Nhật-Mỹ quyết không để ADIZ ảnh hưởng hoạt động quân sự

04/02/2014 - 05:57

PNO - Theo Kyodo, ngày 3/2, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí việc Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông sẽ không được phép làm ảnh hưởng tới các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF)...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhat-My quyet khong de ADIZ anh huong hoat dong quan su

Máy bay của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản bay qua vùng ADIZ mà Trung Quốc tự công bố trên biển Hoa Đông - Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp tại thủ đô Tokyo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng Fumio Kishida và Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear, tái cam kết hai nước sẽ tiếp tục hợp tác đối phó với hành động của Trung Quốc.

Theo thông cáo báo chí, ông Kishida và Đô đốc Locklear đã tuyên bố nâng cấp quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ để qua đó đảm bảo hòa bình-ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực ngày càng bất ổn do Triều Tiên tiếp tục phát triển hạt nhân và tên lửa cũng như nhiều yếu tố khác.

Ông Locklear cũng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã kêu gọi nhanh chóng tăng cường các mối quan hệ giữa SDF và các lực lượng Mỹ.

Hồi tháng 11/2013, Trung Quốc đã thông báo các quy định, theo đó các máy bay đi vào ADIZ, bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp trên biển Hoa Đông, phải thông báo trước kế hoạch bay và tuân thủ các chỉ dẫn của phía Trung Quốc nếu không sẽ phải đối mặt với "các biện pháp khẩn cấp mang tính phòng vệ".

Theo Viet nam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI