Nhiều diễn viên gốc Á đóng vai chính trong phim truyền hình Mỹ

21/02/2023 - 16:08

PNO - Catherine Haena Kim, Raymond Lee, Olivia Liang… ngày càng được tin tưởng, xuất hiện nhiều hơn trong các bộ phim truyền hình Mỹ.

 

Catherine Haena Kim và Milo Ventimiglia trong một cảnh trong phim truyền hình ABC The Company You Keep.
Catherine Haena Kim và Milo Ventimiglia xuất hiện trong phim truyền hình ABC The Company You Keep.

Trong ngành công nghiệp giải trí Mỹ, người Mỹ gốc Á từ lâu luôn vấp phải nhiều sự cản trở, bởi những thành kiến bắt nguồn từ định kiến ​​chủng tộc. Các nhà sản xuất thường cho rằng người châu Á là người thụ động, thiếu nghiêm túc hoặc không “phù hợp với văn hóa phương Tây”.

Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi theo hướng tích cực, các bộ phim phát sóng gần đây có người gốc Á hoặc người Mỹ gốc Á đảm nhận các vai diễn chính, bao gồm Quantum Leap (Raymond Lee), Kung Fu (Olivia Liang), The cleaning lady (Élodie Yung), NCIS: Hawai'i (Vanessa Lachey) và Ghosts (Utkarsh Ambudkar).

Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy người Mỹ gốc Á đang dần được công nhận và có được sự tin tưởng của giới chuyên môn, trong thị trường phim ảnh cạnh tranh khốc liệt của Mỹ. Dẫu vậy, con đường tiến đến thành công chưa bao giờ trải đầy hoa hồng với các diễn viên gốc Á.

Catherine Haena Kim, người đảm nhận vai chính, đóng cùng Milo Ventimiglia trong bộ phim truyền hình The Company You Keep trên đài truyền hình ABC ở Mỹ (đang phát trực tuyến trên Hulu), cho biết cô từng khá nhút nhát do xuất thân là người gốc Á.

Cô chia sẻ từng không đủ can đảm để thử vai nữ chính trong vở kịch The Tempest của William Shakespeare do trường cô sản xuất. May mắn, nhờ các giáo viên nhận thấy tiềm năng và động viên, cô đã thêm phần tự tin thể hiện vai diễn.

“Các giáo viên đã giao vai diễn này cho tôi, vì bất cứ khi nào phát biểu, tôi cũng đều tỏ ra hoạt bát và biểu cảm. Khi thực hiện vở kịch này, tôi cảm giác đây là lần đầu tiên tôi được mọi người nhìn nhận theo cách đặc biệt" - Kim nói. 

Các giáo viên của Kim giúp cô giải tỏa nỗi sợ hãi - một trong những điều đã cản trở sự nghiệp của nhiều người Mỹ gốc Á.

Elodie Yung trong một cảnh phim The Cleaning Lady
Elodie Yung trong một cảnh phim The Cleaning Lady.

The Company You Keep là phiên bản làm lại của bộ phim truyền hình Hàn Quốc Cặp đôi oan gia. Phim tập trung vào mối tình lãng mạn giữa điệp viên CIA do Kim thủ vai và kẻ lừa đảo do Ventimiglia đảm nhận.

Trong thập kỷ qua, nhiều tác phẩm đã cởi mở hơn với các diễn viên gốc Á. Đài ABC thậm chí còn có hai bộ phim sitcom với dàn diễn viên toàn châu Á gồm Fresh off the Boat và Dr Ken.

Dẫu đã có những sự thay đổi nhất định, nhưng một nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy, 2/3 người Mỹ gốc Á cảm thấy không có đủ đại diện của người châu Á trên TV. Hơn một nửa khán giả còn nói rằng, trên phim, những mô tả liên quan đến các gia đình gốc Á còn thiếu chính xác.

Hương Chung (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI