Những điều cần biết về vắc-xin ngừa COVID-19

09/03/2021 - 10:57

PNO - Vắc-xin được sử dụng ngày càng nhiều thì đại dịch COVID-19 có xu hướng giảm. Tuy nhiên, cần lưu ý áp dụng các biện pháp an toàn sau khi tiêm vắc-xin

Khi vắc-xin được sử dụng ngày càng nhiều trên thế giới thì đại dịch COVID-19 có xu hướng giảm trên toàn cầu. Theo WHO, các ca mắc mới COVID-19 được báo cáo hằng ngày trên toàn thế giới đã giảm đáng kể trong một tháng qua và đạt mức thấp nhất kể từ giữa tháng 10/2020.

Số ca nhiễm mới và tử vong giảm là nhờ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt từ các chính phủ đối với các hoạt động tụ tập và di chuyển của người dân, một số quốc gia còn ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc. Dưới đây là một số điều mà mọi người cần phải biết.

1. Sau khi tiêm vắc-xin COVID-19, bạn đã an toàn chưa?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ngay cả khi đã tiêm liều vắc-xin COVID-19 thứ hai, mọi người vẫn nên tuân thủ các quy tắc giống như những người khác về việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, tránh các đám đông.  

2. Sau khi tiêm vắc-xin, có thể đi du lịch không?

Dù đã tiêm phòng hay chưa, CDC vẫn chỉ khuyến khích những chuyến đi cần thiết. Du lịch quốc tế đứng trước viễn cảnh khó khăn hơn do các quốc gia vốn có yêu cầu cách ly và xét nghiệm khác nhau sẽ đưa ra các hướng dẫn sau khi tiêm chủng khác nhau. Đó là chưa kể, trong nhiều loại vắc-xin khác nhau, một số loại được chứng minh tốt hơn những loại khác. Ngoài ra, còn có mối lo ngại về việc mang những biến chủng từ quốc gia này sang quốc gia khác.

3. Những người từng mắc COVID-19 chỉ nên tiêm một liều vắc-xin?

Các nghiên cứu mới cho thấy, một mũi vắc-xin COVID-19 có thể khuếch đại đáng kể mức độ kháng thể ở những người từng mắc Covid-19 và nay đã khỏi bệnh. Với những đối tượng này, chỉ cần một liều vắc-xin là đủ để tăng cường kháng thể và tiêu diệt vi-rút SARS-CoV-2. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI