Nhiều người trẻ nhiễm COVID-19 do chủ quan

25/08/2022 - 06:15

PNO - Số ca mắc COVID-19 đang gia tăng trở lại. Số người trẻ nhập viện điều trị COVID-19 cũng tăng nhưng người dân có vẻ như khá thờ ơ.

Gần tới tết Trung thu, phố Hàng Mã, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội luôn trong tình trạng đông đúc. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, rất ít người tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch khi tham quan, mua sắm. Cả người bán hàng lẫn khách đều không đeo khẩu trang, không xịt khuẩn lên tay.

Tương tự, trong các trung tâm thương mại ở TP.Hà Nội, vào ngày cuối tuần, người đến mua sắm đông như trẩy hội nhưng cũng rất nhiều người trong số đó quên đeo khẩu trang. Trong khi đó, nhân viên các gian hàng tuân thủ khá tốt việc này. Chị N.T.M. (Q.Hà Đông) chia sẻ, chị và người thân luôn coi trọng việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Nhưng khi vào trung tâm thương mại, chị thấy mình như lạc lõng. 

Chị M. nói: “Đúng một năm trước, thành phố gồng mình chống dịch, khẩu trang cháy hàng, còn năm nay, mọi người lại quá thờ ơ. Hiện nay, ngoài COVID-19, Hà Nội còn có các dịch bệnh khác như sốt siêu vi, sốt xuất huyết, cúm A… Tôi nghĩ, các trung tâm thương mại cần yêu cầu khách đeo khẩu trang, sát khuẩn ngay từ các cửa vào”.

Sau khi kiểm soát được dịch COVID-19, thay vì yêu cầu tuân thủ 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế), các chuyên gia y tế khuyên người dân tiếp tục duy trì việc đeo khẩu trang và khử khuẩn để phòng trường hợp dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Thực tế, nhiều quốc gia vẫn đang chật vật chống lại dịch bệnh này. 

Bên cạnh việc có nhiều người “quên” đeo khẩu trang, hiện nay, các cơ quan, doanh nghiệp, dịch vụ cũng “quên” bố trí cồn sát khuẩn ở cửa ra vào, quầy tiếp tân, quầy tính tiền...

Hiện nay, rất nhiều người dân ở Hà Nội không đeo khẩu trang khi mua sắm ở những khu vực đông người - ẢNH: BẢO KHANG
Hiện nay, rất nhiều người dân ở Hà Nội không đeo khẩu trang khi mua sắm ở những khu vực đông người - Ảnh: Bảo Khang

Lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn (TP.Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, số bệnh nhân cao tuổi mắc COVID-19 phải nhập viện rất ít, nhưng bệnh nhân trẻ tuổi lại nhiều. Nguyên nhân là do người trẻ chủ quan hơn trong phòng dịch, nhiều người chưa tiêm nhắc vắc-xin mũi thứ ba, thứ tư theo khuyến cáo. Còn theo đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, có hơn 50% số bệnh nhân COVID-19 nhập viện dưới 65 tuổi.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần tiếp tục tiêm phòng vắc-xin ngừa COVID-19. Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 nặng và tử vong chưa tiêm vắc-xin chiếm tới 25%. Riêng ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), tỷ lệ bệnh nhân tử vong không tiêm vắc-xin là 50%. Tương tự, ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, gần 1/3 ca COVID-19 nặng chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Trong cuộc họp cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho hay, hiện tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi nhắc lại cho người lớn ở một số tỉnh vẫn dưới 60%, có tỉnh chỉ đạt 40%; một số tỉnh có tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi chỉ đạt dưới 20%. Để hoàn thành mục tiêu tiêm nhắc vắc-xin ngừa COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Trong tờ trình Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Bộ Y tế khẳng định, vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh lưu hành. Do đó, người dân chưa thể chủ quan với căn bệnh này. Thực tế, trên thế giới, hiện chưa có quốc gia nào chính thức công bố COVID-19 là bệnh lưu hành. Thậm chí, nhiều quốc gia đang phải tiếp tục trải qua những đợt dịch mới với diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong cao. Các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện, đồng thời miễn dịch chưa có tính ổn định lâu dài và giảm dần theo thời gian. 

Theo Bộ Y tế, từ ngày 8 - 14/8, cả nước có hơn 13.800 ca mắc COVID-19, trung bình gần 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Từ sau ngày 16/8, có khoảng  3.000 ca/ngày.

H. Anh

Đồng Nai còn phát hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng

Theo thông tin tổng hợp của Sở Y tế Đồng Nai, trong ngày 22/8, toàn tỉnh ghi nhận 66 ca mắc COVID-19 mới tại các địa phương. Hầu hết các ca nhiễm được phát hiện khi test nhanh kháng nguyên (+) ở cộng đồng. Trong đó TP.Biên Hòa có 20 ca, H.Vĩnh Cửu 18, H.Thống Nhất 7, H.Định Quán 7… 

Hiện toàn địa bàn tỉnh Đồng Nai đang có 422 ca mắc COVID-19 tại nhà được theo dõi, 64 ca theo dõi tại cơ sở y tế (trong đó nhiều trường hợp nặng).

Trước tình hình trên, Sở Y tế Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường điều tra, truy vết các ca bệnh nhiễm biến chủng BA.5 trên địa bàn tỉnh, khống chế không để dịch bệnh bùng phát thành các ổ dịch lớn. Đồng thời duy trì hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, cách ly phù hợp, lấy mẫu giải trình tự gen với các trường hợp theo quy định của Bộ Y tế, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thực hiện hiệu quả công thức 5K và tiêm vắc-xin…

Trong ngày 22/8, tỉnh Đồng Nai thực hiện tiêm 5.974 liều vắc-xin phòng COVID-19. Lũy kế đến hiện tại đã tiêm tổng số 8.372.355 liều cho người dân. Hiện tỷ lệ bao phủ vắc-xin COVID-19 đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng từ 5 tuổi trở lên: mũi 1 và mũi 2 xấp xỉ đạt 100%; Mũi 3: 57,77%; Mũi 4: 14,04%.

Gia Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI