Nhiều trạm y tế xã chỉ là nơi... chích ngừa

16/05/2022 - 08:54

PNO - Người dân không đến trạm y tế để khám, chữa bệnh do các trạm quá xập xệ hoặc không có bác sĩ. Đó là thực trạng của y tế cơ sở tỉnh Đồng Nai.

Trạm Y tế P.Xuân Bình, TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai khang trang nhưng không có bác sĩ làm việc thường xuyên nên người dân ít đến khám, chữa bệnh - ẢNH: G.H.
Trạm Y tế P.Xuân Bình, TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai khang trang nhưng không có bác sĩ làm việc thường xuyên nên người dân ít đến khám, chữa bệnh - Ảnh: G.H.

Bị dân chê vì không có bác sĩ

Trạm y tế P.Xuân Bình, TP.Long Khánh rộng 500m2, có hai tầng, nằm ngay bên Quốc lộ 1 nhưng thường vắng người đến khám. Đó là do trạm này không có bác sĩ, thiếu các thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy chụp X-quang, dụng cụ xét nghiệm. 

Điều dưỡng Nguyễn Thanh Huệ - Phó trưởng trạm - cho hay: “Lương thấp nên bác sĩ không chịu gắn bó lâu dài với trạm. Do không có bác sĩ để đào tạo chuyên sâu nên các trang thiết bị cũng không được cấp. Từ đó, người dân cũng không muốn đến đây khám, chữa bệnh”.

Trạm chỉ có bảy nhân viên y tế, thay nhau làm mọi việc, từ chuyên môn đến lau chùi, quét dọn, bảo vệ. Theo chị Thanh Huệ, chị làm việc ở trạm này 17 năm qua, tổng thu nhập hiện giờ là 7 triệu đồng/tháng: “Với số tiền này, tôi tính toán lắm mới lo được cuộc sống hằng ngày nhưng nếu có sự cố gì thì không thể xoay xở được”.

Trạm Y tế xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất vừa không có bác sĩ làm việc thường xuyên, vừa xuống cấp, chật hẹp. Suốt nhiều tháng nay, trạm chỉ làm công tác tiêm chủng và các chương trình mục tiêu quốc gia. Khi đưa con đến trạm để tiêm chủng mở rộng, ai cũng cầm theo chiếc quạt tay hoặc lấy nón để quạt cho đỡ nóng nực. 

“Mình chỉ đưa con đến đây chích ngừa thôi. Người nào bị bệnh thì đi bệnh viện hoặc tự mua thuốc uống. Nói chung, khám ở đâu cũng được, nhưng phải có bác sĩ giỏi” - chị Nguyễn Thị Mỹ (xã Hưng Lộc) nói.

Lương thấp, bác sĩ không về

Từ năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết sáp nhập một phần xã Bàu Hàm 2 và một phần xã Xuân Thạnh vào xã Hưng Lộc, khiến xã tăng thêm hơn 6.500 dân, nâng tổng dân số lên gần 17.000 người. Dân số tăng nhưng số nhân viên của Trạm Y tế xã Hưng Lộc vẫn tám người, như cũ. 

Hơn ba năm nay, trạm không tuyển được nhân viên y tế mới nào. Nữ hộ sinh Phạm Thị Điệp - phụ trách trạm y tế - cho hay thu nhập của người cao nhất trạm với gần 37 năm công tác cũng chỉ hơn 8 triệu đồng/tháng, còn người mới vào chỉ 3-4 triệu đồng/tháng: “Công việc của nhân viên y tế ở tuyến trạm nhiều, nhất là trong mùa dịch COVID-19. Lương thấp nên không ai muốn vào làm việc”. 

Theo đại diện Trung tâm Y tế TP.Long Khánh, về cơ bản, các trạm y tế đều đã được xây mới theo chuẩn của Bộ Y tế. Toàn thành phố chỉ còn ba trạm xuống cấp, đang chờ xây dựng lại. Điều đáng lo không phải là cơ sở vật chất mà là nhân lực.

TP.Long Khánh không có chế độ đãi ngộ khi tuyển bác sĩ nên càng khó tuyển được người. Bác sĩ có về trạm làm việc cũng chỉ làm tạm thời. Trong các năm qua, bác sĩ về trạm chủ yếu thuộc diện đào tạo theo địa chỉ, do Sở Y tế gửi về hoặc vài bác sĩ y học dự phòng. Nhưng do không có chế độ đãi ngộ tốt nên họ cũng lần lượt nghỉ việc. 

Bác sĩ Lê Quang Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai - nhận định: “Cái khó nhất hiện nay không phải là xây trạm mới hay mua trang thiết bị hiện đại mà là tuyển người, nhất là bác sĩ. Đợt dịch vừa qua cho thấy, anh em y tế cơ sở rất khổ, ngày đêm xông pha chiến đấu với dịch nhưng gần như không có chế độ đãi ngộ gì. Cần có sự đãi ngộ xứng đáng để họ gắn bó với công việc”. 

Tỉnh Đồng Nai có 170 trạm y tế xã, phường. Nhiều trạm không có bác sĩ tại chỗ mà được điều từ các trung tâm y tế huyện, thành phố về làm việc cơ động. Các trạm có chức năng khám chữa bệnh, làm công tác y tế dự phòng nhưng trên thực tế, chỉ có các trạm ở vùng sâu, vùng xa mới thu hút được người dân đến khám, chữa bệnh; các trạm y tế gần trung tâm tỉnh hầu như chỉ làm công tác dự phòng, bởi dân chỉ đến khám, chữa bệnh ở các bệnh viện. 

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo HĐND, UBND và Sở Y tế tỉnh xem xét, bàn bạc và đề xuất chính sách thu hút nhân lực nhằm nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở. 

 Gia Huy

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI