Những giờ học hạnh phúc

18/10/2022 - 16:07

PNO - Đổi mới giáo dục qua những giờ học hạnh phúc khiến cả giáo viên, học sinh đều thoải mái, nhẹ nhàng, giờ học mà như chơi...

 

Tiết học tiếng Việt lớp 2/5, Trường TH Nguyễn Huệ diễn ra ở sân trường với nhưngg
Giờ học tiếng Việt lớp 2/5, Trường tiểu học Nguyễn Huệ diễn ra ở sân trường với những trò chơi thú vị

Giờ học tiếng Việt lớp 2/5, Trường tiểu học Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra ở sân trường, với những trò chơi thú vị. Học sinh được chia thành 6 nhóm, cùng tham gia các trò chơi: bọ rùa tìm mẹ, hái nấm, giúp bọ rùa lấy mật ong, đá bóng, vượt chướng ngại vật để thực hành học từ ngữ, viết câu, ghép câu... Học sinh nào cũng hào hứng, thích thú. Các em sôi nổi trả lời, tương tác trong nhóm và mạnh dạn nhận xét câu trả lời của bạn. 

Cô Nguyễn Thị Ngọc Trinh - giáo viên chủ nhiệm lớp 2/5 - chia sẻ, đổi mới phương pháp giảng dạy là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện chương trình GDPT 2018. Dù vậy, việc đổi mới không hề xa vời mà gắn liền trong từng giờ học, giúp cả thầy và trò đều cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

"Chỉ đơn giản là việc đưa lớp học ra sân trường đã khiến học sinh hào hứng. Việc học thông qua chính các trò chơi, vừa chơi vừa học, các em sẽ tự mình phát hiện ra kiến thức, sẽ hiểu và ghi nhớ lâu hơn. Hơn nữa, qua các tiết học này, các em cũng sẽ học được kỹ năng làm việc nhóm, tự quản, giáo viên chỉ đóng vai trò quan sát, hỗ trợ... nhàn hơn rất nhiều so với tiết học theo kiểu thầy đọc - trò chép", cô Trinh cho hay. 

Năm học này, học sinh khối 6, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) lần đầu tiên được tham gia tiết học pha chế trong môn mỹ thuật. Môn học trở nên sinh động hơn khi các em được tự tay pha cho mình những thức uống như Macchiato, Latte, Orio đá xay, trà sữa... như một nhà pha chế thực thụ.

Pha chế xong một ly trà sữa thơm ngon, Tú Anh nhờ giáo viên chụp hình và em gửi cho ba mẹ đang làm việc ở cơ quan với lời nhắn: "Cuối tuần con sẽ vào bếp đãi ba mẹ món trà sữa ngon mê ly. Đây là ly con tự pha ở trường, ngon lắm ba mẹ".

"Không chỉ được học cách thức chế biến các thức uống quen thuộc, qua những giờ học pha chế chúng em còn học thêm nhiều kiến thức về đồ uống, dinh dưỡng để lựa chọn đồ uống đảm bảo sức khỏe. Giờ học thú vị hơn rất nhiều so với việc chỉ ngồi trong lớp và học về mỹ thuật", Tú Anh thích thú. 

Thầy Nguyễn Thông - giáo viên mỹ thuật, Trường THCS Nguyễn Du - bày tỏ: "Môn mỹ thuật không chỉ đơn thuần là vẽ. Việc trải nghiệm môn học gắn liền với nhiều hoạt động trong đời sống như trang trí các vật dụng, học cắm hoa, pha chế... Những trải nghiệm mới mẻ này sẽ góp phần hình thành kỹ năng, giáo dục các giá trị sống cho học sinh, nhất là biến các giờ học nhàm chán trở nên thú vị để các em thích thú mỗi ngày đến trường".

Mỹ thuật không chỉ có vẽ mà còn được học pha chế những thức uống dinh dưỡng
Học mỹ thuật không chỉ có vẽ mà còn được học pha chế những thức uống dinh dưỡng

Là tác giả và cũng là chủ biên sách giáo khoa tiếng Việt, bộ Chân trời sáng tạo, TS. Trịnh Cam Ly nhấn mạnh, việc đổi mới phương pháp giảng dạy sẽ giúp giáo viên nhàn hơn chứ không phải là tạo thêm việc cho giáo viên. Dựa vào đặc thù học sinh, đặc thù nhà trường mà tiết học được đổi mới sao cho phù hợp, tận dụng những thiết chế có sẵn trong trường để tiết học trở nên thú vị, sinh động, kéo học sinh tham gia...

"Đổi mới giáo dục không phải là thay đổi hoàn toàn song cũng không phải là sự rập khuôn, sao chép. Nếu nhìn nhận sai hoặc khiên cưỡng, thầy cô sẽ tự đeo thêm "gông vào cổ mình", tạo thêm áp lực cho bản thân và học sinh. Một giờ học đạt hiệu quả là học sinh học như chơi, chơi như học khi khám phá kiến thức...", TS. Trịnh Cam Ly chỉ rõ. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI