Nháo nhào vì thẻ bảo hiểm y tế hết hạn mà không biết

17/10/2018 - 06:47

PNO - Từ đầu năm 2018, thẻ bảo hiểm y tế đã đồng loạt thay mới. Trên thẻ mới chỉ ghi ngày có hiệu lực mà không thể hiện ngày hết hạn nên nhiều bệnh nhân gặp rắc rối khi đi khám bệnh.

Không biết thẻ hết tiền 

“Mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) xong đem cất chứ có dùng đến đâu. Hôm nay đi khám, dự định nếu phải phẫu thuật thì sẽ được BHYT thanh toán. Đọc tới đọc lui chỉ thấy ghi thời hạn hiệu lực, không có ngày hết hạn, lại còn có dòng chữ giá trị liên tục trong 5 năm nên nghĩ vẫn xài được. Ai ngờ, máy báo đã ba tháng chưa đóng tiền”, anh P.M.T., cho biết như vậy khi đến Bệnh viện Quận 2, TP.HCM khám bệnh.

Không chỉ anh T., bà C.T.U. và con dâu đến khám tại Bệnh viện Quận 2 cũng bức xúc vì thẻ BHYT đã hết hạn mà không biết. Bà U. nói: “Trên thẻ ghi hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Thẻ in như thế làm sao biết khi nào tới thời hạn phải đóng tiền”. Nhân viên y tế của bệnh viện giải thích: khi đưa thẻ vào máy quét mã thì thẻ mới chỉ đóng tiền tới ngày 30/9/2018, nay đã là ngày 17/10. Bà U. cần về địa phương đóng tiền để được gia hạn thời gian sử dụng thẻ. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Cường - Phó phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Quận 2 - cho biết, mỗi ngày bệnh viện khám khoảng 2.500 lượt bệnh nhân, trong đó 75% sử dụng thẻ BHYT. Từ đầu năm 2018, đồng loạt đổi thẻ BHYT theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: thẻ BHYT chỉ in một lần, sử dụng liên tục trong 5 năm, mỗi người chỉ có một mã thẻ BHYT duy nhất, đã xảy ra khá nhiều bất cập. 

Nhao nhao vi the bao hiem y te het han ma khong biet
Thẻ bảo hiểm y tế mới chỉ in thời gian bắt đầu có hiệu lực chứ không thể hiện ngày hết hiệu lực

Ông Cường cho biết, một tuần nay, ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại từ 10-15 trường hợp vì thẻ BHYT của họ hết hạn nhưng không hay biết. Nhiều bệnh nhân đóng tiền theo quý, ngày trước trên thẻ ghi rõ thời gian bắt đầu và thời hạn hết hiệu lực, nhìn trên thẻ là biết thẻ còn dùng được hay không. Còn hiện nay, trên thẻ chỉ ghi thời gian có hiệu lực chứ không thể hiện tiền đã đóng tới ngày nào, nên nhiều người không nhớ để đi mua tiếp. 

Gây thiệt hại cả hai phía

Theo ông Cường, việc in thẻ một lần cho 5 năm tiết kiệm chi phí, quản lý mã BHYT của bệnh nhân theo quy chuẩn và đồng bộ. Tuy nhiên, BHXH cũng nên xem lại, bởi hình thức này chỉ phù hợp với các đối tượng làm việc tại các cơ quan, đơn vị được cơ quan, đơn vị mua BHYT. Còn với người dân lao động tự do, người cao tuổi, họ vẫn giữ thói quen hiểu theo nội dung thông tin in trên thẻ.

Điều này gây thiệt hại cho cả phía bảo hiểm và bệnh nhân. Bảo hiểm mất đi số lượng khách hàng do đóng tiền gia hạn thẻ BHYT chậm trễ, còn bệnh nhân là những đối tượng cần dùng thẻ BHYT thì lại không được giải quyết kịp thời. Tới bệnh viện mới biết thẻ hết tiền, quay về địa phương đóng tiền thì phải mất thêm 10-30 ngày...

Nhao nhao vi the bao hiem y te het han ma khong biet
Đối tượng bị lố chưa đóng tiền gia hạn thẻ bảo hiểm y tế chủ yếu là người cao tuổi, dân lao động tự do

Tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, những khúc mắc tương tự cũng đang xảy ra. Bác sĩ Võ Văn Tiến - giám đốc bệnh viện - cho biết, mỗi ngày bệnh viện khám từ 1.700-2.000 lượt bệnh nhân, 80% sử dụng thẻ BHYT. Thẻ BHYT mới không gây khó khăn cho bệnh viện, nhưng đối tượng mua BHYT theo hộ gia đình đang gặp khó khăn. 

Do đó, bệnh viện đã hỗ trợ thông tin cho bệnh nhân bằng nhiều kênh. Chẳng hạn trên toa thuốc sẽ in rõ thời hạn có hiệu lực và hết hạn thẻ BHYT của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể nhìn vào toa thuốc để biết khi nào cần đi đóng tiền. “Dù vậy, cách này vẫn chỉ có tác dụng với các bệnh nhân điều trị bệnh mãn tính, tái khám hằng tháng. Còn những ai lâu lâu mới đi khám thì thường không biết”, bác sĩ Nguyễn Lê Cường - Trưởng khoa Khám bệnh của bệnh viện cho biết. 

Một nữ nhân viên đại diện của bảo hiểm xã hội làm công tác giám hộ BHYT tại Bệnh viện Nguyễn Trãi cho biết, ngày nào cũng tiếp nhận giải đáp thắc mắc cho 3-5 trường hợp liên quan tới thời hạn trên thẻ BHYT mới. Ban đầu, chính điều dưỡng của bệnh viện cũng ngỡ ngàng vì chưa hiểu rõ nên không biết giải thích cho bệnh nhân thế nào, vì nhìn vào thẻ đúng là không thể hiện thời gian hết hạn.

Những trường hợp hết tiền nhưng chưa quá ba tháng, khi đi đóng lại vẫn được xem như thời gian tham gia BHYT chưa gián đoạn. Những trường hợp lố quá ba tháng, khi đóng tiền gia hạn vẫn được nhưng không được tính là tham gia BHYT liên tục trong 5 năm và bị mất những quyền lợi như: hưởng một số kỹ thuật y tế cao, trong một năm dương lịch chi phí khám chữa bệnh quá sáu tháng lương cơ bản không cần đồng chi trả, một số hạng mục chi trả cho bệnh nhân ung thư, hiểm nghèo…

Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho mình, người dân, đặc biệt là đối tượng người cao tuổi nên theo dõi thời hạn gia hạn thẻ BHYT của mình. Có thể tra cứu, nhờ con cháu tra cứu giúp thông tin thẻ BHYT của mình trên internet hoặc nhờ nhân viên y tế quét mã.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI