Nhiều thú rừng quý hiếm suýt thành mồi nhậu ngày Tết

09/01/2020 - 11:46

PNO - Khi Tết cận kề cũng là lúc các đường dây buôn bán động vật hoang dã tìm cách tung hàng để bán cho những người giàu có, thích xơi món lạ.

Ngày 9/1, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, chỉ trong tháng 12/2019, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải cứu thành công 48 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD).

Trong số ĐVHD được giải cứu nói trên có nhiều loài thuộc nhóm quý hiếm như khỉ (20 cá thể), vượn má vàng (1 cá thể) tê tê (13 cá thể) mèo rừng (3 cá thể), chồn bạc má ( 1 cá thể), vích- rùa biển ( 1 cá thể)…

Mèo rừng được ENV kết hợp với cơ quan chức giải cứu trong dịp cuối năm 2019. Ảnh: ENV cung cấp
Mèo rừng được ENV kết hợp với cơ quan chức giải cứu trong dịp cuối năm 2019 - Ảnh: ENV cung cấp

“Hiện 13 cá thể tê tê đã được chuyển đến Trung tâm cứu hộ tê tê và thú ăn thịt ở Vườn quốc gia Cúc Phương. Đây là số tê tê do Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường tịch thu từ một đối tượng buôn bán ĐVHD quy mô lớn ở  Hà Nội vào ngày 17/12. Vụ việc được phát hiện từ nguồn tin do ENV cung cấp”, đại diện ENV cho biết thêm.

Theo ENV, việc phát hiện, điều tra và xử phạt những đối tượng buôn bán ĐVHD trên mạng xã hội cũng đang được đẩy mạnh.  Mới đây, ENV đã phối hợp với Facebook xóa bỏ thành công 60 trường hợp quảng cáo, rao bán ĐVHD trên mạng thông qua việc gỡ các bài đăng quảng cáo, đồng thời khóa các tài khoản cá nhân và nhóm vi phạm. Gần nhất, có một đối tượng ở tỉnh Quảng Nam đã bị phạt 70 triệu đồng vì hành vi quảng cáo và rao các sản phẩm ĐVHD.

Nhiều cá thể tê tê trong đường dây buôn bán ở Hà Nội được Cục cảnh sát môi trường giải cứu thành công. Ảnh: ENV cung cấp
Nhiều cá thể tê tê trong đường dây buôn bán ở Hà Nội được Cục cảnh sát môi trường giải cứu thành công - Ảnh: ENV cung cấp

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM, một chuyên gia công tác trong lĩnh vực bảo tồn ĐVHD ở Việt Nam cho biết, vào dịp cuối năm các đường dây buôn bán ĐVHD thường tung hàng để cung cấp cho các đối tượng tiêu thụ.

“Hiện nay, vẫn còn có nhiều người có thích mua ĐVHD làm mồi nhậu trong dịp Tết. Do đó, thú rừng quý hiếm thường bị săn bắt nhiều vào dịp cuối năm để cung ứng cho nguồn tiêu thụ này. Đối tượng tiêu thụ ĐVHD thường là người có tiền, thích ăn món lạ”, vị chuyên gia nói thêm.

 Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI