Nhiều chị em nhập viện do trang điểm ăn tết quá kỹ

04/02/2020 - 08:51

PNO - Những ngày sau tết, thay vì đến công ty làm việc, nhiều chị em vội đến Bệnh viện Da liễu TPHCM điều trị các dị ứng do mỹ phẩm gây ra.

Tết chỉ ngồi nhà vì trang điểm quá "đậm"

Mới gần 5g sáng nhưng khu vực chờ lấy số khám bệnh của Bệnh viện Da liễu TPHCM đã có hàng trăm người ngồi chờ. “Xông đất” khoa Khám bệnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 kéo dài phần lớn là các bệnh nhân ở xa, tranh thủ đi từ sáng sớm để kịp khám và về trong ngày.

Người bệnh bốc số thự tự để khám các bệnh về da
Người bệnh bốc số thứ tự để khám các bệnh về da
Những ngày sau tết, số lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu tăng cao
Những ngày sau tết, số lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu tăng cao

Ngày đi làm đầu năm sau Tết Canh Tý 2020 nhưng thay vì đến công sở, chị T.N.A. (25 tuổi, ở quận Bình Thạnh) lại tức tốc đến Bệnh viện Da liễu TPHCM để khám vì mấy ngày tết vừa qua, da mặt chị bị mẩn đỏ, ngứa… Sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận chị A. bị viêm da dị ứng do sử dụng mỹ phẩm không an toàn.

Đến số thứ tự của mình, chị N.T.H. (28 tuổi, ở huyện Cần Giờ) bước vào phòng khám và mở khẩu trang che kín ra mới thấy mặt bị dộp, đỏ. Chị H. cho biết trước tết có mua kem lột da mặt tại một spa với hy vọng “mấy ngày tết lột rồi dưỡng da để sau tết đi làm có làn da trắng mịn. Không ngờ, sau khi bôi kem lên mặt, một giờ sau da mặt đỏ, nóng rát, dộp” khiến mấy ngày tết chị chẳng dám ló mặt ra ngoài, chỉ mong nhanh qua kỳ nghỉ tết để đi khám, điều trị. 

Còn chị N.B.H. (30 tuổi, ở quận Tân Bình) lại “xông đất” khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM với khuôn mặt đầy mụn do hậu quả của việc thức khuya, ăn nhiều chất ngọt, béo… cộng thêm việc nhiều lúc đi chơi về mệt nên không tẩy trang, rửa mặt, cứ thế đi ngủ. Sau tết, mụn thi nhau nổi lên, chị H. hốt hoảng đến ngay bệnh viện khám sau ngày làm việc đầu năm. 

Một bệnh nhân đang được nhân viên bệnh viện hướng dẫn quy trình khám bệnh
Một bệnh nhân đang được nhân viên bệnh viện hướng dẫn quy trình khám bệnh

Ngay trong ngày làm việc đầu năm Canh Tý 2020, Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận gần 2.900 trường hợp khám các bệnh lý về da và làm đẹp.

Phát khẩu trang cho bệnh nhân có triệu chứng cảm cúm

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú – Phó khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM - chia sẻ: Tết đến, chị em thường có tâm lý vui chơi hết mình, thức khuya, ăn uống nhiều đồ béo, đồ ngọt, cộng với việc đi chơi, đi du lịch sẽ khiến da bị sạm, xấu đi do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, với tia cực tím. 

Đặc biệt, trong những ngày tết, chị em thường có xu hướng trang điểm nhiều hơn, kỹ hơn ngày thường, theo đó làn da sẽ chịu tác động của các mỹ phẩm trang điểm nhiều hơn. Chính vì vậy, sau tết da thường xấu đi như nổi mụn, sạm nám, khô sần hơn... 

Do đó, ngoài những trường hợp tai biến do sử dụng hóa chất lột da mặt, dị ứng do sử dụng mỹ phẩm nhiều, nổi mụn, mắt thâm quầng bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt thất thường, ngủ ít, chơi nhiều... bệnh viện còn tiếp nhận nhiều trường hợp da bị khô, sần, sạm nám, cháy nắng.

Ngoài việc hướng dẫn bệnh nhân sau tết cần quay lại chế độ ăn uống, sinh hoạt như ngày thường, bác sĩ phải “detox” cho bệnh nhân để sớm cải thiện da mặt, bớt tự ti khi đi làm trở lại. 

Khu khám bệnh theo yêu cầu cũng được nhiều người bệnh lựa chọn để nhanh tới lượt
Khu Khám bệnh theo yêu cầu cũng được nhiều người bệnh lựa chọn để nhanh tới lượt

Theo bác sĩ Ánh Tú, để phục hồi lại sức sống cho làn da, phải “detox” loại bỏ hết những yếu tố gây hại cho làn da như: sinh hoạt điều độ, không thức khuya; không ăn nhiều đồ béo, ngọt; nên uống nhiều nước lọc, ăn nhiều rau xanh, trái cây; hạn chế việc trang điểm quá nhiều, quá dày; hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Buổi tối, trước khi đi ngủ cần tẩy trang, rửa mặt kỹ để da thật sạch và thông thoáng, sau đó bôi kem dưỡng ẩm để cung cấp nước, giúp da mịn màng, căng bóng. Ban ngày, nếu ra ngoài trời nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ≥ 30…

“Đối với các trường hợp sau tết da xấu đi không nhiều, chỉ cần chúng ta sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học, “detox” chăm sóc da tích cực… thì làn da sẽ dần cải thiện. Tuy nhiên, với những trường hợp da bị tổn thương quá mức thì việc “detox” thôi chưa đủ, cần điều trị phục hồi thì mới nhanh có lại làn da khỏe đẹp.

Tùy từng tình trạng cụ thể mà bác sĩ da liễu sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phục hồi phù hợp. Trong một số trường hợp cần thiết, phải kết hợp nhiều phương pháp với nhau mới phục hồi nhanh chóng làn da đã bị tổn hại” - bác sĩ Ánh Tú tư vấn.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trọng Hào – Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM - cho biết: “Năm nào cũng vậy, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, Bệnh viện Da liễu TPHCM lại tiếp nhận số lượt bệnh nhân đến khám các bệnh lý về da tăng cao. Do có tiên lượng trước nên chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực và dù số lượng bệnh nhân tăng cao nhưng vẫn đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu hay cảnh chen lấn, mất trật tự...

Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh do virus corona chủng mới đang diễn biến phức tạp nên Bệnh viện Da Liễu TPHCM sẽ phát khẩu trang miễn phí cho những bệnh nhân đến khám có dấu hiệu cảm cúm hay viêm đường hô hấp như: đau họng, ho, khó thở, sổ mũi, nghẹt mũi hoặc những bệnh nhân có nhu cầu".

Mai Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI