ bắt đầu như một nghi lễ sinh sản. Theo đó, trẻ sơ sinh sẽ được đặt nằm trên nệm trong khi một người mặc trang phục truyền thống thực hiện "chuyến bay của quỷ dữ" ngang người chúng để tiếp nhận tội lỗi của lũ trẻ. Kết thúc nghi thức, trẻ được rắc cánh hoa hồng và trở về với cha mẹ.
Lễ hội ăn chay, Phuket, Thái Lan Lễ hội ăn chay ở Phuket chỉ lạ vì những gì diễn ra không hoàn toàn phù hợp với tên gọi của nó. Được tổ chức vào cuối tháng 9, một trong những hoạt động nổi bật là rạch má bằng vật thể lạ. Trong tuần, những người tham gia sẽ mặc đồ trắng và có xu hướng kiêng các thú vui khác nhau, bao gồm rượu và thịt, mặc dù rất ít quán ăn phục vụ đồ chay.
Lễ hội ăn chay, Phuket, Thái Lan được tổ chức vào cuối tháng 9. Trong thời gian diễn ra lễ hội, người tham gia sẽ mặc đồ trắng, tránh xa rượu và thịt cùng các hoạt động giải trí kém lành mạnh khác.
Lễ hội bùn Boryeong, Boryeong, Hàn Quốc Hàng triệu người trên khắp thế giới đổ về bờ biển phía tây của Hàn Quốc để đến Boryeong vào mỗi tháng 7-8. Trong khi bùn biển tự nhiên được biết đến với đặc tính chữa bệnh, lý do thực sự khiến nhiều người đổ về thành phố là vì lễ hội bùn kéo dài một tuần . Tất cả mọi thứ - từ lâu đài nguy nga đến sân bóng - đều ngập trong bùn. Ngoài ra còn có các đường trượt bùn, hồ bơi và 'nhà tù', nơi bạn chỉ cần ném bùn vào nhau.
Lễ hội bùn Boryeong, Boryeong, Hàn Quốc diễn ra ở Boryeong vào mỗi tháng 7-8. Trong thời gian diễn ra lễ hội, tất cả từ du khách đến lâu đài, sân bóng... đều ngập trong bùn. 
Lễ hội Kukeri, Bulgaria Còn được gọi là lễ hội của những con quái vật, Lễ hội Kukeri ở Bulgaria rất vui nhưng hơi đáng sợ. (Hầu hết) những người đàn ông ăn mặc trong những chiếc mặt nạ đáng sợ và buộc những chiếc chuông quanh eo để xua đuổi bất kỳ con quái vật thực sự nào. Ở một số vùng của đất nước, họ còn diễn những vở kịch hài hước về đám cưới, mùa màng và các nghi lễ thiên nhiên.
Lễ hội Kukeri, Bulgaria còn được gọi là lễ hội của những con quái vật. Tại lễ hội này, đàn ông đeo những chiếc mặt nạ đáng sợ và buộc những chiếc chuông quanh eo để xua đuổi bất kỳ con quái vật thực sự nào.
Lễ hội hóa trang Ivrea, Ivrea, Ý Một lễ hội theo chủ đề trái cây khác là Carnival of Ivrea , diễn ra vào Chủ Nhật-Thứ Ba trước Mùa Chay. Lễ hội hóa trang đầu tiên diễn ra vào năm 1808 để kỷ niệm trận chiến giữa Ivrea và Quân đội Hoàng gia Napoléon. Khoảng 227 tấn cam được ném ra thể hiện sự tự do của thị trấn miền bắc nước Ý. Nó còn được gọi là Trận chiến của những quả cam.
Lễ hội Carnival of Ivrea (Ý) diễn ra vào Chủ Nhật - thứ Ba trước Mùa Chay. Lễ hội này diễn ra lần đầu vào năm 1808 để kỷ niệm trận chiến giữa Ivrea và Quân đội Hoàng gia Napoléon. Trong thời gian diễn ra lễ hội, khoảng 227 tấn cam được ném ra, thể hiện sự tự do của thị trấn miền bắc nước Ý. Vì lí do này, lễ hội này còn có tên là Trận chiến của những trái cam.
Đập nồi Phục sinh, Corfu, Hy Lạp Vào một ngày thứ Bảy trong lễ Phục sinh, hàng nghìn người dân địa phương và du khách tập trung tại trung tâm thị trấn Corfu để tái hiện một trận động đất trong Kinh thánh. Các cửa sổ được trang trí bằng hoa và cờ đỏ, khi đồng hồ điểm trưa, nghi lễ ném nồi hàng năm bắt đầu. Những chiếc bình và lọ được ném từ cửa sổ để tạo ra một cú đập toàn năng, khiến đám đông trên mặt đất thích thú.
Đập nồi Phục sinh, Corfu, Hy Lạp: Vào một ngày thứ Bảy trong lễ Phục sinh, hàng ngàn người dân địa phương và du khách tập trung tại trung tâm thị trấn Corfu để tái hiện một trận động đất trong Kinh thánh. Khi đồng hồ điểm 12g trưa, những chiếc bình và chai lọ sẽ được ném từ cửa sổ.
Cuộc thi làm đông tóc, Yukon, Canada Bạn muốn ngâm mình trong nước lạnh hơn vào mùa đông này? Đi đến Suối nước nóng Takhini, phía bắc Whitehorse ở Yukon, trong cuộc thi Làm đông tóc hàng năm . Nhiệt độ giảm xuống dưới -20 ° C (-4 ° F) và sau khi ngâm mình, những người tham gia đợi không khí lạnh từ từ làm đông cứng tóc của họ. Khi nó đã được định hình vào vị trí, họ rung chuông để chụp ảnh. Thật đáng để sáng tạo với điều này - người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt và quyền lui tới suối nước nóng miễn phí.
Cuộc thi làm đông tóc, Yukon, Canada: Người tham gia lễ hội sẽ ngâm mình trong nước lạnh, làm ướt tóc, tạo hình rồi chờ tóc đông cứng lại. Khi tóc đã được định hình và đông cứng, người tham gia sẽ rung chuông để ban tổ chức đến và chụp hình mái tóc. Người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt và được miễn phí đến suối nước nóng - nơi tổ chức cuộc thi. 
Lễ hội Buffet cho khỉ, Lopburi, Thái Lan Khỉ từ lâu đã được cho là mang lại may mắn và thịnh vượng, vì vậy, để thay lời cảm ơn, người dân Lopburi tổ chức một bữa tiệc linh đình cho khỉ giữa đống đổ nát của ngôi đền Phra Prang Sam Yot ở Thái Lan. Nó được tổ chức vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 11 và bắt đầu bằng lễ khai mạc hoàn chỉnh với các vũ công trong trang phục khỉ, trước khi hai tấn trái cây và rau quả rực rỡ được trình làng trên bàn tiệc.
Lễ hội Buffet cho khỉ, Lopburi, Thái Lan: Khỉ từ lâu đã được cho là mang lại may mắn và thịnh vượng, vì vậy, để thay lời cảm ơn, người dân Lopburi tổ chức một bữa tiệc linh đình cho khỉ giữa đống đổ nát của ngôi đền Phra Prang Sam Yot ở Thái Lan. Lễ hội này được tổ chức vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 11 và bắt đầu bằng lễ khai mạc với các vũ công trong trang phục khỉ, trước khi khoảng 2 tấn trái cây các loại được đưa đến và phục vụ chủ nhân (khỉ) của lễ hội.
MerFest International, Michigan, Hoa Kỳ Nàng tiên cá không chỉ là một huyền thoại, bạn biết đấy. Mỗi tháng 6, Michigan chứng kiến ​​những nàng tiên cá và lính đánh thuê từ khắp nơi trên thế giới tụ tập trên Hồ Michigan cho MerFest International . Mặc dù có rất nhiều vây và nụ hôn lung linh để xem, lễ hội thân thiện với gia đình cũng nâng cao nhận thức về việc bảo tồn hệ sinh thái dưới nước.
MerFest International, Michigan, Hoa Kỳ: Mỗi tháng 6, hàng ngàn du khách và người dân địa phương sẽ đến Michigan để chiêm ngưỡng "nàng tiên cá" (do những cô gái hóa trang) bơi lội. Theo các chuyên gia lễ hội, đây được xem là một trong những lễ hội nhằm nâng cao nhận thức về việc bảo tồn hệ sinh thái dưới nước.
 Được tổ chức từ tháng 2 đến tháng 3, Lễ hội Busójárás của Hungary là một cảnh tượng hơi đáng sợ. Bản chất của lễ hội là về sự biến đổi, xua đuổi mùa đông và mở ra mùa xuân. Mặc dù nó mang đậm tính truyền thống, nhưng nó trở nên phổ biến đối với những người đóng vai Busó (nhân vật chính quái dị) để ăn mặc hài hước và nổi bật nhất có thể.
Được tổ chức từ tháng 2 đến tháng 3, Busójárás là môt trong những lễ hội truyền thống của Hungary, mang nghĩa tạm biệt mùa đông chào mùa xuân. Tuy nhiên, trang phục kỳ dị của người đóng vai Busó (nhân vật chính của lễ hội) có thể khiến mọi đứa trẻ khóc thét cũng như gây ám ảnh tâm lý cho không ít người. 
Lễ hội cuộn pho mát, Gloucester, Anh, Vương quốc Anh Đây chắc chắn không phải là lễ hội dành cho những người yếu tim. Lễ hội Lăn pho mát hàng năm của Gloucester chứng kiến ​​các 'vận động viên' nhào xuống đồi Cooper's Hill để theo đuổi một bánh pho mát Double Gloucester nặng 9 pound (4kg), có thể đạt tốc độ điên cuồng hơn 70 dặm / giờ (113km / h). Luật chơi rất đơn giản: người chạy đầu tiên đến được chân đồi sẽ thắng cuộc thi ... và pho mát. Vết bầm tím, gãy xương và thậm chí phải nhập viện là chuyện thường ngày, vì vậy tốt nhất bạn nên xem truyền thống kỳ lạ như một khán giả.
Lễ hội lăn cuộn pho mát hàng năm của Gloucester chứng kiến ​​các vận động viên nhào xuống đồi Cooper's Hill để theo đuổi một bánh pho mát Double Gloucester nặng 9 pound (4kg) đang lăn với tốc độ 113km/h. Luật chơi rất đơn giản: người chạy đầu tiên đến được chân đồi sẽ thắng cuộc thi... và pho mát. Tuy nhiên, hầu hết người tham gia đều có thể bị bầm, bị thương, thậm chí phải nhập viện nên nếu có thể đến đây khi diễn ra lễ hội, lời khuyên cho bạn là chỉ nên tham gia như một khán giả.  
Lễ hội pháo hoa tổ ong Yanshui, Đài Loan Các lễ hội liên quan đến pháo hoa không có gì bất thường, nhưng Lễ hội pháo hoa Yanshui Beehive thì hơi khác một chút. Sau tiếng còi cảnh báo, pháo hoa được thả thẳng vào đám đông. Ít nhất thì họ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng, với nhiều mũ bảo hiểm đang đội, như hình ở đây. Nó được đặt tên 'tổ ong' từ các hình trụ khổng lồ được nhồi bằng tên lửa chai. Sau một vài phút, phong tục bất thường kết thúc và cuối cùng là màn bắn pháo hoa (an toàn hơn) trên bầu trời đêm.
Các lễ hội liên quan đến pháo hoa không có gì bất thường, nhưng lễ hội pháo hoa Yanshui Beehive hơi khác một chút. Sau tiếng còi cảnh báo, pháo hoa được thả thẳng vào đám đông đã được trang bị đồ bảo hộ và mũ bảo hiểm. Sau vài phút, phong tục bất thường kết thúc và lễ hội sẽ tiếp tục với màn bắn pháo hoa lên bầu trời đêm.
Kanamara Matsuri, Kawasaki, Nhật Bản Kanamara Matsuri có một không hai được tổ chức tại Kawasaki vào Chủ nhật đầu tiên của tháng Tư. Ba ngôi đền di động được đưa dọc theo những con phố đông đúc đến đền Kanayama, và mặc dù lễ hội là một phần của truyền thống lâu đời, nhưng mục đích và giá trị của nó đã thay đổi theo thời gian. Các chủ đề bắt nguồn từ khả năng sinh sản nhưng ngày nay nó cũng bao gồm một số nhóm LGBTQ và nhận thức về HIV. Dọc theo tuyến đường, bạn sẽ tìm thấy các gian hàng thực phẩm, hàng hóa và phụ kiện theo chủ đề để kỷ niệm sự kiện này.
Lễ hội Kanamara Matsuri được tổ chức tại Kawasaki, Nhật vào Chủ nhật đầu tiên của tháng Tư. Ba ngôi đền di động được kéo diễu hành khắp những con phố đông đúc đến đền Kanayama. Dọc theo tuyến đường, bạn sẽ tìm thấy các gian hàng thực phẩm, hàng hóa và phụ kiện theo chủ đề để kỷ niệm sự kiện này.
Lễ hội Bolas de Fuego, Nejapa, El Salvador Bolas de Fuego, hay Lễ hội Quả cầu lửa, diễn ra hàng năm vào ngày 31 tháng 8. Thị trấn Nejapa chứng kiến ​​cảnh cư dân đeo mặt nạ đầu lâu hoặc sơn mặt, tách thành hai nhóm và ném quả cầu lửa vào nhau. Không có bất kỳ quy tắc nào để cảnh tượng này diễn ra khá đầy đủ, nhưng sự kiện này tưởng nhớ một vụ phun trào núi lửa vào năm 1658 và San Jeronimo, người đã cứu thị trấn khỏi biến mất. Năm 2022, lễ hội đốt lửa kỷ niệm 100 năm thành lập.
Bolas de Fuego hay lễ hội Quả cầu lửa diễn ra hàng năm vào ngày 31/8 tại thị trấn Nejapa, El Salvador. Người tham gia lễ hội sẽ chia thành hai nhóm và ném quả cầu lửa vào nhau. Lễ hội này nhằm tưởng nhớ một vụ phun trào núi lửa vào năm 1658 và San Jeronimo, người đã cứu thị trấn khỏi vụ phun trào này.
Lễ hội bánh mì Cheung Chau, Cheung Chau, Hong Kong Lễ hội bánh bao Cheung Chau hoàn toàn có ý nghĩa khi bạn đến đó, nhưng ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhìn mọi người tranh nhau lên một ngọn núi bánh cao 18m có thể khiến bạn hơi mất phương hướng. Sự kiện truyền thống, thường được tổ chức vào tháng 5 hàng năm, chứng kiến ​​các đối thủ cố gắng thu thập càng nhiều bánh càng tốt. Càng lên cao, số điểm của những chiếc bánh càng có giá trị và gia đình của họ càng nhận được nhiều may mắn.
Lễ hội bánh bao Cheung Chau (Hồng Kông, Trung Quốc) thường được tổ chức vào tháng 5 hàng năm gần như là cuộc thi ai lấy được nhiều bánh bao nhất. Thang điểm của những chiếc bánh bao cũng khác nhau, bánh ở vị trí càng cao trên tháp thì điểm càng nhiều. 
Giải vô địch khiêng vợ trên toàn thế giới Giải vô địch bế vợ (hoặc Eukonkanto trong tiếng Phần Lan) được tổ chức hàng năm ở Phần Lan (một ứng cử viên định kỳ trong danh sách này) và khá dễ hiểu: các đối thủ nam phải cõng một đồng đội nữ trong thời gian nhanh nhất để giành chiến thắng. Sự kiện kỳ ​​lạ này đã trở nên phổ biến ở các quốc gia khác như Úc, Mỹ và Belaru
Giải vô địch bế vợ (hoặc Eukonkanto trong tiếng Phần Lan) được tổ chức hàng năm ở Phần Lan với thể thức thi đấu khá đơn giản: các đối thủ nam phải cõng hoặc bế, ôm, vác một đồng đội nữ và chinh phục đường đua trong thời gian nhanh nhất để giành chiến thắng. Sự kiện kỳ ​​lạ này đã trở nên phổ biến ở các quốc gia khác như Úc, Mỹ và Belarus.
Giải vô địch vật ngón chân thế giới, Derbyshire, Anh Bạn đã đọc đúng. Giải vô địch vật ngón chân thế giới diễn ra ở Derbyshire hàng năm, mặc dù nó tạm dừng một thời gian ngắn từ năm 2003-2009 sau những tranh cãi về người chiến thắng. Thường được tổ chức vào tháng 5, tháng 6 hoặc tháng 8, các đối thủ phải ngồi bằng chân trần trước khi nối các ngón chân và 'đấu vật'. Đó là một điều khó khăn với những người tham gia trước bị gãy ngón chân và mắt cá chân trong một nỗ lực để bảo vệ vic-toe-ry (xin lỗi). Đó là một môn thể thao đang phát triển với các hạng mục dành cho nam, nữ và trẻ em đều sẵn sàng để giành lấy
Giải vô địch vật ngón chân thế giới diễn ra ở Derbyshire vào tháng 5, 6 hoặc tháng 8 hàng năm (mặc dù giải đấu này từng tạm dừng từ năm 2003-2009 sau những tranh cãi về người chiến thắng). Tại lễ hội, các đối thủ phải ngồi, đan các ngón chân vào nhau và "đấu vật". Hiện giải đấu này đang thử nghiệm mở rộng ở các hạng mục dành cho phụ nữ và trẻ em.

An Huỳnh (theo Loveexploring)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI