Nhiều lỗi trong đề thi tiếng Anh học kỳ II ở Đồng Nai

28/04/2017 - 10:30

PNO - Nhiều học sinh (HS) đang học khối 12 tại tỉnh Đồng Nai sau khi thi kiểm tra học kỳ II môn tiếng Anh (ngày 20/4) phản ánh đề có nhiều lỗi khiến các em bối rối khi làm bài.

Một HS Trường THPT Lê Hồng Phong lo lắng: “Em thi mã đề số 2, thấy có nhiều câu khó hiểu, em phân vân không biết chọn đáp án như thế nào. Em chỉ lo chấm theo đề và đáp án này thì sẽ bị mất điểm”.

Được biết, đề thi học kỳ II bộ môn tiếng Anh của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Nai ra theo hình thức trắc nghiệm, bao gồm 24 mã đề, trong đó, nhiều HS bức xúc với mã đề số 2 do nghi dính nhiều lỗi.

Nhieu loi trong de thi tieng Anh hoc ky II o Dong Nai
 

Nhưng với dữ liệu trong đề (cho thêm mốc thời gian 1 tiếng đồng hồ) thì nên dùng delayed sẽ chính xác nhất, nghĩa là hoãn lại 1 tiếng đồng hồ, và không thể dùng cancelled - hủy 1 tiếng đồng hồ. Cô Lại Thị Thắm - Tổ trưởng tổ bộ môn Anh văn Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM) nhận định, trong mã đề số 2, có một số lỗi có thể nhận ra ngay khi đọc sơ qua đề. Những câu mà HS phản ánh sai sót đều đúng là có vấn đề. Cụ thể, ở câu 12, đề dùng cancelled hoặc delayed đều có thể tạm chấp nhận hủy hay hoãn chuyến bay do thời tiết đều được.

Ở câu 19, đáp án đúng nên dùng là A (agreed), trong khi đáp án của Sở GD-ĐT lại chọn C (refused). Với câu 21, đáp án C (Sorry for staining your carpet. Let me have it cleaned) mới là lựa chọn đúng, trong khi đáp án của sở lại là B (Thank you for being honest to me). Câu 23 sai ngay trong dữ liệu của đề, đáng lý ra phải là 12th (hoặc twelfth) thì đề ghi thành twelve. Ngay trong câu này, việc lựa chọn đáp án cũng sai. Cụ thể, đáp án này đưa ra là Are taking, trong khi đáp án đúng phải là Is taking.

Tương tự, một giảng viên tiếng Anh khoa Ngôn ngữ văn hóa học, Trường đại học Hoa Sen cũng nhận định đề thi và đáp án có một số lỗi, gây thiệt thòi cho thí sinh. Cụ thể, câu số 12 có nêu câu hỏi: Their flight….for an hour because the weather is very gloomy (Chuyến bay… trong vòng 1 tiếng vì lý do thời tiết xấu). Đáp án đưa ra cho học sinh lựa chọn có bốn câu đều có liên quan đến chữ cancelled được chia ở các thì.

Việc đáp án của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai công bố là has been cancelled (bị hủy, thì present perfect) nếu xét ở thì trong câu này thì đúng, nhưng đối chiếu về ngữ nghĩa của câu thì lại sai. Nếu đối với câu hỏi này, không có cụm từ “an hour” (1 tiếng) ngay phía sau, thì dùng từ cancelled mới đúng. Còn có cụm từ 1 tiếng ở phía sau thì chắc chắn không phải là cancelled (hủy), mà phải là delayed (hoãn). Như vậy, đáp án đúng của câu này phải là has been delayed.

Với câu hỏi số 25 Last night, we had an interesting discussion on the problem, but we didn’t reach a decision (Tối hôm qua, chúng tôi đã có một buổi thảo luận vấn đề thú vị, nhưng chúng tôi không có được quyết định nào), đáp án đưa ra bốn lựa chọn, yêu cầu HS chọn đáp án đúng nhất trong các từ đã dùng sai, gồm decision (quyết định), on, didn’t reach, interesting (thú vị). Các giáo viên tiếng Anh cho rằng không phát hiện cụm từ nào bị dùng sai cả. Tức yêu cầu của đề là vô nghĩa. 

Trao đổi qua điện thoại vào chiều ngày 27/4, ông Phan Đình Chương - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai - cho biết, đang bận đi học nên đề nghị liên lạc với Trưởng phòng Giáo dục trung học của sở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Vinh - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai - cho rằng, chỉ có lỗi nhỏ kỹ thuật, và để biết thông tin cụ thể thì nên trao đổi với cô Nguyễn Trang Thùy Dung, chuyên viên tiếng Anh. Khi trao đổi với chúng tôi, cô Dung nói “trong quá trình làm 20 đề thì cũng có những lỗi chính tả, kỹ thuật nhưng Sở đã gửi mail chỉnh sửa đến các trường trong thời gian thi. Chúng tôi sẽ tiếp thu cho việc ra đề". 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI