'Nhấp chuột' gửi tiền có yên tâm?

22/09/2019 - 06:35

PNO - Hình thức gửi tiền tiết kiệm kiểu “nhấp chuột” đã chinh phục được rất nhiều chị em. Tuy nhiên cách gửi tiền tiện lợi này có thực sự làm bà nội trợ yên tâm?

Tiện cho khách, lợi cho ngân hàng

Dịch vụ tiết kiệm trực tuyến (online) đã được nhiều ngân hàng triển khai nhằm phục vụ đối tượng bận rộn. Những ưu điểm của hình thức này là lý do khiến nhiều chị em ưa chuộng.

Cụ thể, thao tác gửi tiền rất đơn giản. Người dùng có thể thực hiện internet banking vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, để chuyển những khoản tiền nhàn rỗi của mình từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm.

Khách hàng có thể rút tiền bất kỳ lúc nào khi cần tiền mặt. Vì ưu điểm này mà dịch vụ đã thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm. Dịch vụ tiết kiệm online không chỉ thuận lợi cho khách mà còn giúp ngân hàng phục vụ khách 24/7 do không bị hạn chế về thời gian giao dịch tại quầy. Có thể gửi tiền tiết kiệm mọi lúc mọi nơi nên giúp người gửi linh hoạt về thời gian. 

'Nhap chuot' gui tien co  yen tam?

Dễ dàng quản lý tiền trong tài khoản. Với hình thức tiết kiệm chủ động này, người dùng có thể quản lý sao kê chi tiết, biến động số dư, ngày đáo hạn, lãi suất và tất toán… dù ở bất kỳ đâu chỉ bằng vài cú click chuột.

Lãnh đạo ACB chia sẻ, với hình thức tiết kiệm trực tuyến này, ưu điểm là người dùng chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản qua internet banking của các ngân hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để chuyển những khoản tiền nhàn rỗi, tích lũy từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. “Khách hàng có thể tất toán sổ tiết kiệm bất cứ thời gian nào khi cần tiền mặt, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ” - vị này nói. 

Theo thông tin từ Sacombank, từ thời điểm ngân hàng đưa ra sản phẩm tiết kiệm online, lượng sổ mở mới tăng khá mạnh, năm sau tăng gấp 5-6 lần năm trước. Dịch vụ này không chỉ thuận tiện cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng tiếp cận và phục vụ khách các ngày trong tuần. Nhà băng cũng tiết kiệm được các chi phí về nhân sự, thuê mặt bằng, tối đa hóa hiệu quả hạ tầng công nghệ hiện đại đã đầu tư... Đây là lý do vì sao gửi tiết kiệm trực tuyến khách hàng lại được tặng thêm lãi suất so với gửi tại quầy.

Do đó, nhiều ngân hàng đang đề ra mục tiêu đẩy mạnh thu hút tiền gửi online. Cụ thể, một số ngân hàng như VPBank, Techcombank… đặt mục tiêu sớm nâng tỷ trọng tiền gửi online lên 30% trong tổng mức tiền gửi của ngân hàng.

An toàn tới đâu? 

Mặc dù hình thức gửi tiết kiệm online đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm, nhưng an toàn, bảo mật vẫn là vấn đề làm nhiều người dùng… run, bởi khi gửi tiết kiệm trực tuyến, người gửi tiền không giữ trong tay chứng từ nào. 

Lo lắng của người gửi tiền là có lý do, bởi đã từng xảy ra vụ việc gây hoang mang dư luận, khi nguyên giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở Hải Phòng cùng hai thuộc cấp đã mất tích với 17 sổ tiết kiệm trị giá hơn 400 tỷ đồng. Chủ nhân của 17 sổ tiết kiệm này cho biết đã mở sổ cách đây 5 năm (hình thức nhận lãi cuối kỳ) nhưng tới ngày tất toán thì phát hiện thẻ tiết kiệm bị cho là giả mạo, tiền cũng không vào hệ thống ngân hàng.

Có nhiều nguyên nhân như cán bộ ngân hàng dựa vào mối quan hệ cá nhân hình thành trong thời gian giao dịch lâu năm với khách hàng, tạo sự tin tưởng về uy tín, quyền hạn, luôn sẵn sàng đáp ứng những gì mà người sử dụng yêu cầu hoặc nhân viên ngân hàng tin tưởng khách hàng, cho rút tiền trước, bổ sung chữ ký và hồ sơ sau.

Ngoài ra, còn có cho nợ sổ, chứng từ hoặc nhờ nhân viên giao dịch giữ giúp hay chấp nhận ký sẵn một tập chứng từ giao dịch trắng hoặc không rõ nội dung vì tin tưởng, đỡ lãng phí thời gian cho các giao dịch nộp, rút tiền mặt…

Tâm lý chủ quan vì nghĩ gửi tiền ngân hàng chắc chắn đảm bảo, nên khách hàng thường không kiểm tra sổ tiết kiệm đến tận thời điểm đáo hạn, không đăng ký các dịch vụ kiểm tra tài khoản.

Trong khi đó, gửi tiết kiệm online khá an toàn, vì lệnh giao dịch được thực hiện bởi chính khách hàng, nhân viên ngân hàng không thể can thiệp được. Hơn nữa, khi thực hiện giao dịch gửi tiền online, hệ thống của ngân hàng đã xác thực người dùng nhiều lớp và gửi thông tin xác thực cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại, email... Thông tin xác thực này không thể giả mạo và không hề có sự can thiệp của con người, mà tự sinh từ hệ thống và được lưu vết trên hệ thống.

Tuy nhiên, để tuyệt đối an toàn khi giao dịch trực tuyến, các hệ thống ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng cần bảo quản điện thoại di động, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ. Trường hợp thất lạc điện thoại hay bị rò rỉ thông tin... cần thực hiện thay đổi hoặc báo ngân hàng khẩn cấp.

Luật sư Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, về tính pháp lý thì không có gì phải lo lắng. Bởi những thông tin xác thực cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại, email... được xem là những chứng từ điện tử hợp lệ và có giá trị pháp lý đối với hình thức gửi tiền trực tuyến. 

Tuy nhiên, vấn đề lo ngại với loại hình này là nạn hacker. Do đó, khi thực hiện giao dịch gửi tiết kiệm online, khách hàng không nên vào các trang web lạ và có tính bảo mật kém trên máy tính hoặc điện thoại.

Ngoài ra, người gửi tiền nên thường xuyên có chương trình quét vi-rút của các hãng phần mềm uy tín và luôn cập nhật phiên bản mới; luôn tiếp nhận kịp thời các thông báo của ngân hàng nơi mở tài khoản về các cảnh báo rủi ro trong giao dịch trực tuyến… 

Đứng dưới góc độ khách hàng gửi tiền, việc có trách nhiệm với đồng tiền của mình là điều cần thiết. Tuy nhiên, luôn xem xét lưu ý thực hiện đúng các quy định của ngân hàng, các thông báo phòng tránh ngân hàng đưa ra, cùng các biện pháp quản lý tiền dành cho bản thân sẽ hạn chế tối đa rủi ro mất tiền gửi tại các ngân hàng. Cụ thể khách hàng cần lưu ý những điều sau:

- Không nhờ người đăng nhập tài khoản để gửi tiền hoặc kiểm tra tài khoản.
- Mỗi lần truy cập phải nhớ thoát tài khoản, tránh để người khác 
nhìn thấy.
- Thực hiện đúng quy trình khi gửi tiền (đọc kỹ các hướng dẫn và kiểm tra lại các con số chữ cái trước khi đồng ý gửi).
- Không nên thường xuyên đổi mật khẩu tránh tình trạng nhầm lẫn.
- Bảo quản tài khoản cẩn thận, nếu có trục trặc gì về tài khoản hãy liên hệ ngân hàng sớm nhất có thể để giải quyết kịp thời.
- Nên thường xuyên kiểm tra tài khoản dư để dễ dàng truy cứu khi gặp tình huống không may xảy ra. 

Thiên Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI