Những lần đầu tiên mang tính lịch sử của ‘Ký sinh trùng’

11/02/2020 - 07:44

PNO - Với chiến thắng tại Oscar 2020, 'Ký sinh trùng' tiếp tục viết nên lịch sử của những lần đầu tiên đầy thú vị.

Sáng 10/2 (giờ Việt Nam), Ký sinh trùng (đạo diễn Bong Joon-ho) đã được xướng tên cho giải thưởng Phim hay nhất tại Oscar 2020

Nhà làm phim Eugene Lee Yang viết về sự chiến thắng này: “Ngôn ngữ là biểu hiện cốt lõi của bản sắc. Phụ đề sẽ không tạo ra sự phân chia hay tạo nên cái gọi là không đủ tiêu chuẩn. Có những cửa ngõ để bước vào những câu chuyện kỳ diệu mà có thể bạn chưa từng được nghe. Tối nay, tôi đã nghe tiếng nói của gia đình mình trên sân khấu Oscar. Và tôi mong sẽ được nghe nhiều hơn thế nữa”.

Tờ CNN nhận định Ký sinh trùng đã tạo nên lịch sử trong giải thưởng Oscar: Đây là lần đầu tiên một tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc được đề cử ở hạng mục Phim xuất sắc nhất và giành luôn chiến thắng tại Oscar. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim không nói tiếng Anh giành chiến thắng ở giải thưởng quan trọng nhất tại Oscar.

Chiến thắng của Ký sinh trùng đã tạo nên lịch sử tại Oscar.
Chiến thắng của Ký sinh trùng đã tạo nên lịch sử tại Oscar.

Trước đó, từng có 10 phim không nói tiếng Anh được đề cử ở hạng mục Phim xuất sắc nhất nhưng chưa có tác phẩm nào bước lên bục vinh quang. Trong đó, có thể kể đến như: Amuor (phim nói tiếng Pháp, từng thắng Cành cọ vàng 2012),  Life is beautiful (phim nói tiếng Ý, từng giành Giải thưởng lớn - giải thứ hai sau Cành cọ vàng - tại Cannes 1998).... Hay năm 2019, Roma (phim nói tiếng Tây Ban Nha, Mixtec - thắng giải Sư tử vàng - LHP Venice) được kỳ vọng thắng giải Phim xuất sắc nhất tại Oscar nhưng đã không tạo nên kỳ tích.

Lần đầu tiên, một bộ phim giành chiến thắng ở cả hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhấtPhim xuất sắc nhất. Năm 1999, Life is beautiful cũng được đề cử ở hai hạng mục trên, nhưng chỉ thắng ở mục Phim quốc tế xuất sắc nhất (tên gọi cũ: Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất). Năm 2019, phim Roma cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Dĩ nhiên, đây cũng là phim Hàn Quốc đầu tiên được xướng tên ở 2 hạng mục này. Trong hơn 2 thập kỷ, điện ảnh Hàn Quốc đã có những tiếng vang nhất định trên thị trường phim ảnh, nhưng chưa có phim nào lọt vào top 5 cuối cùng của đề cử, đừng nói thắng giải.

Ngoài ra, theo The Guardian, giải thưởng Kịch bản gốc xuất sắc nhất dành cho Ký sinh trùng tại Oscar 2020 cũng đánh dấu lần đầu tiên một tác phẩm điện ảnh châu Á chiến thắng ở hạng mục này.

Đoàn phim Ký sinh trùng ăn mừng trên sân khấu Oscar 2020.
Đoàn phim Ký sinh trùng ăn mừng trên sân khấu Oscar 2020.

Trong lễ trao giải Oscar 2020, đạo diễn phim Bong Joon Ho cũng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất, và anh là đạo diễn Hàn Quốc đầu tiên chiến thắng hạng mục này. Chia sẻ về niềm vinh dự này, Bong Joon Ho cho rằng đó là một chuyện “điên rồ” trong sự nghiệp của anh - điều điên rồ tuyệt vời. 

Năm 2019, Ký sinh trùng tham dự Liên hoan phim Cannes và trở thành tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục Cành cọ vàng (Phim xuất sắc nhất). Từ năm 2013, đây cũng là phim đầu tiên giành chiến thắng với sự nhất trí cao của hội đồng giám khảo.

Đạo diễn Bong Joon-ho khoe chiến thắng tại LHP Cannes 2019.
Đạo diễn Bong Joon Ho khoe chiến thắng tại Liên hoan phim Cannes 2019

Tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 77 diễn ra vào tháng 1/2020, bộ phim đã được đề cử 3 giải, bao gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất và giành giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất - thành tích lần đầu tiên mới có của điện ảnh Hàn Quốc tại sân chơi này.

Tháng 1/2020 vừa qua, Ký sinh trùng cũng đánh dấu lần đầu tiên một bộ phim không nói tiếng Anh được trao giải tôn vinh thành tựu diễn xuất tốt nhất trong phim tại giải thưởng Screen Actor Guild (SAG) của Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh - Mỹ (gồm hơn 100.000 diễn viên điện ảnh và truyền hình trên toàn cầu).

Phim có tổng doanh thu 167,6 triệu USD (gồm 72 triệu USD từ thị trường Hàn Quốc, 35,5 triệu USD từ thị trường Mỹ, phần còn lại thuộc thị trường các nước khác). Đây cũng là phim đầu tiên trong những phim mà Bong Joon Ho thực hiện có doanh thu trên 100 triệu USD.

Ký sinh trùng trở thành niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc nói riêng, châu Á nói chung với những lần đầu tiên thú vị.
Ký sinh trùng trở thành niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc nói riêng, châu Á nói chung với những lần đầu tiên thú vị.

Theo tờ Soompi, vào ngày 5/2 vừa qua, sau 15 năm, lần đầu tiên một tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc vượt mốc 1 triệu khán giả tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, sau 11 ngày công chiếu, phim đã thu về hơn 50 tỷ đồng, trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất tại Việt Nam từ trước tới nay.

Trong một lần trả lời báo chí, đạo diễn Bong Joon Ho nói ý tưởng làm Ký sinh trùng nảy sinh trong thời gian anh thực hiện phần hậu kỳ cho bộ phim Snowpiercer - một phim khoa học viễn tưởng do anh đạo diễn, ra mắt năm 2013.

Nam đạo diễn nói trong thời điểm này, một người bạn thân là diễn viên sân khấu đề nghị anh thử chỉ đạo một vở kịch. Giữa không gian rộng lớn trong phim Snowpiercer và sân khấu hạn hẹp bên trong nhà hát, Bong Joon Ho nghĩ đến nhiều hình tượng, trong đó có khoảng cách giàu nghèo. 

Ý tưởng giàu - nghèo, phân tầng xã hội được phát triển liên tục sau đó khi nam đạo diễn quan sát kỹ hơn xã hội, tích góp từ những câu chuyện xung quanh và chất liệu từ chính cuộc đời mình. Khi học đại học, Bong Joon Ho cũng đi dạy kèm cho một gia đình giàu có - giống vai diễn của nam diễn viên Choi Woo Sik trong phim.

Thời điểm ấy, mỗi tuần, Bong Joon Ho đều muốn xâm nhập nhiều hơn vào cuộc sống của những người giàu có, hoàn toàn xa lạ với mình. Anh cảm thấy thời khắc bước chân vào nhà giàu đã cho anh được sống một cuộc đời khác với những trải nghiệm mới mẻ. 

Sự phân chia giàu - nghèo với những cảnh quay ấn tượng giúp Ký sinh trùng tạo được ấn tượng mạnh với khán giả.
Sự phân chia giàu - nghèo với những cảnh quay ấn tượng giúp Ký sinh trùng tạo được ấn tượng mạnh với khán giả.

Trong nhiều bài phỏng vấn, khi được nhắc đến cái kết có phần bi phẫn, Bong Joon Ho nói: “Có lẽ nếu bộ phim kết thúc khi cả gia đình ôm nhau và mờ dần, khán giả có thể dễ dàng tưởng tượng. Nhưng không, nỗi đau sẽ kéo dài hơn khi người con trai không thể mua ngôi nhà đó. Cảnh máy quay lia xuống tầng hầm, nhiều người nói với tôi rằng nó rất tàn nhẫn và buồn bã, nhưng tôi cho đó là sự chân thật, trung thực với khán giả”.

“Có những người đang chiến đấu hết mình để thay đổi xã hội, tôi thích những người đó và luôn luôn ủng hộ họ. Nhưng làm cho khán giả cảm thấy được sự trần trụi và thô thiển của cuộc đời là một trong những quyền lực lớn nhất của điện ảnh. Tôi không làm một phim tài liệu hay phim tuyên truyền ở đây.

Ký sinh trùng không làm ra để bạn suy nghĩ về cách thay đổi thế giới, hay nói bạn nên sống, nên ứng xử với cái xấu như thế nào, mà chỉ để bạn thấy rằng thực tế cuộc sống có những áp lực khủng khiếp luôn chờ chực để bùng nổ và vỡ tan. Đó là chức năng, điều thú vị của điện ảnh” - Bong Joon Ho chia sẻ.

Trung Sơn - Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI