Những điều đáng đợi chờ ở Budapest mùa đông

20/12/2023 - 06:39

PNO - Đang ở Budapest mà được ai đó hỏi “Đi New York không?” thì rất có thể, New York chỉ là tên một… quán cà phê.

Tôi từng nghĩ mùa đông ở châu Âu chắc sẽ u ám, ủ ê và người ta sẽ ngồi bó gối trong nhà, quanh lò sưởi, chờ mùa rét mướt qua đi. Nhưng không, Budapest mùa đông có rượu vang nóng ở phiên chợ giáng sinh, sân trượt băng giòn giã tiếng cười, bánh ống khói vừa ra lò đủ sưởi ấm đôi tay… Tất cả đã cho tôi thấy bất kể thời tiết dịu dàng hay khắc nghiệt, cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn theo cách riêng. Tôi sắp trải qua mùa đông thứ hai của mình ở Budapest (Hungary).  

Trượt băng là một hoạt động thú vị cho cả người lớn và trẻ nhỏ
Trượt băng là một hoạt động thú vị cho cả người lớn và trẻ nhỏ

Trượt băng và uống rượu vang nóng 

Từ khoảng cuối tháng Mười một, hội chợ giáng sinh được mở ở nhiều nơi. Bên cạnh những gian hàng bán đồ trang trí Giáng sinh, tại đây, bạn sẽ bắt gặp cả những sân trượt băng. Có lẽ vì đây là một hoạt động yêu thích của người dân thành phố nên nhiều người đã có sẵn giày trượt, nón bảo hiểm, đai bảo vệ đầu gối, bao tay, thậm chí là quần áo chống nước. Nhưng không sao, dù không được trang bị như họ, bạn hoàn toàn có thể vui, cười giòn tan như họ. Không có giày ư? Bạn có thể thuê giày trượt với giá chỉ khoảng 1.000 HUF (khoảng 70.000 đồng). Thêm tiền vé khoảng 1.000 HUF nữa, bạn có thể thỏa sức trượt trong sân đến lúc nào… chán.

Thật ra, nên nói là bạn có thể chơi đến khi nào hết chịu nổi cái lạnh trong sân, thường chỉ khoảng 1 giờ. 

Rượu vang nóng bốc hơi nghi ngút luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng trong những ngày mùa đông lạnh giá
Rượu vang nóng bốc hơi nghi ngút luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng trong những ngày mùa đông lạnh giá

Phần thưởng lý tưởng nhất sau mấy chục phút trượt vòng quanh sân băng có lẽ là một ly mulled wine vừa ấm vừa thơm. Bởi thế mà hầu như kế bên sân trượt băng nào cũng có một quầy mulled wine bốc hơi nghi ngút đầy mời gọi.

Mulled wine hiểu nôm na là rượu vang nóng nhưng không chỉ đơn thuần là rượu được nấu lên mà còn thêm đường, mật ong và một số thành phần khác như quế, gừng, bạch đậu khấu, hoa hồi, đinh hương, vỏ cam…

Dùng nguyên liệu gì, tỉ lệ bao nhiêu là công thức riêng của mỗi cửa hàng. Vì thế, trong cùng một phiên chợ hay cùng một con đường, mùi vị mulled wine ở mỗi nơi luôn có sự khác biệt.  

Khám phá “quán cà phê đẹp nhất thế giới” 

New York Café được xây dựng theo phong cách Phục hưng Ý
New York Café được xây dựng theo phong cách Phục hưng Ý

Đang ở Budapest mà được ai đó hỏi “Đi New York không?” thì rất có thể, New York chỉ là tên một… quán cà phê.

New York Café (ở quận 7) được mệnh danh là quán cà phê đẹp nhất thế giới với kiến trúc mang phong cách Phục hưng Ý. Dẫu vậy, tôi tin rằng nhiều người tìm đến và yêu mến nơi này không chỉ vì vẻ đẹp mà còn vì ý nghĩa lịch sử của nó. Có thể nói, quán cà phê này đã chứng kiến bao biến thiên của lịch sử, trải qua những cột mốc quan trọng trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước Hungary.

Vào những năm đầu của thế kỷ XX, New York Café được xem là quán cà phê đẹp nhất và được yêu mến nhất Budapest, là nơi gặp gỡ, chuyện trò và viết lách của nhiều nhà văn, nhà báo. Thậm chí, đó còn là nơi người ta cho ra đời những bài báo nổi tiếng thời bấy giờ. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nơi này bị hư hại nặng nề, có lúc đã được sửa chữa để trở thành một… cửa hàng bán đồ thể thao. Mãi đến năm 2006, New York Café mới trở lại nguyên dạng lộng lẫy như đã từng. 

Tôi bị những bức ảnh trên Instagram quyến rũ đến mức không thể không gọi một ly cappuccino có phủ bột vàng trên mặt. Tôi ngồi thưởng thức ly cà phê của mình trong một buổi chiều quán đông kín người, ban nhạc đang say sưa trình diễn những bản nhạc cả cổ điển lẫn hiện đại. Một trải nghiệm có vẻ xa xỉ nhưng thật sự đáng giá. Tuy vậy, đã có những khoảnh khắc tôi cảm thấy nơi đây quá đông đúc và tự hỏi “Liệu đây có phải là bầu không khí mà những nhà báo, nhà văn ngày xưa từng ngồi để viết lách?”. Và rồi tôi tự thấy mình vô lý khi thời cuộc biến thiên, mọi thứ đã thay đổi mà vẫn hy vọng không gian này y hệt như nó 100 năm trước.

Ngoài đồ uống, tại đây, bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn truyền thống, gợi nhớ đến đế chế Áo - Hung hùng mạnh một thời: wiener schnitzel - thịt thái mỏng, áo một lớp vụn bánh mì bên ngoài rồi chiên giòn; beef goulash - thịt bò hầm với rau củ, bột ớt và nhiều loại gia vị khác, tương tự món bò kho của Việt Nam nhưng hương vị nồng hơn; fisherman soup - xúp nóng nấu từ cá chép, thỉnh thoảng có thể được thay bằng cá da trơn, hương vị chủ đạo vẫn là bột ớt... 

Ngồi tram  ngắm phố phường

Những chuyến tram xuôi ngược trên cầu Margaret
Những chuyến tram xuôi ngược trên cầu Margaret

Phương tiện công cộng ở Budapest thật sự hữu ích cho cả người dân địa phương lẫn du khách. Hầu như bất kỳ địa điểm nào cũng có thể đến được bằng xe lửa, tàu điện ngầm, xe buýt hoặc tram. Trong đó, hình ảnh những chiếc tram màu vàng và tiếng kêu leng keng đã trở thành một trong những biểu tượng độc đáo của thành phố này. Trừ giờ cao điểm, bạn dễ dàng lên được những chuyến tram vắng người, thong dong ngắm cảnh phố phường. Trong khu vực trung tâm, ngồi trên tram, bạn có thể đi qua hầu hết các địa danh nổi tiếng như tòa nhà Quốc hội, cầu Margaret, cầu Tự do, lâu đài Buda…

Ngồi tram đi ra những quận xa hơn cũng là một trải nghiệm thú vị. Không còn những tòa nhà cổ kính san sát bên nhau mà là thiên nhiên tươi đẹp với những hàng cây xôn xao trong nắng. Phải nói trước kẻo bạn bất ngờ khi thấy khói bốc lên từ những mái nhà 2 bên đường. Thành phố cổ kính này vẫn còn nhiều nhà sử dụng củi đốt để sưởi ấm trong mùa đông. 

Nếu chỉ có 1 ngày ở Budapest, bạn có thể mua một loại vé công cộng thời hạn 24 giờ với giá 2.500 HUF (khoảng 175.000 đồng). Vé này cho phép du khách sử dụng hầu hết phương tiện công cộng, trong đó có tram. Nếu chỉ muốn ngồi tram 1-2 chuyến để trải nghiệm, vé mỗi lượt là 450 HUF (khoảng 32.000 đồng). 

Thưởng thức bánh ống khói 

Thức uống với tạo hình chữ bằng bột vàng là một dấu ấn riêng của New York Café
Thức uống với tạo hình chữ bằng bột vàng là một dấu ấn riêng của New York Café

Món quà vặt mà cả trẻ nhỏ lẫn người lớn đều yêu thích khi đến Hungary có lẽ là bánh ống khói (chimney cake). Đúng như tên gọi, những chiếc bánh có hình thuôn dài như ống khói, bên ngoài được phủ một lớp đường cùng nhiều loại topping do khách tùy ý chọn lựa (bột quế, bột ca cao, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, dừa sấy nhuyễn…). Hầu như cứ bước ra đường là bạn dễ dàng bắt gặp một quầy, một cửa hàng bán bánh ống khói. 

Hằng năm, vào khoảng tháng Mười, người dân nơi đây còn tổ chức hẳn một lễ hội - nơi thực khách có dịp thưởng thức đến 30 loại bánh ống khói với hương vị và hình dạng khác nhau. Đặc biệt, du khách còn có thể tự tay làm bánh ống khói với đủ loại phiên bản từ loại không sữa, không trứng cho đến thuần chay… Được biết, Hungary từng “kiện” lên Liên minh châu Âu để bảo hộ bản quyền món bánh của mình khi những nước lân cận đều có bán rộng rãi món bánh này. 

Đó vẫn chưa phải là tất cả về mùa đông ở Budapest. Bạn hãy đến trải nghiệm và tìm ra câu trả lời cho riêng mình. 

Cúc T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI