Nhờ một tấm ảnh chụp, mẹ phát hiện con bị ung thư hiếm gặp

19/10/2017 - 14:30

PNO - Trong một tấm ảnh chụp có sử dụng đèn flash, người mẹ phát hiện tròng mắt của con có một đốm sáng lạ.

Theo news.com.au đưa tin, một phụ nữ tên Ayehata Rao sống tại Darwin, Australia đã cứu sống con trai mình nhờ một bức ảnh chụp.

Chị Ayehata cho biết, khi bé Aayaan con trai chị hơn 1 tuổi, chị xem một bức ảnh của con được chụp bằng camera có đèn flash thì phát hiện mắt phải bé có một đốm sáng lạ.

Đốm sáng này không hề xuất hiện khi nhìn trực tiếp vào bé Aayaan mà chỉ thể hiện trong ảnh chụp. Đặc biệt, đốm sáng ngày càng lớn hơn theo thời gian.

Nho mot tam anh chup, me phat hien con bi ung thu hiem gap
Cậu bé Aayaan Rao được chẩn đoán mắc ung thư sau khi người mẹ xem một bức ảnh chụp và phát hiện một đốm sáng lạ trong mắt của em.

Cho rằng có điều không ổn với con, chị Ayehata lập tức tìm đến bác sĩ địa phương để được trợ giúp. Tuy nhiên sau khi thăm khám cho Aayaan, các bác sĩ cho rằng đốm sáng kia không có vấn đề gì và sẽ tự biến mất.

Mỗi lần đưa Aayaan đi tiêm phòng, chị Ayehata đều tranh thủ hỏi thăm bác sĩ về hiện tượng lạ trong mắt con nhưng họ đều không bận tâm đến nó. Thậm chí, một bác sĩ còn cho rằng đó là một đốm sáng đẹp. 

Mãi cho đến kỳ nghỉ hè ở Ấn Độ năm 2013, gia đình chị Ayehata mới nhận được câu trả lời mà họ cần về tình trạng của bé Aayaan. Một chuyên gia về mắt đã phát hiện điều bất thường và đề nghị gia đình đưa Ayehata đến bệnh viện lớn hơn để được chẩn đoán chính xác.

Nho mot tam anh chup, me phat hien con bi ung thu hiem gap
Dù phải phẫu thuật tháo bỏ một bên mắt nhưng Aayaan Rao bảo toàn được tính mạng và sống khỏe mạnh.

Bé Aayaan sau đó đã được chẩn đoán mắc u nguyên bào võng mạc, một dạng ung thư  mắt ở trẻ em dưới 5 tuổi. Các bác sĩ phát hiện một khối u đã phát triển trên võng mạc và tách ra khỏi mắt phải của Aayaan. Khối u này nằm trên dây thần kinh thị giác, một vị trí nguy hiểm kết nối với não.

Bé Aayaan được chỉ định phẫu thuật và thực hiện hóa trị để tiêu diệt khối u. Mắt phải của em bị tháo bỏ hoàn toàn để ngăn ung thư lan rộng.

May mắn, sau khi điều trị, sức khỏe của Aayaan chuyển biến tốt. Hiện bé đã vào lớp 1 và hoàn toàn khỏe mạnh, không còn dấu hiệu nào của ung thư.

Nho mot tam anh chup, me phat hien con bi ung thu hiem gap
 

Theo bác sĩ Sandra Staffieri từ Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne, không có nhiều người biết đến các dấu hiệu bị ung thư mắt vì hiếm gặp.

Bác sĩ Staffieri cảnh báo, nếu phát hiện trong ảnh chụp của trẻ có đốm sáng lạ, phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa mắt trong vòng 48 giờ. Phát hiện bệnh sớm là chìa khóa quan trọng để đảm bảo cơ hội sống sót cũng như bảo toàn thị lực của trẻ.

Hà Di

Nguồn Theo News
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI