Nhiều chính sách mới về lương, trợ cấp

15/09/2013 - 09:02

PNO - Thời gian nâng bậc lương sẽ kéo dài 12 tháng khi cán bộ bị cách chức, công chức bị giáng chức hoặc cách chức, viên chức hoặc người lao động bị cách chức

edf40wrjww2tblPage:Content

 Từ hôm nay, 15/9, nhiều chính sách mới về lương, trợ cấp được áp dụng.

Thông tư liên bộ giữa Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng từ ngày 1/7/2013 đối với cán bộ xã già yếu nghỉ việc (bao gồm cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng) được tăng thêm 9,6% mức trợ cấp hằng tháng trên mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2013.

Miễn học phí cho con của chiến sĩ công an

Theo Nghị định 87/2013/NĐ-CP của Chính phủ vừa có hiệu lực, thân nhân (bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp) của hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an Nhân dân và gia đình (nơi hạ sĩ quan, chiến sĩ thường xuyên sinh sống trước khi phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân) được trợ cấp khó khăn đột xuất không quá 2 lần/năm với mức 2 triệu đồng/suất/lần trong các trường hợp: gia đình gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở; 500.000 đồng/suất/lần đối với thân nhân ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên; 1 triệu đồng/suất khi thân nhân từ trần, mất tích. Con đẻ, con nuôi hợp pháp được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Mức trợ cấp hằng tháng của cán bộ xã già yếu nghỉ việc được hưởng từ ngày 1/7/2013 được tính bằng mức trợ cấp được hưởng của tháng 6/2013 x 1,096. Cụ thể (đã làm tròn số): Đối với nguyên bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã: 1.452.000 đồng/tháng; nguyên phó bí thư và phó chủ tịch UBND, thường trực đảng ủy, ủy viên thư ký hoặc thư ký HĐND xã, xã đội trưởng, trưởng công an xã: 1.400.000 đồng/tháng; các chức danh còn lại: 1.285.000 đồng/tháng.

Theo Thông tư 08/2013/TT-BNV của Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB-CC-VC-NLĐ), chuyên gia cao cấp nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong bảng lương chuyên gia cao cấp thì sau 60 tháng giữ bậc lương trong bảng lương chuyên gia cao cấp được xét nâng 1 bậc. Đối với các ngạch và chức danh yêu cầu trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên, nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc chức danh thì sau 36 tháng giữ bậc lương trong ngạch hoặc trong chức danh được xét nâng 1 bậc.

Các ngạch và các chức danh yêu cầu trình độ trung cấp trở xuống và nhân viên thừa hành, phục vụ, nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh thì sau 24 tháng giữ bậc lương trong ngạch hoặc trong chức danh được xét nâng 1 bậc. Các trường hợp được tính vào thời gian để xét nâng lương thường xuyên, gồm: nghỉ làm việc được hưởng nguyên lương; nghỉ hưởng chế độ thai sản; nghỉ ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hưởng BHXH cộng dồn từ 6 tháng trở xuống.

Ngoài điều kiện về thời gian nêu trên, thông tư còn quy định CB-CC-VC-NLĐ còn phải đạt 2 tiêu chuẩn trong suốt thời gian giữ bậc lương thì được nâng 1 bậc. Cụ thể: CB-CC phải được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực trở lên; không bị khiển trách hoặc cảnh cáo, giáng chức, cách chức. Đối với VC-NLĐ phải hoàn thành nhiệm vụ trở lên; không bị khiển trách hoặc cảnh cáo, cách chức.

Cũng theo Thông tư 08/2013/TT-BNV, thời gian nâng bậc lương sẽ kéo dài 12 tháng khi CB bị cách chức, công chức bị giáng chức hoặc cách chức, VC-NLĐ bị cách chức; kéo dài 6 tháng khi CB-CC bị khiển trách hoặc cảnh cáo,

VC-NLĐ bị cảnh cáo; kéo dài 3 tháng khi viên chức và NLĐ bị khiển trách.

Theo LƯƠNG DUY CƯỜNG (Người Lao Động)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI