Những dấu hiệu trẻ bị chấn thương sọ não kín ngày tết mà cha mẹ không biết

18/02/2018 - 14:30

PNO - Ngày lễ tết, trong lúc cha mẹ lo thăm hỏi họ hàng, chỉ trong phút bất cẩn, trẻ có thể té ngã gây chấn thương sọ não kín.

Bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết từng tiếp nhận một bé gái (10 tuổi, ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị chấn thương sọ não kín, nhưng người nhà không phát hiện ra vì thấy bé ăn uống bình thường sau té ngã. Bất ngờ, sau một ngày, bé rơi vào tình trạng hôn mê sâu và tử vong ngay khi vừa đến cổng bệnh viện.

Nhung dau hieu tre bi chan thuong so nao kin ngay tet ma cha me khong biet
 

Sau khi bị té ngã, trẻ thường giấu cha mẹ vì sợ la rầy hoặc lo không còn được “tự do” vui chơi. Hoặc do cha mẹ hay hù dọa đưa đến bác sĩ “chích kim” khi trẻ không nghe lời nên khi té ngã, trẻ không dám kể lại.

Sau đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ có thể bị chấn thương sọ não kín nhưng người lớn dễ bỏ qua.

Nhức đầu liên tục, nhức đầu ngày càng nhiều. Nguyên nhân do trẻ đang bị chảy máu nội sọ nên triệu chứng nhức đầu này sẽ không bao giờ hết.

Nôn ói liên tục, co giật, trong khi đang bị bệnh cảm ho sốt. Cha mẹ cho rằng bé đang bị bệnh nên sốt cao gây ra biến chứng co giật, nôn ói. Đặc biệt, nhiều gia đình lo ngại đi bệnh viện đầu năm, nên chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt thông thường...

Chảy nước trong lỗ tai, lỗ mũi. Với những trẻ bị chấn thương sọ não chảy máu tai, máu mũi; nhưng có trường hợp lại chảy nước trong. Chính vì sự khác lạ này nên cha mẹ thường nghĩ do bé tắm nên nước đọng, hoặc do dịch nhầy cảm sốt. Nếu nhìn kỹ, đây không phải là dịch nhầy mà nước nội tủy chảy ra.

Trẻ té ngã ở độ cao nhưng sau đó tỉnh táo (khoảng tỉnh trong chấn thương sọ não), cha mẹ nghĩ bình thường nhưng có khi trẻ đã bị chấn thương sọ não kín.

Nhung dau hieu tre bi chan thuong so nao kin ngay tet ma cha me khong biet
 

Trẻ nhỏ ói liên tục nhưng cha mẹ nghĩ bé đi chơi xa về, say nắng nên mệt.

Cha mẹ có thể nhận diện chấn thương sọ não kín ở trẻ qua việc bé không vui vẻ, bú ít, ăn vào ói ra. Trẻ nhỏ thường ọc sữa dạng ợ hơi, còn khi chấn thương sọ não, trẻ sẽ ợ hết sữa ra, thậm chí không bú cũng ợ ra, đây chính là ợ dịch não tủy.

Cách quan sát là cha mẹ thấy thóp (mỏ ác) trẻ phồng lên, sưng tím. Riêng trẻ sơ sinh khó biết hơn, thường chỉ bứt rứt, quấy khóc, da nhợt nhạt.

Thấy những dấu hiệu trên, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để phát hiện và điều trị chấn thương sọ não kịp thời, tránh để trẻ chịu di chứng.

Thanh Khê ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI