Nhiều nhân viên văn phòng bị vỡ khối thai trong ổ bụng mà không hề biết

02/08/2016 - 09:24

PNO - Có nhiều trường hợp các chị em bị vỡ khối thai trong bụng nhưng vẫn không hề hay biết mình đã mang thai ngoài tử cung mà chỉ đơn giản nghĩ rằng mình bị thiếu máu, tụt huyết áp, tiểu gắt,...

Nhiều người lầm tưởng là bệnh thông thường

Trao đổi về vấn đề này, BS Nguyễn Viết Hậu, Khoa cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ ngoài buồng tử cung, thường gặp ở vị trí vòi trứng, có khi ngay cả trong ổ bụng. Có thể gặp đến 10 - 12 trường hợp trên 1000 trường hợp mang thai.

Trường hợp gần đây nhất được điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là chị L.C. (32 tuổi, trú tại TP.HCM), khi đó chị C. đang trong tình trạng tụt huyết áp, thiếu máu não.

Ban đầu, chị C. bị tiểu gắt và nặng tức vùng bụng dưới, sau đó cảm thấy choáng váng, hoa mắt. Nghe theo 1 người bạn vì nghĩ đó là triệu trứng của nhiễm trùng tiểu, chị ra quầy thuốc mua thuốc uống nhưng các triệu chứng ngày càng nặng hơn.

Nhieu nhan vien van phong bi vo khoi thai trong o bung ma khong he biet
Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ảnh: Internet

Chị C. đã đến thăm khám tại BV, các bác sĩ nghi ngờ chị bị thai ngoài tử cung, có khả năng đã vỡ khối thai vào trong ổ bụng làm máu ứ đọng, kích thích đường tiểu. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành truyền dịch, xét nghiệm máu và siêu âm cấp cứu tại giường bệnh để khẳng định kết chính xác kết quả chẩn đoán.

Chỉ khoảng 20 phút sau, bệnh nhân C. đã được chuyển khẩn cấp lên phòng mổ khi được chẩn đoán là thai ngoài tử vung vỡ. Ê kíp đã phẫu thuật nội soi cầm máu cho chị C.

May mắn hơn chị C, chị H. (19 tuổi) khi đi ăn cùng bạn về thì bị đau bụng kèm tiêu phân nước nhiều lần. Chị cũng ra quầy thuốc mua thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa nhưng qua một ngày triệu chứng không thuyên giảm và chị đã phải vào cấp cứu khi đã gần 2 giờ sáng.

Chị H. không biết có bị trễ kinh hay không vì kinh nguyệt chị thường không đều, chị cũng cho hay mình thường uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Qua thăm khám và siêu âm cấp cứu tại giường, các bác sĩ phát hiện chị bị thai ngoài tử cung. Nhưng do khối thai chưa vỡ và còn nhỏ nên chị được nhập viện và điều trị nội khoa bằng thuốc mà không cần phải phẫu thuật.

Chị em cần nắm rõ các triệu chứng

 PGS TS BS Ngô Thị Kim Phụng, Phụ trách phòng khám khoa Sản phụ khoa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận định, thai ngoài tử cung là một cấp cứu sản phụ khoa khẩn cấp, thời gian tính bằng phút, bằng giờ. Bởi vậy, người bệnh cần để ý, phát hiện các triệu chứng từ sớm và đến được các cơ sở y tế có đủ phương tiện chẩn đoán, phẫu thuật sớm.

"Những trường hợp thai ngoài tử cung đến sớm, chưa vỡ, kích thước khối thai còn nhỏ đều có thể điều trị nội khoa bằng thuốc. Sự tiến bộ này giúp người bệnh tránh được các ca mổ, các biến chứng phẫu thuật, bảo tồn được vòi trứng cho khả năng sinh sản về sau", bác sĩ Phụng đưa ra lời khuyên.

Cũng theo bác sĩ Hậu, "Tam chứng kinh điển" (ba triệu chứng đồng thời) của mang thai ngoài tử cung là trễ kinh, đau bụng và ra huyết.

Điều đáng nói, người bệnh hoàn toàn không có triệu chứng điển hình của thai ngoài tử cung, dễ nhầm lẫn với sinh lý bình thường. Bởi vậy, việc chủ quan của người bệnh sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này.

Phân tích thêm về bệnh lý, bác sĩ Hậu cho hay, nếu mang thai bình thường thì theo sự diễn biến sinh lý tự nhiên, việc phát triển của khối thai làm tăng lượng máu nuôi đến vùng chậu giúp khối thai phát triển tốt. Nhưng nếu thai nằm ngoài buồng tử cung, sự phát triển mạch máu này trở nên bất lợi khi khối thai vỡ ra gây mất máu nhanh chóng, gây tụt huyết áp trầm trọng, choáng váng, ngất xỉu.

Trong trường hợp vỡ thai ngoài tử cung nếu không cứu chữa kịp thời bằng phẫu thuật cầm máu người bệnh có thể bị hôn mê, suy chức năng tất cả các cơ quan trong cơ thể, dẫn tới tử vong.

Một bác sĩ khác cũng đưa ra lời khuyên cho các chị em, phụ nữ tuổi sinh đẻ cần tư vấn các biện pháp ngừa thai hợp lý như bao cao su, dụng cụ tránh thai,… không để mang thai ngoài ý muốn sau đó nạo phá thai nhiều lần, không nên dùng nhiều thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI