Nhiều đơn vị y tế ở Đồng Nai gặp khó khăn về kinh phí hoạt động

22/11/2022 - 19:30

PNO - Ngày 22/11, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã làm việc với lãnh đạo các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ năm 2018 - 2020.

Theo đó, có ít nhất 6 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế gồm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa Thống Nhất, Đa khoa khu vực Long Khánh, Đa khoa khu vực Long Thành, Đa khoa khu vực Định Quán và Trung tâm y tế huyện Trảng Bom.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều đơn vị chưa được thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với số tiền lớn gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị. 

Cụ thể, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chưa được thanh toán 360 tỉ đồng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chưa được thanh toán 60 tỉ đồng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh chưa được thanh toán 54 tỉ đồng…

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai làm việc với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về thanh quyết toán bảo hiểm y tế
Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai làm việc với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về thanh quyết toán bảo hiểm y tế

Lý do các đơn vị chưa được thanh, quyết toán hết số tiền vượt dự toán là do chưa đưa ra được lý do hợp lý về vượt dự toán. Đến nay nhiều đơn vị còn nợ tiền thuốc, hóa chất, vật tư y tế của các công ty, đơn vị cung cấp…

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Bình, Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai nhận định, lý do dẫn đến việc các đơn vị thiếu kinh phí hoạt động là do còn vướng mắc trong thực hiện cơ chế, chính sách. Trước đó, nắm bắt được khó khăn của các cơ sở y tế, Sở Y tế Đồng Nai đã tổ chức nhiều cuộc họp về vấn đề này, đồng thời có văn bản kiến nghị các cấp lãnh đạo tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, không thể để xảy ra tình trạng một trung tâm y tế phải đóng cửa, dừng hoạt động do không có kinh phí. Do đó, đối với trường hợp của Trung tâm y tế huyện Trảng Bom nếu khó khăn quá, cần có văn bản kiến nghị Sở Y tế kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tạm ứng ngân sách để hoạt động. Ngoài ra, các đơn vị cần rà soát để thuyết minh lại một lần nữa lý do vượt dự toán với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để được xem xét thanh, quyết toán.

Đối với những công ty mà các đơn vị đang nợ tiền thuốc, hóa chất, cần có cách làm linh hoạt để đảm bảo có đủ các loại thuốc thiết yếu phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI