Nhiều nỗ lực "hồi sinh" ngành điện ảnh Hàn Quốc

23/07/2025 - 14:05

PNO - 2 chuỗi rạp lớn Megabox JoongAng và Lotte Cultureworks vừa công bố kế hoạch đầu tư quy mô lớn nhằm vực dậy ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, lĩnh vực đang rơi vào khủng hoảng kéo dài.

Hiệp lực đầu tư

Trước đó vào tháng 5/2025, 2 công ty đã ký biên bản ghi nhớ hợp nhất với mục tiêu “tăng cường năng lực cạnh tranh và đảm bảo tính bền vững cho ngành rạp chiếu phim và điện ảnh”. Megabox và Lotte Cultureworks sẽ huy động vốn thông qua tái cấu trúc tài chính và kêu gọi đầu tư bên ngoài sau khi sáp nhập. Nguồn vốn này sẽ được ưu tiên phân bổ để nâng cấp hạ tầng rạp chiếu và tăng sức cạnh tranh về nội dung.

Logo của Mega và Logo của Megabox, phía trên và Lotte Cinema
Logo của Megabox và Lotte Cinema

Ngành điện ảnh Hàn Quốc hiện đang gặp nhiều khó khăn do sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng OTT toàn cầu. Qui mô đầu tư cho điện ảnh giảm, lượng khán giả đến rạp ngày ít hơn. 2 công ty kì vọng việc hợp nhất sẽ giúp cải thiện lợi nhuận thông qua dòng vốn mới, tinh giản vận hành và tận dụng hiệu quả chiến lược tiếp thị chung.

Khoản đầu tư sẽ tập trung vào việc củng cố cấu trúc tài chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và mở rộng đầu tư vào sản xuất nội dung. Trong đó, mục tiêu cấp thiết là cải thiện trải nghiệm tại rạp để kéo khán giả quay trở lại với điện ảnh truyền thống. Các kế hoạch bao gồm mở rộng các phòng chiếu cao cấp và cải tiến toàn diện hành trình xem phim.

Hiện tại, Megabox - đơn vị trực thuộc Korea JoongAng Daily - đang vận hành các định dạng phòng chiếu đặc biệt như Dolby Cinema và MX4D. Trong khi đó, Lotte Cultureworks sở hữu các rạp Super Plex và Charlotte. Cả hai dự kiến sẽ mở rộng hệ thống phòng chiếu cao cấp này ra ngoài khu vực thủ đô Seoul, nhằm tăng khả năng tiếp cận trải nghiệm văn hóa tại các vùng khác trên toàn quốc.

2 công ty cũng cam kết góp phần xây dựng một hệ sinh thái sáng tạo nội dung năng động hơn. Việc sáp nhập được kì vọng sẽ tạo ra thêm cơ hội sản xuất cho các nhà sáng tạo, hỗ trợ thế hệ tài năng mới và thúc đẩy sự phát hiện những nội dung Hàn Quốc có tính cạnh tranh cao.

Khán giả tại một chi nhánh Megabox ở Seoul
Khán giả tại một chi nhánh Megabox ở Seoul

Doanh thu từ các hoạt động mới sẽ tiếp tục được tái đầu tư vào toàn ngành, nhằm tạo ra một vòng tuần hoàn phát triển bền vững cho điện ảnh Hàn.

“Sự kết hợp này được kì vọng sẽ trở thành bước ngoặt mang lại sinh khí mới cho ngành điện ảnh Hàn Quốc vốn đã trì trệ quá lâu. Chúng tôi mong muốn tạo thêm cơ hội cho các nhà sáng tạo và mang đến cho khán giả những trải nghiệm đa dạng hơn, qua đó phục hồi thói quen đến rạp bằng những nỗ lực chung”- đại diện Tập đoàn JoongAng phát biểu.

Phát hành 4,5 triệu phiếu giảm giá vé xem phim

Cũng trong nỗ lực hỗ trợ ngành điện ảnh, chính phủ Hàn Quốc sẽ phát hành 4,5 triệu phiếu giảm giá vé xem phim, trị giá 6.000 won mỗi phiếu, nhằm hỗ trợ ngành điện ảnh đang gặp khó khăn. Mỗi cá nhân có thể đăng kí nhận tối đa 2 phiếu.

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện, với ngân sách 27,1 tỉ won từ gói bổ sung lần hai. Phiếu có thể sử dụng đến ngày 2/9 tại các rạp lớn như CGV, Lotte Cinema, Megabox và CineQ. Với các rạp nhỏ không có hệ thống đặt vé trực tuyến, sẽ có cơ chế hỗ trợ riêng.

Khán giả có thể kết hợp phiếu với các chương trình khuyến mãi khác như chương trình ngày thứ Tư Văn hóa hoặc các ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên, người cao tuổi và trẻ em. Giá vé thấp nhất sau khi áp dụng phiếu sẽ là 1.000 won.

Thảo Nguyên (theo Korea JoongAng Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI