Những em bé "đặc biệt" chào đời sau cánh cổng phong tỏa của Bệnh viện Bạch Mai

06/04/2020 - 17:58

PNO - Trong số 5 em bé "đặc biệt" chào đời, có 2 trường hợp là con của cán bộ, nhân viên tại Bệnh viện Bạch Mai.

Con của sản phụ 35 tuổi khỏe mạnh chào đời
Con của một sản phụ 35 tuổi chào đời khỏe mạnh

Theo PGS.TS Phạm Bá Nha - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai - trong một tuần cách ly, từ ngày 28/3 – 5/4, bệnh viện đã đón 5 em bé chào đời. Trong đó, có 2 trường hợp sản phụ là nhân viên của bệnh viện, 3 sản phụ là bệnh nhân đang điều trị tại đây do kèm theo bệnh lý nền. 

Bác sĩ Nha cho biết, sản phụ N.T.X. (35 tuổi) bị đái tháo đường thai kỳ, viêm tụy cấp một lần ở tuần thai 28. Vào ngày 26/3, chị tới Bệnh viện Bạch Mai khám thai (lúc này thai ở tuần 36). Bất ngờ, các bác sĩ phát hiện chị X. bị huyết tương đục, có nguy cơ viêm tụy cấp tái phát nên phải nhập viện cấp cứu. Trước đó, chị X. đã sinh mổ một lần và 1 lần sảy thai.

Ngay lập tức, thai phụ được truyền insulin tĩnh mạch liên tục trong 2 ngày. Dù bệnh viện bị cách ly nhưng các bác sĩ quyết định giữ thai phụ ở lại để cuộc mổ được an toàn.

Đến chiều 28/3, thai phụ được chuyển sang khoa Sản mổ cấp cứu do tim thai dao động kém. Kết quả, bé gái nặng 2,6kg chào đời khỏe mạnh tại nơi mà mọi hoạt động cách ly, phong tỏa vẫn đang diễn ra ngoài cánh cổng bệnh viện.

Tương tự như trường hợp của chị X., thai phụ M. (40 tuổi) tới Bệnh viện Bạch Mai khám thai ngày 27/3 vì thấy mệt và khát nước, phù chân. Chị từng mổ đẻ năm 2004 và 2 lần bỏ thai. Sau thăm khám, tuy thai ở tuần thứ 33 nhưng chị X. buộc phải nhập viện vì được chẩn đoán đái tháo đường – nhiễm toan ceton, tiền sản giật. 

Sản phụ X. được điều trị cấp cứu và chiều 3/4 được chuyển khoa Sản mổ đẻ do thai to, đa ối, nứt vết mổ cũ. Và bé gái nặng 3,8kg đã chào đời khỏe mạnh.

Do mẹ có bệnh lý nền nên nhiều em bé vẫn chào đời
Do mẹ có bệnh lý nền nên nhiều em bé chào đời tại Bệnh viện Bạch Mai sau khi bị cách ly

Theo PGS.TS Phạm Bá Nha, hiện khoa Sản còn gần 10 thai phụ chờ sinh. Đặc biệt, nhiều nhân viên y tế của bệnh viện đang mang thai, chuẩn bị đến ngày sinh hiện ở trong khu cách ly, cũng được chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả mẹ và con.

Nhắc tới những em bé chào đời trong hoàn cảnh đặc biệt khi Bệnh viện Bạch Mai đang bị cách ly, TS.BS. Nguyễn Quang Bảy - Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường chia sẻ: "Chắc chắn, sau này khi lớn lên, ba mẹ của các bé sẽ kể lại cho con của mình nghe những câu chuyện đáng nhớ".

Ông khuyến cáo, để các bác sĩ không bị động trong việc hỗ trợ "vượt cạn", các thai phụ cần đi khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường thai kỳ sớm, tránh để quá muộn, đặc biệt như trường hợp của thai phụ ngoài 35 tuổi, tiền sử đẻ con to (4kg), có mẹ ruột bị đái tháo đường, khám thấy thai to và đa ối… mà không được tầm soát.

Những em bé đặc biệt chào đời tại Bệnh viện Bạch Mai
Những em bé "đặc biệt" chào đời tại Bệnh viện Bạch Mai

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI