Nhiều sai phạm trong mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi

06/07/2022 - 16:04

PNO - Trong gần 3 năm, toàn bộ số tiền nộp thừa của người bệnh đồng chi trả hơn 200 triệu động, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi quản lý và sử dụng chung không trả lại được cho người bệnh. Đồng thời bệnh viện có nhiều sai phạm trong mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế

Không trả lại tiền cho bệnh nhân vì... khó
Theo kết luận thanh tra từ năm 2016 đến tháng 9 năm 2019, bệnh viện bị cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) từ chối thanh toán một phần sử dụng quỹ BHYT và đã được giảm trừ khi nghiệm thu, quyết toán. Phần chênh lệch giữa số tiền bệnh nhân đã nộp cho cơ sở khám chữa bệnh trước đó (phần của người bệnh đồng chi trả) và theo kết quả giám định của BHXH chưa được hoàn trả cho bệnh nhân với số tiền  hơn 200 triệu đồng. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi không trả hơn 200 triệu tiền nộp thừa của người bệnh đồng chi trả
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi khó để trả lại số tiền 200 triệu đồng cho bệnh nhân - Ảnh: T.P

Theo quy định, toàn bộ số tiền này phải hoàn trả lại cho từng người bệnh. Theo bệnh viện,  do tất cả hồ sơ thanh toán, thu tiền bệnh nhân đều thực hiện khi bệnh nhân ra viện. Nhưng BHXH quyết toán hàng quý và khi cơ quan BHXH từ chối thanh toán thì bệnh nhân đã về nhà nên rất khó trong việc liên hệ trả lại tiền.

Toàn bộ số tiền này đơn vị quản lý và sử dụng chung trong số thu hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện.

Năm 2018 bệnh viện chi vượt dự toán 19.318.533.755 đồng, đến thời điểm được thanh tra BHXH Việt Nam chưa thẩm định; 9 tháng đầu năm 2019, bệnh viện đề nghị thanh toán 177.554.064.923 đồng, đến thời điểm thanh tra BHXH tỉnh chưa quyết toán...

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: Thanh Vạn 

Hàng loạt vi phạm trong mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế
Thanh tra Quảng Ngãi phát hiện 8/25 gói thầu do bệnh viện làm chủ đầu tư có những sai sót. Một số hồ sơ mời thầu không đúng quy định Luật đấu thầu. Một gói thầu mua sắm máy chạy thận nhân tạo phục vụ khám, chữa bệnh, năm 2017 do bệnh viện làm chủ đầu tư, khi lập và xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chứng thư thẩm định giá thiết bị được lập ngày 17/10/2017. Tuy nhiên chủ đầu tư lập thủ tục trình sở Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vào ngày 16/10/2017.
Ngày 10/10/2016, bệnh viện và công ty TNHH Thành An - Hà Nội ký kết hợp đồng kinh tế, trong đó giá trị hợp đồng đối với lô số 3 là 1.202.050.000 đồng. Tuy nhiên, tổng giá trị hàng hóa mua sắm thực tế: 2.426.700.000 đồng, vượt 1.224.650.000 đồng, tăng 101,88%, so với giá trị hợp đồng đã ký kết. Nhưng bệnh viện không báo cáo Sở Y tế và Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, đề xuất thủ tục mua sắm hàng hóa trực tiếp theo quy định.

Nhiều sai phạm trong mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi - ảnh T.P
Nhiều sai phạm trong mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: T.P

Bệnh viện ký hợp đồng với pháp nhân không đúng với kết quả phê duyệt nhà thầu, không đúng quy định Luật Đấu thầu. Khi thanh lý các hợp đồng của gói thầu đã không nghiệm thu chi tiết số lượng vật tư, khối lượng công việc thực tế theo hợp đồng. Kết quả thực hiện hợp đồng kinh tế đã ký kết đối với vật tư y tế dùng cho thay thế khớp háng từ năm 2014 đến 2017 đều vượt khối lượng trong hồ sơ yêu cầu và quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Từ năm 2014 đến năm 2019, bệnh viện đã ký kết 6 hợp đồng mượn 10 máy của các đơn vị trúng thầu theo kết quả lựa chọn nhà thầu hàng năm, với thời gian mượn máy từ 1 năm đến 5 năm. Các công ty cho mượn máy là nhà thầu trúng thầu cung cấp vật tư, hóa chất cho bệnh viện. Việc mượn máy và cho phép đặt máy có thời hạn 5 năm, dẫn đến tình trạng khi lập danh mục vật tư, hóa chất phụ thuộc vào đơn vị cho mượn máy, đặt máy để thực hiện bán hóa chất, vật tư y tế.

Thanh Vạn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI