Nhiều nước áp dụng biện pháp can thiệp trò chơi Pokémon Go

10/08/2016 - 12:50

PNO - Trò chơi tương tác Pokémon Go trở thành hiện tượng mạng từ khi ra mắt đầu tháng 7/2016 đến nay. Nó gây ra nhiều nguy hiểm với người chơi, buộc nhà chức trách các nước phải can thiệp.

Nhieu nuoc ap dung bien phap can thiep tro choi Pokemon Go
Một đám đông thanh niên Nga đi “bắt Pokémon” ở Moscow - Ảnh: CALVERTJOURNAL.COM

* Đài Loan: Ngày 6/8, gần 350 người Đài Loan (Trung Quốc) bị phạt tiền do vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) để “bắt Pokémon” khi ứng dụng của game này chính thức ra mắt ở đảo Đài Loan. Nhà chức trách tạm đóng cửa Bảo tàng Cung điện quốc gia Đài Bắc để bảo vệ các vật trưng bày vô giá có lịch sử đến 7.000 năm khỏi bị hủy hoại bởi dân chơi Pokémon. Cảnh sát ghi nhận một thanh niên 20 tuổi té xe máy gã y chân khi vừa chạy xe vừa chơi Pokémon. Riêng trong ngày ra mắt Pokémon, cảnh sát đã phạt 349 ca vi phạm an toàn giao thông do chơi Pokémon với mức 3.000 Tân Đài tệ (95 USD) đối với người lái xe hơi và 1.000 Tân Đài tệ (gần 32 USD) đối với người đi xe máy.

* Đức: Ngày 9/8, Liên đoàn các tổ chức người tiêu dùng Đức (FGCO) đã gửi tối hậu thư cho Niantic Labs (phát triển ứng dụng Pokémon Go) đòi công ty này loại bỏ 15 quy định thỏa thuận người dùng vì vi phạm luật về quyền riêng tư của Đức, đồng thời cảnh báo họ sẽ kiện ra tòa nếu các quy định này không bị loại bỏ. Sự xâm lấn của Pokémon cũng gây ra những vụ đụng độ với luật hợp đồng của Liên minh châu Âu (EU).

* Iran: Quốc gia phản ứng quyết liệt nhất đối với trò chơi Pokémon. Nước cộng hòa Hồi giáo này cấm hoàn toàn game Pokémon vì “lý do an ninh”.

* Thái Lan: Nhà chức trách cấm cử tri cầm ĐTDĐ chơi Pokémon khi vào điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý về dự thảo hiến pháp mới hôm 7/8.

* Israel: Quân đội Israel cấm Pokémon Go vì lý do an ninh. Theo họ, trò chơi này kích hoạt máy ảnh điện thoại và dịch vụ định vị, có thể làm lộ địa điểm căn cứ quân sự.

* Hoa Kỳ: Quân đội Hoa Kỳ nói không được chơi Pokémon tại những khu vực cấm. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi người ta vừa lái xe vừa “bắt Pokémon” hay vì chơi Pokémon mà sơ ý rơi xuống một vực đá và tử vong gần thành phố Encinitas, tiểu bang California.

*Trung Quốc: Từ giữa tháng 7/2016 đã thịnh hành bản Pokémon “nhái” với tên City Spirit Go, cũng bày tỏ lo ngại trò chơi có thể làm tổn hại đến an ninh của các căn cứ quân sự.

* Nga: Website Politonline thân Kremlin có bài viết nêu giả thuyết Pokémon Go là một công cụ để “kiểm soát thế giới được tạo ra bởi một cựu nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ” (John Hanke, Giám đốc điều hành Niantic Inc, công ty đã ra mắt trò chơi này, từng làm việc cho chính phủ Mỹ). Một nhà lập pháp Nga còn cho rằng, trò chơi Pokémon Go cũng có thể được sử dụng để tổ chức một cuộc tụ tập chớp nhoáng “đám đông gây rối”.

Việt Hưng (Theo SCMP, AFP, Bloomberg, Chicago Tribune, Toucharcade.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI