Nhặt hạt cơm rơi rồi… ăn

22/06/2015 - 07:57

PNO - PN – Vợ chồng tôi vừa dẫn con gái đến nhà đối tác theo lời mời dùng một bữa cơm thân mật. Ngồi đối diện tôi tại bàn ăn là một cô bé trạc tuổi con gái tôi khoảng 10 tuổi. Ngồi bên cạnh cô bé là con gái tôi.

Bữa cơm dọn lên có vài món quen thuộc như: thịt, tôm, rau… Lúc gắp con tôm, cô bé con chủ nhà do sẩy tay nên con tôm to rơi xuống mặt bàn. Mặc dù mặt bàn bóng loáng, cô bé vẫn nhón con tôm bự cho vào cái dĩa đựng xương, coi như nhất quyết bỏ đi.

Nhat hat com roi roi… an

Nguồn ảnh: internet.

Một lúc sau, trong lúc dùng cơm, vài hạt cơm rơi xuống mặt bàn. Cô bé con chủ nhà tỉ mỉ nhặt hết, không để sót một hạt nào, rồi cho vào chén cơm của mình để ăn tiếp.

Con gái tôi bỗng nhiên quay qua cô bé chủ nhà hỏi với một vẻ ngạc nhiên: “Con tôm có giá trị hơn mấy hạt cơm, vậy tại sao bạn lại bỏ đi”? Tôi thấy sắc mặt của cô bé rất bình thản: “Ông bà mình bảo người nông dân rất cực khổ mới làm nên một hạt gạo, vì vậy ta phải biết trân trọng hạt cơm, không được bỏ phí, vì như vậy sẽ mang tội”.

Tôi giật mình khi chứng kiến sự việc trên và mừng thầm vì trong tiềm thức trẻ con Việt Nam, lòng trân trọng hạt gạo vẫn còn đó, cho dù nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp khác đã bị mai một theo thời gian trong xã hội ngày càng hiện đại.

Câu chuyện đưa tôi trở về với thời ấu thơ nghèo khó. Hồi đó, các nhà trong xóm hay treo bịch cơm thừa lủng lẳng ở hàng rào, để dành cho nhà nào nuôi heo, nuôi gà tự động đi thu gom về cho gia cầm, gia súc.

Sau này đô thị hóa, chính quyền không cho phép nuôi gia cầm gia súc trong khu dân cư. Với lại, nhà cửa bây giờ mọc lên san sát, hiếm có ngôi nhà nào có hàng rào như ngày xưa, làm cho chúng ta quên dần những hình ảnh vốn thân thiện đó.

Cuối tuần đó, vợ chồng tôi đưa con gái về quê thăm ông bà. Dẫn con ra cánh đồng, chúng tôi lần hồi giải thích với con về truyền thống và tấm lòng người Việt đối với từng hạt gạo, về cái công khó nhọc của người nông dân khi trồng ra được một bông lúa, rồi từ bông lúa phải xay, giã, dần, sàng, mới ra được một hạt gạo trắng thơm ngon. Chính vì vậy, người dân Việt Nam rất quý trọng từng hạt gạo và không được để lãng phí cho dù chỉ là một hạt cơm, vì như vậy sẽ mang tội.

Con gái tôi nghe say sưa và rất tự hào về văn hóa của dân tộc Việt Nam ta.

Mong rằng mỗi gia đình hiện đại ngày nay sẽ luôn giữ gìn được những truyền thống tốt đẹp ấy, đó là nét văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam ta.

THU HIỀN (Đà Nẵng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI